วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ดื่มน้ำอุ่นผสมมะนาวตอนเช้า ล้างพิษ

ดื่มน้ำอุ่นผสมมะนาวตอนเช้า ล้างพิษ 

credit: www.kronton.com

น้ำอุ่นผสมมะนาว

สาระสุขภาพ : ดื่มน้ำอุ่นผสมมะนาวตอนเช้า ล้างพิษ 


          เคยสงสัยมั้ยคะว่า ทำไมมีการแนะนำให้ดื่มน้ำหลังตื่นนอนทันทีหรือถ้าในรายที่คิดว่ามีไขมันในเลือดหรือไขมันตกค้างในตับค่อนข้างมากให้ดื่มเป็นน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวด้วย
          ตับจะมีการกำจัดของเสียออกมากับน้ำดี (bile) น้ำดีนี้มีประโยชน์ในเรื่องการย่อยไขมันและเป็นที่ที่ตับจะทิ้งของเสียที่ตับแปรรูปเสร็จแล้วให้ออกจากร่างกายมาทางลำไส้ใหญ่ เราคงไม่ต้องไปรู้ถึงว่ามันเชื่อมต่อกันทางไหนยังไงนะคะ รู้เพียงแค่ว่าของเสียจากตับ > น้ำดี > ลำไส้ใหญ่

ซึ่งของเสียที่ออกมากับน้ำดีนั้นจะเป็นพวกที่ละลายในไขมัน
ส่วนพวกที่ละลายในน้ำจะไปออกที่ไตและต่อมเหงื่อ โดยมีการโดยสารไปกับระบบเลือด


อะไรที่จะทำให้ไขมันแตกตัวได้บ้าง
          ตอนเด็ก ๆ เคยเล่นบีบมะนาวใส่น้ำมันในกระทะมั้ยคะ ถ้าจำไม่ได้แล้ว ลองบีบน้ำมะนาวใสน้ำมันแล้วคน ๆ ดู จะรู้สึกว่าน้ำมันมันหนืดน้อยลงรึเปล่า เวลาเราดื่มน้ำมะนาวหรือ Apple Cider หรือพวกที่มีความเป็นกรดหน่อยๆ มันก็จะไปทำให้ไขมันแตกตัวได้เหมือนกันนี่ล่ะ (ก็คงมีปฏิกิริยาอย่างเดียวกัน ) และเวลาเราดื่มน้ำอุ่นด้วยผสมน้ำมะนาว ความอุ่น หรือความร้อน ก็ทำให้ไขมันชะล้างออกง่าย ความเป็นกรดก็ทำให้ไขมันแตกตัวและหนืดน้อยลง ส่งผลให้ชะล้างออกง่าย จะช่วยล้างไขมันตกค้างและล้างไขมันที่ตับขนออกมาทิ้งที่ลำไส้ใหญ่ผ่านน้ำดี
          แต่...ถ้าใครท้องผูก หรือมีของเสียสะสมอยู่เยอะๆ เจ้าของเสียใหม่ๆ ที่เอาลงมาทิ้งนั้น มันออกมาไม่ได้ โดนของเสียเก่าๆ บล็อคเอาไว้ แล้วเดี๋ยวก็โดนดูดกลับ ออกทางนี้ไม่ได้ ก็ขึ้นไปต่อมไขมันที่หน้าก็แล้วกัน ถ้าหน้าเต็มแล้ว ก็มาที่คอ อก หลัง
          ใครที่ไขมันตันลำไส้เยอะๆ เพราะของเสียเก่าตกค้างเยอะ สิวจะลงมาถึงก้นกบกันเลยทีเดียว ดีไม่ดี ออกแขน ออกขาเป็นว่าเล่น
        
          แล้วทำไมเวลาเราล้างพิษ ตอนแรกๆ หรือช่วงแรกๆ มันดูจะเยิน มากกว่าดี ลองนึกถึงห้องห้องหนึ่ง เต็มไปด้วยของเสียและน้ำมัน ในวันหนึ่งที่เราเปิดประตูแล้วเค้าไปเก็บกวาดเค้า ของเสียจะไปไหนได้คะ ถ้าไม่ออกมาข้างนอก เหมือนกัน เวลาที่ไขมันและของเสียตกค้างในตับได้ระบายออกมา มันก็ไปตามเลือด ตามน้ำดี ถ้าไตเราพร่อง ลำไส้เราทำงานไม่มีประสิทธิภาพ มีของเสียเก่าตกค้างมาตลอด มันจะไปออกไหนได้คะ ถ้าไม่ใช่บนหน้า แล้วถ้าผิวชั้นหนังกำพร้ามีโครงสร้างบิดเบี้ยว ผิดปกติ เกาะกันเหนียวแน่นอีก ไม่ยอมผลัด ก็กลายเป็นปุ่ม ๆ ไขมันใต้ผิวหนัง รอการเปิดออกมา เกี่ยวกันหมดเลย เห็นมั้ยเอ่ย ^^

          มาดื่มน้ำอุ่นผสมมะนาวตอนเช้าๆ กันนะคะ กระตุ้นลำไส้ตอนเช้าด้วย ช่วยชะล้างของเสียที่ถูกขับออกมาได้ด้วยแต่เท่านั้นไม่พอนะคะ ต้องทำอีกหลายอย่างเพื่อทำให้ลำไส้กลับมามีสุขภาพดีดังเดิมด้วยค่ะ ค่อย ๆ ทำไปค่ะ ความสม่ำเสมอคือ "หัวใจ" ค่ะ ^^

วิธีเตรียมน้ำอุ่นผสมมะนาว
อุปกรณ์
          - ขวดน้ำขนาด 1 ลิตร 2 ขวด
          - มะนาว 4 ลูก
          - เกลือป่น 2ช้นชา แต่ห้ามใช้เกลือไอโอดีน
วิธีทำ
          - ใส่น้ำดื่มให้เต็มขวดจากนั้นบีบมะนาวใส่ลงไปขวดละ 2 ลูกและเกลือ 1 ช้อนชา เขย่าให้เข้ากัน
          - มะนาวจะไปกระตุ้นให้ลำไส้ทำงาน ส่วนเกลือก็จะช่วยอุ้มน้ำไว้ไม่ให้ถูกร่างกายดูดซึมไปหมด น้ำจะได้เหลือไปจนถึงทวารหนักเพื่อขับอุจจาระ
          - หลังจากดื่มน้ำมะนาวประมาณ 10-20 นาที คุณจะรู้สึกปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำ นั่นคือาการปกติ หลังจากถ่ายท้องเรียบร้อยแล้วก็เริ่มทานอาหารได้
          - กระบวนการล้างพิษจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นถ้าหากทำเป็นประจำสัก 2 อาทิตย์ต่อหนึ่งครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น