วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กลยุทธ์การเจรจาต่อรองสำหรับ HR



    กลยุทธ์การเจรจาต่อรองสำหรับ HR

     credit: www.jobsdb.com


วัน ๆ หนึ่งมีสถานการณ์มากมายหลายรูปแบบที่ HR ต้องใช้ทักษะการเจรจาต่อรองเข้าสู้ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องเกี่ยวกับสวัสดิการของพนักงาน การขอขึ้นเงินเดือน การจัดการความขัดแย้ง ระหว่างพนักงานการจูงใจพนักงาน การพัฒนาภาวะผู้นำให้แก่พนักงานระดับหัวหน้างาน เป็นต้น ทักษะการเจรจาต่อรองจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ HR ต้องมีเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น
ทีนี้มาพูดถึงเรื่องกลยุทธ์ที่จะใช้ในการเจรจาต่อรองกันบ้าง
  1. เคลียร์ใจให้ว่าง ปราศจากอคติ
  2. อย่าเดาใจพนักงานว่าเขาจะต้องคิดอย่างนั้นอย่างนี้ จนกว่าเขาจะบอกออกมาเอง เพราะหากคุณคิดล่วงหน้าไปก่อน คุณก็จะตัดสินใจไปตามสมมติฐานเบื้องต้นของคุณ ไม่ได้พิจารณาเหตุและผลที่แท้จริง
  3. ไม่ใช้ความเป็นเพื่อนในการตัดสินใจ
  4. การเจรจาต่อรองควรเป็นเรื่องของเหตุผลและข้อเท็จจริง ถึงแม้คุณและอีกฝ่ายจะมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน แต่ไม่ควรนำความเป็นเพื่อนเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะจะทำให้เกิดการตัดสินใจโดยใช้อารมณ์ ซึ่งไม่นำไปสู่วัตถุประสงค์ที่ต้องการ
  5. คุยเพื่อหาความจริงร่วมกัน ไม่ใช่คุยเพื่อหักล้างกัน
  6. หากต้องเจรจาหลายฝ่าย ควรเตรียมตัวทำการบ้านมาให้ดีก่อนเจรจา ไม่ใช่เพื่อมาหักล้างความเชื่อของแต่ละฝ่าย แต่เพื่อค้นหาความจริงร่วมกันทุกฝ่ายซึ่งมีความคิดหลากหลายต่างกันไป ให้มองเห็นความจริงที่เป็นอยู่ในทิศทางเดียวกันก่อน จึงจะสามารถหาทางออกได้อย่างเหมาะสมและเป็นที่พึงพอใจด้วยกันทุกฝ่าย
  7. ใช้คำถามปลายเปิด
  8. การเลือกใช้คำถามเช่น ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไร ทำไม และอย่างไร จะทำให้อีกฝ่ายเปิดเผยความต้องการที่แท้จริงออกมา ยิ่งได้ข้อมูลมากเท่าไร คุณยิ่งวิเคราะห์ปัญหาได้ชัดเจนขึ้น และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกทาง
  9. มีแผนสำรองเสมอ
  10. อย่าเจรจาโดยไม่ได้มีการวางแผน หากแนวทางแรกไม่ได้ผล คุณต้องรู้ว่าคุณจะทำอย่างไรต่อไปและนำมาใช้ได้ทันที จะได้ไม่เสียอำนาจในการต่อรองของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น