วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ต้นกำเนิด "ดินสอกด"




    ต้นกำเนิด "ดินสอกด"

    credit: www.mthai.com




Mr.Tokuji Hayakawa ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจโลหะในจังหวัดโตเกียว

ผู้คิดค้นดินสอกดคนแรกของโลก

วิวัฒนาการของปากกาดินสอจนมาเป็นดินสอกดในปัจจุบัน
ปากกาดินสอแท่งแรก นั้นได้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในปี 1791 แล้วก็ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา และได้ถูกเผยแพร่เข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1838 และแล้ว โตกุจิ ฮายากาวา (Mr.Tokuji Hayakawa) ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจโลหะในจังหวัดโตเกียว และผู้นี้นี่เองที่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าข้ามชาติสัญชาติญี่ปุ่น Sharp Corporationในปัจจุบันนั่นเอง ที่เกิดความสนใจในกลไกการทำงานของปากกาดินสอในสมัยนั้น แต่ปากกาดินสอในตอนนั้นมีไส้ดินสอที่ทำจากเซลลูลอยด์ มีขนาดใหญ่แล้วก็หักง่าย โตกุจิ ฮายากาวา จึงได้คิดดัดแปลงปากกาดินสอให้ เป็นดินสอกดที่มีขนาดเล็กลง และไม่ต้องเหลาไส้ดินสออีกต่อไป

ปากกาดินสอจนมาเป็นดินสอกด Sharp Pencil
แล้วตัวด้ามดินสอกดใหม่นี้ ก็ทำจากนิกเกิล ทองเหลือง มีการแกะสลักอย่างสวยงาม ในช่วงแรกๆ ไส้ดินสอที่ใช้ในช่วงแรกมีขนาด 1.15mm แล้วก็เริ่มวางจำหน่ายสินค้าภายใต้ชื่อว่า Ever Sharp Pencil โดยก่อตั้งชื่อบริษัทตามชื่อผลิตภัณฑ์ ”เอเวอร์-ชาร์ป” ในปี ค.ศ. 1912 แต่เนื่องจากคนญี่ปุ่นในยุคสมัยนั้นยังไม่คุ้นเคยกับสินค้าที่มาจากโลกตะวันตกนัก จึงไม่ได้รับการตอบรับจากคนญี่ปุ่น แต่กลับเป็นที่นิยมของชาวอเมริกา และชาวยุโรปจนผลิตแทบไม่ทัน
วิวัฒนาการของปากกาดินสอจนมาเป็นดินสอกดในปัจจุบัน
หลังจากนั้นก็กลับมาได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่นในเวลาต่อมา แล้วจึงเปลี่ยนชื่อให้เรียกง่ายขึ้นว่าSharp Pencil จนประสบความสำเร็จทั้งในและนอกประเทศในปี 1915

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น