วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อาหารที่ช่วยเร่งการเผาผลาญอาหาร

    อาหารที่ช่วยเร่งการเผาผลาญอาหาร

     credit: www.ladytip.com


มีอาหารหลายประเภทที่ทานแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายต่างๆ กันไป แต่ก็มีอาหารบางประเภทที่ช่วยในการเผาผลาญพลังงาน เผาผลาญไขมัน ซึ่งจะส่งผลให้น้ำหนักตัวเราลดลงได้เช่นกันค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ควรทานควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญเต็มที่มากขึ้น น้ำหนักก็จะลงได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ

เนยถั่วและถั่ว

เนื่องจากในถั่วจะมีสารช่วยกระตุ้นฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งจะช่วยเร่งสร้างกล้ามเนื้อ เผาผลาญไขมันที่ไม่ดี ทำให้น้ำหนักลดลงได้ค่ะ ถั่วยังเป้นอาหารว่างที่ดีในยามที่หิวๆ หรือบ่ายๆ ที่เกิดอยากจะกินขึ้นมา ลองหาถั่วทานทานดูสิคะ ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง อัลมอนด์ จะช่วยระงับความหิว ลดความอยาก และยังให้สารอาหารชั้นดีในยามที่คุณไดเอ็ตอีกด้วยค่ะ

ผักโขมและผักใบเขียวเข้ม

จะช่วยกระตุ้นต่อมไร้ท่อต่างๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับการเผาผลาญอาหารให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยชะลอวัยและต้านมะเร็งอีกด้วยนะคะ

ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีต ข้าวซ้อมมือ ซีเรียลไฟเบอร์ต่างๆ

ซึ่งก็คือคาร์โบไฮเดรตโมเลกุลเชิงซ้อนที่ช่วยควรคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ ช่วยเร่งพลังงานและลดการสะสมของไขมัน ส่งผลให้น้ำหนักลดลงได้ค่ะ

ปลาแซลมอน หรืออาหารที่มีพวกโอเมก้า 3

เช่นน้ำมันมะกอก น้ำมันคาดนลา น้ำมันเมล็ดทานตะวัน ซึ่งเป้นไขมันที่ดี ช่วยลดคลอเรสเตอรอล กระตุ้นระบบภูมิต้านทานโรคได้ และที่สำคัญปลาเห่านี้ให้โปรตีนสูง ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ และเร่งการเผาผลาญอาหารให้สูงขึ้นด้วยค่ะ

น้ำเปล่า

หากร่างกายเราขาดน้ำ หรือได้รับน้ำน้อยเกินไป ระบบการเผาผลาญก็จะลดลงเหมือนขาดอาหาร โดยตับจะเก็บน้ำไว้แทนที่จะนำไปใช้ในหน้าที่อื่นๆ การดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญมากขึ้นจากการที่ร่างกายต้อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับปกตินั่นเองค่ะ

ชาเขียว

ควรดื่มขณะที่ทานอาหารและเป็นชาเขียวะรรมชาติที่ชงกินแบบร้อนๆ จะช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญให้มากขึ้น (มีงานวิจัยว่าชาเขียวสามารถเพิ่มการเผาผลาญได้ดีกว่าและนานกว่ากาแฟด้วยค่ะ)

โยเกิร์ต

มีงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาว่าการทานโยเกิร็ตพร้อมกับอาหารแต่ละมื้อสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ทานโยเกิร์ตถึง 22% และลดไขมันในร่างกายได้มากกว่าคนที่ไม่ทานโยเกิร์ตถึง 61% แต่ก็ควรเลือกโยเกิร์ตที่ไม่ผสมน้ำตาลหรือผลไม้นะคะ

พริก

ในพริกจะมีสารที่เรีกว่าแคปไซซินที่จะช่วยเพิ่มความร้อนในร่างกายและสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้อีกด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น