วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ลดน้ำหนักกัน Let's eat healthy diet

    ลดน้ำหนักกัน Let's eat healthy diet

     credit: www.siamrath.co.th


อาหารเพื่อสุขภาพก็คืออาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีใดๆ หรือผ่านการแปรรูปหรือการผลิตรูปแบบต่างๆ น้อยที่สุด เช่น หมัก ดอง ปรุงรส ใดๆซึ่งก็จะเป็นอาหารที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดนั่นเองค่ะ
ดังนั้นอาหารบางอย่างเช่นพวก ไส้กรอก เนย แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟราย ไก่ชุบแป้งทอด ฯลฯ ล้วนแต่ไม่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ
แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะกินได้แต่พืชผักอย่างเดียว การกินอาหารเพื่อสุขภาพ นั้นเราจะเน้นการทานให้ครบทุกหมู่ค่ะ คือต้องมีทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เนื้อสัตว์ที่ใช้ควรเลือกแบบที่ไม่ใช่สำเร็จรูปหรือผ่านการปรุงรสมาแล้วอย่างพวกไส้กรอกหรือแฮม
ส่วนผสมเครื่องปรุงในการทำอาหารก็ไม่เค็มเกินไปหวานเกินไป ไม่ใช้ของสำเร็จรูป ผงชูรสทั้งหลาย หลีกเลี่ยงการทำให้สุกด้วยการทอดค่ะ เป็นพวกนึ่งและต้มแทน ช่วยลดปริมาณการได้รับไขมัน (จะได้ผอมๆ)
พอเห็นอย่างนี้แล้วก็จะว่ากินคลีนนั้นยุ่งยาก หายาก อย่ากินเลยแล้วกัน!! ที่จริงก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นนะคะ อย่างพวกไข่ต้ม ผักต้ม ข้าวกล้อง เนื้อปลา อกไก่ (ไม่เอาหนัง ไม่เอาน่อง สะโพก เพราะไขมันเยอะ) การปรุงก็อาจจะใช้วิธีการย่าง ต้ม นึ่งแทนก็ได้ค่ะ หรืออย่างพวกยำ หรือส้มตำก็เป็นคลีนนะคะ แต่อย่าใส่พวกผลชูรส หรือเค็มจนเกินไปค่ะ
อาหารคลีนทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่สุดๆ และเป็นมิตรต่อลำไส้ ในบรรดาอาหารคลีน เราจะไม่นับการทอด และการผัดที่ใช้น้ำมันมากๆ ถ้าผักยิ่งกินดิบได้ก็ยิ่งดีเช่น สลัด และอีกปัจจัยอาหารคลีนจะแทบไม่ใช้เครื่องปรุงเยอะ ดังนั้นอาหารที่หนักน้ำปลา และเครื่องปรุงเยอะๆ จะไม่นับเป็นอาหารคลีนค่ะ
ที่สำคัญหากต้องการให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร้วแล้วละก็ควรจะออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย และนอนหลับพักผ่อนให้ตรงเวลาและเพียงพอ ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้วด้วยนะคะ

ตัวอย่างรายชื่ออาหารคลีน
น้ำมัน
น้ำมันดอกทานตะวัน
น้ำมันมะพร้าว
น้ำมันวอลนัท
น้ำมันอะโวคาโด
น้ำมันมะกอก
น้ำมันเมล็ดองุ่น
น้ำมันเมล็ดฟักทอง
ไขมันดี
อะโวคาโด
มะพร้าว
วอลนัท
อัลมอนด์
ถั่วเปลือกแข็ง
เมล็ดต่างๆ
ปลาแซลมอน
ปลากะพง
ปลาแมกเคอเรล
ปลาหิมะ
ปลาเทราท์
โปรตีน
ปลานิล
ปลาเก๋า
ไข่ขาว
อกไก่
เต้าหู้
เนื้อสัตว์อื่นๆ(ที่ไม่มีมัน)
หอยเชลล์
ผลไม้
แตงโม
แคนตาลูป
แอปเปิ้ล
มะละกอ
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
ฝรั่ง
มะม่วง
ส้ม
สตรอเบอร์รี
มะเขือเทศ
กล้วย
ส้มโอ
ผัก
บร็อคโคลี
ดอกกะหล่ำ
ผักโขม
ผักคะน้า
กะหล่ำปลี
ผักกาดหอม
กระเทียม
ผักชีฝรั่ง
หน่อไม้ฝรั่ง
ขิง
มันฝรั่ง(ต้ม)
แครอท
บีทรูท
ถั่วเหลือง
หัวไชเท้า
หัวหอม
บวบ
ฟักทอง
พริก
มะเขือยาว
เครื่องดื่ม
กาแฟ(ดำ)
ชา(ไม่ใส่น้ำตาล)
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาหารคลีนเท่านั้น ซึ่งถ้าหากว่ารายชื่อด้านบนนี้ไม่มีอาหารที่คุณชอบทานก็ไม่ได้หมายความว่ามันไม่ใช่อาหารคลีน อาหารนั้นๆ จะใช่หรือไม่ใช่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมาด้านบนด้วย แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือถ้าหากคุณจะลดน้ำหนักนั้น การกินอาหารแบบคลีน(Clean Eating) เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น