วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทำงานให้สนุกเป็นสุขกับการทำงาน


ทำงานให้สนุกเป็นสุขกับการทำงาน



credit: www.drsuthichai.com

ทำงานให้สนุกเป็นสุขกับการทำงาน
โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
                ในชีวิตของคนๆหนึ่งมีงานวิจัยว่า เราจะใช้เวลาไปกับการทำงานเป็นจำนวนเท่าไร ผลปรากฏออกมาว่า เราใช้เวลาในชีวิตถึง ในของเวลาทั้งหมดไปกับการทำงาน  ดังนี้ การทำงานจึงเป็นสิ่งที่ควรทำให้ชีวิตมีความสุข มีความสนุก ไม่ใช้ทำงานไปด้วยความเบื่อหน่าย ไม่อยากทำ เพราะถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง ท่านควรมีความกล้าหาญในการเปลี่ยนแปลงตนเอง โดยการกล้าที่จะลาออกจากงานเดิมแล้วเปลี่ยนงานใหม่ไปทำงานที่ท่านรัก ท่านชอบ
                เวลาทำงานของคนโดยปกติมักจะอยู่ที่ 8-10 ชั่วโมง แต่หากท่านต้องทำงานมากกว่า 10 ชั่วโมงละ ท่านจะทำอย่างไร
 โทมัส เอดิสัน แนะนำว่า “ จงสนุกกับงานนั้นๆ ” โทมัส เอดิสัน นักประดิษฐ์เอกของโลก ประดิษฐ์หลอดไฟฟ้าดวงแรกได้ ก็ด้วยการสนุกกับงาน เขาทำงานอย่างสนุกบางวันทำงานถึง 18 ชั่วโมงเลยทีเดียว  และในบางวันเขาทำงานอย่างสนุกจนกระทั่งต้องหอบ อาหาร เครื่องดื่ม ที่นอนไปในห้องทดลองเพื่อที่จะได้มีเวลาทำงานมากขึ้น
พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ ทำงานอย่างสนุกบางวันท่านทำงานได้ถึงวันละ 16 ชั่วโมง ก็เพราะมีความสนุกกับการทำงาน การทำงานทำให้ท่านมีความสามารถหลายด้าน เช่น เป็นนักการเมือง นักเขียน นักพูด ข้าราชการ ครู อาจารย์ เป็นต้น
ซึ่งการทำงานให้มีความสนุกและเป็นสุขกับการทำงานนั้นสามารถแบ่งเป็นข้อๆ ได้ดังนี้
                1.จงรักในงานที่ท่านทำ จงทำในงานที่ท่านรัก  ข้อนี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน ความรักในงาน ความชอบในงาน เป็นบ่อเกิดให้ทำงานนั้นๆ ได้ดีกว่าคนอื่น ได้มากกว่าคนอื่น ฉะนั้น จงหางานที่ท่านรักทำแล้วท่านจะเกิดความสนุกและมีความสุขในงานที่ท่านได้ทำ
                2.หากไม่สามารถหางานที่ตนเองรักทำได้ ก็จงทำใจรักงานในปัจจุบันที่ท่านทำ เสมือนหนึ่ง บางคนมีแฟนอยากที่จะแต่งงานกับคนๆนี้ แต่ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง เราจึงได้แต่งงานกับอีกคนหนึ่งซึ่งเราไม่ได้รักหรือชอบเขา แต่เมื่อมาอยู่กินเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว ก็จงปรับตัวปรับใจ ทำใจให้รักเขา ชอบเขา มองแต่แง่ดีของเขา
                3.รู้จักบริหารเวลาให้เป็น เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเราต้องคำนึงถึงเรื่องของการบริหารเวลา ควรใช้เวลาในการทำงานอย่างคุ้มค่า ควรเห็นคุณค่าของเวลา เพราะถ้าหากบริหารเวลาไม่เป็นก็จะทำให้งานการเสียหายได้  อีกทั้งคนที่บริหารเวลาเป็น มักมีความก้าวหน้าและเจริญเติบโตในหน้าที่การทำงาน
                4.สอดใส่ความกระตือรือร้นเข้าไปในการทำงาน คนส่วนใหญ่เมื่อทำงานไปนานๆ มักเกิดความเบื่อหน่ายไม่อยากทำ แต่คนที่ทำงานอย่างมีความสุขมักเป็นคนที่กระตือรือร้นในการทำงาน ในการเรียนรู้งาน พร้อมที่จะทำงานที่มีความยากและท้าทายมากขึ้น
                5.กอบโกยสิ่งที่เกิดจากการทำงานในปัจจุบันให้มากขึ้น การทำงานใดทำงานหนึ่ง มักจะทำให้เราเกิดประสบการณ์ชีวิต ดังนั้น หากว่าเราเป็นคนมองโลกในแง่ดีและในแง่บวก เราจะมีความต้องการที่จะเรียนรู้และหา ประสบการณ์ ในการทำงานในปัจจุบันให้มากที่สุด เพื่อที่จะนำไปประกอบอาชีพส่วนตัวได้ในอนาคต
                                6.จงตั้งเป้าหมายในการทำงาน การทำงานที่ดีควรมีเป้าหมาย มีทิศทาง การมีเป้าหมาย มีทิศทางจะทำให้ผู้ที่ทำงานได้มีการประเมินตนเองมากขึ้น อีกทั้งมีความกระตือรือร้นในการทำงานเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้
                ดังนั้น การทำงานอย่างมีความสุขและสนุกในการทำงาน  จะทำให้ท่านมีผลงานมากขึ้น มีความสุขในชีวิตมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้องค์กร บริษัท หน่วยงานของท่าน มีความเจริญเติบโต ก้าวหน้า และเมื่อองค์กรต่างๆ มีความเจริญเติบโต ก้าวหน้าก็จะส่งผลให้ประเทศไทยของเรามีความเจริญก้าวหน้ารุ่งเรืองต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น