วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

คอมพิวเตอร์ทิป: ดูแลรักษาเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต


    คอมพิวเตอร์ทิป: ดูแลรักษาเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต

    www.hundred-tips.blogspot.com


  • ระวังอย่าให้หัวพิมพ์อุดตันเชียว!
อันหัวพิมพ์นั้นประกอบด้วย Nozzle ซึ่งเป็นท่อฉีดน้ำหมึกที่มีอยู่ภายในหัวพิมพ์ของเจ้าพรินเตอร์นั่นเอง เมื่อเกิดการอุดตันขึ้นจะทําให้งานพิมพ์ที่ได้เป็นลายเส้นๆ พาดหน้ากระดาษหรือไม่ก็หมึกสีจางกว่าปกติ เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตนั้นหลายรุ่นจะมีโปรแกรมสําหรับตรวจสอบการตันของท่อฉีดน้ำหมึกที่เรียกว่าโปรแกรม Nozzle Check มาให้อยู่แล้ว 

และตัวอย่างที่ไม่ดีที่เคยเห็นกันอยู่บ่อยๆ ก็คือปล่อยให้ตลับหมึกพิมพ์ที่เคยใช้งานแล้ว วางทิ้งไว้เฉยๆ นอกเครื่องพรินเตอร์ การที่เราทิ้งเอาไว้แค่ช่วงเวลานิดเดียวหมึกก็จะแห้งหมด วิธีที่ถูกต้องก็อย่างที่เคยบอกไปนั่นแล้ว ก็คือให้เก็บใส่ถุงพลาสติก ที่ปิดผนึกป้องกันอากาศเข้าได้ รูดปิดปากถุงซะ แค่นี้ตลับหมึกของเราก็จะปลอดภัยหายห่วง และ อีกประเด็นหนึ่งที่พี่ๆน้องๆ อาจจะคาดไม่ถึง(เข็มขัดสั้นน่ะดิ อิอิ) ก็คือ เจ้าเครื่องดูดฝุ่นนั่น!!!(ผ่าง) 


  • หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่นใกล้เครื่องพิมพ์
เครื่องพรินเตอร์สุดรักของเราควรจะอยู่ห่างๆอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์ อย่างเครื่องดูดฝุ่นเข้าไว้ งงกันล่ะสิว่ามั๊นมาเกี่ยวอะไรด้วย 

เกี่ยวครับเกี่ยว มีเจ้าของเครื่องพรินเตอร์หลายคนต้องเสียน้ำตามานักต่อนักแล้วนะครับ กับการใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษฝุ่นหวังจะทำความสะอาดเครื่องพริ้นเตอร์ตัวดีซะหน่อย เรียบร้อยครับ พริ้นเตอร์ดูใหม่ขึ้นมาทันตา แต่ที่ต้องเสียน้ำตาน่ะก็เพราะว่า พริ้นเตอร์พังครับ!(โฮ) เนื่องจากขณะที่เราใช้เครื่องดูดฝุ่นอยู่นั้น จะเกิดไฟฟ้าสถิตย์ในปริมาณมากรอบๆบริเวณ แล้วไปรบกวนการทำงานของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคบนแผงวงจรในเครื่องพริ้นเตอร์นะสิ ทำให้เกิดการลัดวงจรขึ้นมา แต่ถ้าจำเป็นอยากจะใช้เครื่องดูดฝุ่นล่ะก็ให้ต่อสายท่อดูดที่ค่อนข้างยาวสักหน่อยเพื่อไม่ให้มอเตอร์ไปอยู่ใกล้ๆกับพริ้นเตอร์ของเราไงครับ แต่ทางที่ดีผมว่าควรใช้ปืนเป่าลมเป่าฝุ่นทำความสะอาดแทนดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น