วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อาหารเพื่อฟันสวย 10 อย่าง


อาหารเพื่อฟันสวย 10 อย่าง

credit: www.dental108.com


1. ชาเขียว
อาหารเพื่อฟันสวยยอดฮิตที่เป็นประเภทของเครื่องดื่ม สำหรับปีนี้ จนไปถึงปีต่อๆไป ต้องดื่มชาเขียวที่ไม่มีน้ำตาลเท่านั้นนะจ๊ะ โดยในชาเขียวจะมีสารคาเทซิน ที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและขจัดคราบหินปูนได้…อีกทั้งชาเขียว ยังช่วยลดกลิ่นปากได้อีกด้วย
2. ขึ้นฉ่าย
อาหารกลิ่นฉุนๆแบบนี้ ใครจะรู้ว่าเป็นอาหารเพื่อฟันสวย อีกชนิดหนึ่งที่สามารถป้องกันฟันผุได้ถึงสองทางเลยทีเดียว คือ ช่วยเร่งให้ร่างกายผลิตน้ำลายมากขึ้น เพื่อช่วยลดแบคทีเรียในช่องปาก สองคือ ผักที่มีความกรอบจะช่วยนวดเหงือก ลดอาการเหงือกอักเสบ แถมยังทำความสะอาดตามช่องฟันอีกด้วย
3. ชีส
ชีสจะช่วยเร่งผลิตน้ำลายเพื่อช่วยป้องกันฟันผุ โดยใช้ชีสชนิดไฮแคลเซียมที่อุดมไปด้วยฟอสเฟต ที่ช่วยสร้างค่า pH ในปาก รวมทั้งสร้างสารเคลือบฟันด้วยครับ
4. กีวี
เป็นอย่างที่รู้กันว่า ถ้าเกิดมีเลือดออกตามไรฟัน ให้กินวิตามินซีเยอะๆ ดังนั้นกีวีถือเป็นอาหารเพื่อฟันสวย ที่มีวิตามินซีเยอะที่สุดเลยทีเดียว
5. หัวหอม
มีการวิจัยชิ้นหนึ่งเมื่อปี ค.ศ. 1997 ว่าหัวหอมสามารถฆ่าแบคทีเรียหลายชนิดในช่องปากได้ ที่สำคัญควรกินหัวหอมสด จะทำให้ได้ผลดีกว่า แน่นอนว่าปัญหาเรื่องกลิ่นปากย่อมตามมา แต่มีผู้รู้แนะนำว่า ลองกันผักชีฝรั่ง (parsley) ตามเข้าไปด้วย จะช่วยลดกลิ่นแรง ๆ ของหัวหอมลงได้
6. งา
งาเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งช่วยให้ฟันแข็งแรง กินบ่อยๆ รับรองฟันแข็งแรง อิอิ
7. น้ำ
น้ำช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในปาก แถมยังชำระล้างแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากของเราได้อีกด้วย และยังเร่งร่างกายผลิตน้ำลายเพื่อลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ อีกอย่าง กินย้ำเยอะๆยังทำให้ผิวสวยด้วยนะ
8. วาซาบิ
แค่ได้ยินชื่อของมันก็ฉุนจมูกแล้ว แต่ใครจะรู้ว่าอาหารเพื่อฟันสวยนั้นก็คือเจ้าวาซาบินี่แหละ ที่ช่วยยับยั้งการสะสมของแบคทีเรียได้ด้วย
9. สะระแหน่
กลิ่นหอมๆ ของสะระแหน่สามารถลดกลิ่นปากแรงๆ ของเราได้ นอกจากนี้สะระแหน่ยังมีสาร Monoterpenes ซึ่งจะซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ปอดผลิตอากาศได้ดีขึ้น
10. เห็ดชิตาเกะ
มีการวิจัยว่าเห็นชิตาเกะมีน้ำตาลชื่อ Lentinan ที่ช่วยป้องกันแบคทีเรีย ซึ่งจะไปสร้างคราบหินปูนที่ฟันของเรา
เพียง แค่นี้ก็รู้แล้วใช่มั้ยครับว่าอาหารชนิดใดเป็นอาหารเพื่อฟันสวย ทีนี้ก็อย่าลืมดูแลช่องปากและฟันของเราให้แข็งแรงสวยงามอยู่เสมอนะครับ อ่อ ขอเตือนอีกอย่างนึงเลยก็คือ เรื่องกลิ่นปาก ถ้าเกิดมีกลิ่นแรงๆนี่ จะทำให้เราหมดความมั่นใจกันเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น