วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

7 สิ่งที่ขัดขวางให้คุณทำงานไม่เสร็จ

7 สิ่งที่ขัดขวางให้คุณทำงานไม่เสร็จ

credit: www.jobsdb.com

  1. การประชุม
การประชุมอาจเป็นสิ่งที่ทำให้คุณเสียเวลามากหากไม่ควบคุมการประชุมให้ดี ผู้เข้าร่วมประชุมไม่ทำการบ้าน ไม่สนใจการประชุม หรือมีการคุยนอกประเด็น พาออกทะเลไป ทำให้การประชุมยืดเยื้อ ไม่ได้ข้อสรุปเสียที ทั้งยังเสียเวลาทำงานที่ค้างอยู่ก่อนประชุมอีกต่างหาก
ทางแก้ ตั้งกฎการประชุมอย่างจริงจัง เริ่มประชุมและจบการประชุมให้ตรงเวลา ทำให้การประชุมมีกำหนดการและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน รวมทั้งเชิญเฉพาะคนที่จำเป็นเท่านั้น
  1. อีเมล
เวลาที่คุณกำลังปั่นงาน คุณอาจถูกขัดจังหวะด้วยป๊อบอัพแจ้งเตือนอีเมลเข้าบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือเสียงเตือนจากโทรศัพท์มือถือเสมอ ๆ
ทางแก้ ปิดการแจ้งเตือนอีเมล แล้วกำหนดช่วงเวลาในการเช็คอีเมล เช่น ตอนเช้า หรือตอนบ่ายเท่านั้น นอกเวลาดังกล่าวคุณจะได้ตั้งใจทำงานโดยไม่ถูกรบกวน
  1. โทรศัพท์
ปัญหาโทรศัพท์เข้าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หนีกันไม่พ้นจริง ๆ เมื่อโทรศัพท์ดังคุณรู้ว่าปลายสายอีกฝั่งมีคนต้องการคุยกับคุณ คุณจึงถูกขัดจังหวะการทำงานเพื่อมารับสายเหล่านั้น
ทางแก้ อาจเป็นไปได้ยากที่จะยกหูโทรศัพท์ออก คุณอาจเลือกที่จะขอร้องให้เพื่อนร่วมงานช่วยรับสายแทน หากคุณมีความจำเป็นต้องเร่งงานให้เสร็จจริง ๆ หรือหากทำไม่ได้ คุณควรแจ้งคนที่โทรมาว่าคุณติดงานและจะโทรกลับไปภายหลัง
  1. โซเชียลมีเดีย
โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรืออินสตาแกรม เป็นสิ่งที่หันเหความสนใจคุณออกจากงานได้ง่ายมาก เพียงแค่คุณได้รับการแจ้งเตือนว่ามีคนคอมเมนต์ หรือไลค์รูปของคุณ หรือมีคนรีทวีตโพสต์ของคุณ คุณก็ไม่เป็นอันทำงานแล้ว
ทางแก้ ในเมื่อคุณรู้ว่าเมื่อถึงเวลาทำงานก็ต้องตั้งใจทำงาน ดังนั้นก่อนทำงาน ตอนพักเที่ยง หรือหลังเลิกงาน ก็เล่นโซเชียลมีเดียให้เต็มที่ และอย่าเปิดมันขึ้นมาดูในเวลางานอีก หรือไม่ก็ปิดการแจ้งเตือนบนโทรศัพท์มือถือในขณะทำงานไปเลย
  1. สมาร์ทโฟน
เมื่อสมาร์ทโฟนของคุณเป็นศูนย์รวมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งใช้ในการรับสาย เช็คอีเมล เล่นโชเชียลมีเดีย รวมถึงเล่นเกม จึงเป็นช่องทางที่คุณจะถูกดึงความสนใจไปจากงานได้อย่างง่ายดาย
ทางแก้ ปิดเสียงปิดสั่นโทรศัพท์มือถือ เพื่อตัดการรบกวนจากการแจ้งเตือนแอพ อีเมล และเกมทั้งหมด
  1. เพื่อนร่วมงาน
เพื่อนร่วมงานอาจจะเข้ามาหาคุณได้ตลอดเวลา อาจมาด้วยเรื่องงาน หรืออาจเข้ามาพูดคุยเรื่องทั่ว ๆ ไป รวมทั้งแวะมาอัพเดทข่าวเมาท์ล่าสุดที่คุณไม่อยากจะพลาด
ทางแก้ เป็นเรื่องยากที่ติดป้ายห้ามรบกวน หรือกำหนดช่วงเวลาที่คุณไม่ต้องการถูกรบกวนให้ทุก ๆ คนทราบ ทางที่ดีควรจะบอกเพื่อนของคุณอย่างสุภาพว่า คุณต้องทำงานให้เสร็จ ไม่สะดวกคุยตอนนี้จริง ๆ 
  1. ความกังวล
ข้อสุดท้ายที่ทำให้คุณทำงานไม่เสร็จ ก็คือความกังวล ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ เรื่องเงินทอง หรืออื่น ๆ ที่กำลังรบกวนจิตใจของคุณล้วนเป็นอุปสรรคในการทำงานทั้งสั้น
ทางแก้ ข้อเสียของความกังวลคือ มันเกิดขึ้นมาแล้วยากที่จะกำจัดมันออกไปจากหัวสมองของเรา สิ่งที่พอจะทำได้คือ ตั้งสติ แล้ววางมันไว้ข้าง ๆ ก่อน อย่าให้ความสำคัญกับมันสักพัก พยายามคิดแต่เรื่องงานเท่านั้น
คำแนะนำสุดท้ายคือ อย่าจัดตารางแน่นเสียจนรัดตัวเกินไป หรือเอ้อระเหยจนจวนตัวแล้วต้องเร่งงาน ทำให้เกิดความเครียด และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวกลายเป็นอุปสรรคในการทำงานเสียหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น