วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคสร้างสรรค์วันแห่งครอบครัวอย่างมีความสุข



    เทคนิคสร้างสรรค์วันแห่งครอบครัวอย่างมีความสุข

    www.beautifulstarthere.com



ทคนิคในการสร้างวันแห่งครอบครัวนั้นสร้างได้ไม่ยาก หากคุณจะหันมามองเห็นความสำคัญของครอบครัวขึ้นบ้าง เพราะครอบครัวแม้เป็นสังคมเล็กๆ ที่มีสมาชิกอาศัยอยู่เพียงไม่กี่คน อาจจะแค่พ่อแม่และลูก 3 คนเท่านั้น แต่บ้านหลังนี้ก็คือครอบครัวอันแสนอบอุ่นของเรา เป็นที่ๆ ให้เราได้หลับนอน กินอิ่มนอนหลับและเติบโตมาอย่างปลอดภัย แน่นอนว่าหากเราจะลองหาเวลาหันมาใส่ใจวันแห่งครอบครัว โดยการหากิจกรรมดีๆ ทำร่วมกันก็ย่อมทำให้ส่วนที่ขาดของชีวิตเราเติมเต็มได้เช่นเดียวกัน แล้วคุณจะพบว่าการอยู่แบบเหงาๆ ไม่มีใครเคียงข้างหรือเข้าใจ แต่ที่สุดแล้วคุณก็จะมองเห็นคุณค่าของคนในครอบครัวนี่แหละที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา พวกเขาก็จะยังคงอยู่เคียงข้าง คอยดูแลและเป็นกำลังใจให้เราเสมอ วันนี้ลองหาเวลามากำหนดวันแห่งครอบครัวกันบ้างดีไหม โดยเรามีเทคนิคสร้างสรรค์วันแห่งครอบครัวอย่างมีความสุขมาฝากทุกท่านแล้วดังนี้
กำหนดวันหยุดเป็นวันแห่งครอบครัวเลือกกำหนดให้วันหยุดเป็นวันแห่งครอบครัว เนื่องจากทุกคนในบ้านจะต้องหยุดพักผ่อนอยู่บ้านพร้อมกัน พ่อแม่ก็หยุดทำงาน ลูกๆ ก็หยุดเรียน นั่นหมายความว่าสมาชิกทุกคนในบ้านไม่ได้มีธุระจำเป็นใดๆ จะต้องออกจากบ้านไปปฏิบัติภารกิจเหมือนวันธรรมดา ทำให้วันนี้คุณสามารถกำหนดให้เป็นวันแห่งครอบครัวโดยที่สามารถจัดทำกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ได้อย่างอบอุ่นมากขึ้น
ตั้งเวลาเพื่อตื่นเช้าพร้อมหน้ากันวันแห่งครอบครัวทั้งที พ่อแม่และลูกอาจจะตั้งกำหนดเวลาเอาไว้ว่าให้ตื่นเช้าพร้อมกันจากนั้นเริ่มต้นกิจกรรมดีๆ เป็นการตักตวงบุญและความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัวด้วยการทำบุญตักบาตร ทำจิตใจให้ผ่องใสเบิกบานหรือจะพากันเข้าวัดไปทำบุญกันก็ยังได้
ทานอาหารเช้าอย่างมีความสุขหายากนะคะ สำหรับสังคมเล็กๆ ที่ชื่อว่าครอบครัวในยุคปัจจุบันที่พ่อแม่และลูกจะตื่นเช้าแล้วมาช่วยกันเตรียมอาหารในครัวจากนั้นนั่งทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันเหมือนสมัยก่อนๆ ดังนั้น เพื่อให้กิจกรรมภายในครอบครัวเริ่มต้นในช่วงเช้าอย่างอบอุ่นมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการไปทำบุญตักบาตรแล้ว แนะนำให้คุณพ่อและลูกๆ เข้าครัวไปช่วยคุณแม่เตรียมทำอาหารทานยามเช้าพร้อมหน้ากันก็ได้ เมื่อกิจกรรมภายในครัวเกิดขึ้นก็ย่อมทำให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้ ได้ลองฝึกฝนการทำอาหาร ฝึกชิมและปรุงรส จัดจานและจัดโต๊ะอาหารไปพร้อมกันได้ ขณะเดียวกัน ในระหว่างทำอาหารนี่แหละที่คุณแม่อาจจะได้สอนสั่งอบรมลูกสาวให้เรียนรู้เรื่องการทำอาหารเพื่อลับเสน่ห์ปลายจวักไปพร้อมกันได้ด้วย เด็กๆ เมื่อเติบโตมาเขาจะได้ทำอาหารทานได้เองและเอาตัวรอดในทุกสถานการณ์ได้ด้วย แถมยังเป็นเด็กที่เห็นคุณค่าในการทำอาหารด้วยนะ อีกทั้งในช่วงเวลาทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากัน พ่อแม่และลูกๆ อาจจะได้มีบทสนทนาหรือช่วงเวลาได้พูดคุย ปรึกษา สอบถามความเป็นไปหรือสารทุกข์สุขดิบของสมาชิกในบ้านได้อย่างถ้วนถึง นับว่าเป็นการกระชับสายสัมพันธ์ที่ดีมากทีเดียว
สร้างกิจกรรมภายในครอบครัวหลังจากทานอาหารเช้ากันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บางครอบครัวอาจจะมีกิจกรรมนอกบ้าน เช่น การพากันไปเที่ยวพักผ่อนอย่างสวนสัตว์ ไปชมสถานที่สวยๆ นอกบ้าน ไปปิกนิค เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ก็ดีกับเด็กๆ ไม่น้อยเช่นเดียวกัน หรือหากครอบครัวไหนไม่ได้ออกไปข้างนอกก็อาจจะทำกิจกรรมเบาๆ ภายในบ้านก็ได้ค่ะ เช่น การช่วยคุณแม่จัดเก็บและทำความสะอาดบ้าน ตกแต่งบ้านใหม่ การช่วยคุณพ่อปลูกต้นไม้หรือจัดแต่งสวน หรืออาจจะหาหนังดีๆ สนุกสักเรื่องมานอนเอกเขนกดูกันภายในครอบครัวก็มีความสุขในแบบเบาๆ ได้แล้วค่ะ
ความสำคัญในการสร้างวันแห่งครอบครัวเนื่องจากครอบครัวเป็นสังคมแรกและสังคมเล็กๆ ที่ช่วยปลูกฝังและสั่งสอนเด็กๆ ให้มีพฤติกรรมที่ดีได้ ทำให้เขาเติบโตมาเป็นคนดี มีความอบอุ่นและฉลาดในการเรียนรู้ไปพร้อมกัน เด็กๆ จะรู้จักเห็นคุณค่าของคนในครอบครัวมากกว่าเพื่อนฝูงหรือคนรัก ส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นพ่อแม่ก็จะได้หายห่วงมากขึ้น อย่างน้อยๆ ครอบครัวไหนที่เคยบอกว่าไม่มีเวลาดูแลกัน แนะนำให้คุณจัดกิจกรรมหรือกำหนดวันครอบครัวเพียง 1 วันในรอบสัปดาห์แบบนี้ก็ได้ค่ะ รับรองว่าครอบครัวของคุณจะต้องมีความสุขและอยู่กันอย่างอบอุ่นพร้อมหน้ากันอย่างแน่นอน
ครอบครัวที่ดีคือสภาพแวดล้อมของผู้อาศัยที่ดีตาม ส่งผลให้สภาพจิตใจและร่างกายดีขึ้น ดังนั้น จึงจะเห็นได้ว่านอกเหนือจากการใช้ชีวิตนอกบ้านแล้ว การไปเรียน การทำงานและอื่นๆ อาจจะไม่มีอะไรดีและอบอุ่นได้ดีเท่าการได้อยู่กับครอบครัวที่เรารักหรอกจริงไหม เพราะฉะนั้น หวังว่าวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ใครที่วางแผนจะไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ลองหยุดกิจกรรมดังกล่าวลงแล้วมากำหนดให้เป็นวันแห่งครอบครัวเพื่อที่คุณจะได้อยู่ใกล้ชิดพ่อแม่หรือคนที่คุณรักกันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น