วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สิ่งก่อสร้างร้างน่าตื่นตาเเปลกจริงๆ

สิ่งก่อสร้างร้างน่าตื่นตาเเปลกจริงๆ 


credit: www.everyday-readers.com

Spomeniks

สถานที่ : แถบบอลข่าน
old-monuments-yugoslavia-spomeniks-jan-kempenaers-1
ที่มาภาพ twistedsifter

ถ้าคุณเห็นภาพสิ่งก่อสร้างอะไรแบบนี้จากไกลๆ คุณคงนึกว่าตัวเองได้หลงเข้ามายังดินแดนต่างดาว โลกต่างมิติ หรือผ่านเข้าไทม์แมชชีนไปยังโลกอนาคตเข้าให้เสียแล้ว แต่ความจริง ที่นี่คือสิ่งที่มีชื่อว่า Spomenik
Spomenik คืออนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาลของยูโกสลาเวียเพื่อระลึกถึงการเสียสละในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลก็คือ สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่นับพันชิ้นที่มีอยู่กระจัดกระจายเต็มพื้นที่ไปหมด ดูเหมือนหลักในการสร้างอนุสาวรีย์พวกนี้ขึ้นมาก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ให้มันดูประหลาดมากที่สุด
old-monuments-yugoslavia
ที่มาภาพ twistedsifter

อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นยุค ค.ศ.1990 ยูโกสลาเวียก็แตกออกเป็นกลายประเทศ  Spomenik เองก็ถูกทำลายไปเป็นจำนวนมาก เหลือเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้นที่ยังคงตั้งตระหง่านอยู่รอบๆ แหลมบอลข่าน ส่วนความหมายและสัญลักษณ์ของ Spomenik ที่เหลืออยู่ก็ถูกลืมเลือนไปจนหมดสิ้น ทำให้ทุกวันนี้ จดประสงค์เดียวของสิ่งก่อสร้างนี้ก็คือทำให้ผู้มาเยี่ยมชมรู้สึกประหลาดใจเท่านั้น


อาคาร Energomash

สถานที่ : กรุงมอสโคว์
0_71e12_d1901a5f_XXL
ที่มาภาพ lana-sator.livejournal

แค่ดูจากภาพก็บอกได้เลยว่าที่นี่คือฉากจากภาพยนตร์วิทยาศาสตร์สักเรื่องแน่ๆ และอีกไม่นานเราคงจะเห็นยานอวกาศบินผ่านไปมา พร้อมกับฉากระเบิดในอวกาศเป็นฉากหลัง
จริงๆ แล้ว ภาพนี้ไม่ได้ถ่ายขึ้นในห้วงอวกาศไกลโพ้นบนดาวดวงไหน แต่มันคือภาพสิ่งที่เหลือจากการทำอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ตั้งแต่ในสมัยสหภาพโซเวียต ผลที่ได้คือสิ่งก่อสร้างกว้างใหญ่ที่อยู่ใต้ดิน และต้องขอบคุณกฏหมายของประเทศรัสเซียที่บอกไว้ว่า การเข้าไปยังสถานที่ๆ ประตูเปิดไว้อยู่แล้วไม่ถือว่าเป็นการบุกรุก ทำให้ปัจจุบันมีชาวรัสเซียหลายร้อยคนเข้าไปรื้อค้นหาสิ่งของที่อาจมีค่า และหนึ่งในคนเหล่านั้นคือ Lana Sator ผู้บันทึกการผจญภัยของตัวเองไว้ในเว็บไซต์ LiveJournal ของเธอเอง (ไปดูได้ ที่นี่)
Energomash
ที่มาภาพ lana-sator.livejournal

ภาพถ่ายเหล่านี้ถ่ายขึ้นในตอนที่ Sator และเพื่อนๆ แอบเข้าไปยังอาคาร Energomash ใกล้ๆ กรุงมอสโคว์ ซึ่งแต่ก่อนที่นี่ถูกใช้เป็นที่ทดลองจรวด ซึ่งไม่ใช่จรวดธรรมดาๆ แต่เป็นขนาดใหญ่ยักษ์ ทำให้เมื่อเข้าไปข้างในทุกอย่างจึงดูใหญ่โตน่าตื่นตาแบบที่เห็น


อนุสาวรีย์ Buzludzha

สถานที่ : ประเทศบัลแกเรีย
timothy-allen-forget-your-past-15-600x397
ที่มาภาพ leveledmag
สถานที่นี้คือ อนุสาวรีย์ Buzludzha ตั้งอยู่ในประเทศบัลแกเรีย ความจริงแล้วที่นี่ไม่ได้ถูกปกคลุมด้วยหิมะแบบนี้อยู่ตลอด แต่อย่างไรก็ตาม จะมีหิมะหรือไม่มีที่นี่ก็ดูเหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์วิทยาศาสตร์อยู่ดี
ที่นี่ถูกสร้างขึ้นก็เพราะในปี ค.ศ.1891 ชาวบัลแกเรียหลายคนนัดเจอกันที่ภูเขาห่างไกลเพื่อสร้างกลุ่มนักสังคมนิยมขึ้นมา หลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กลุ่มรัฐบาลคอมมิวนิสต์ก็เข้าปกครองประเทศ และสร้างสิ่งก่อสร้างนี้ขึ้นมาในยอดเขาสูงเพื่อเป็นการระลึกถึงการประชุมในปี ค.ศ.1891  หลังจากนั้น 10 ปี รัฐบาลคอมมิวนิสต์ที่เคยปกครองบัลแกเรียก็ล่มสลาย ทำให้สถานที่นี้ถูกทิ้งร้างไว้
Buzludzha
ที่มาภาพ leveledmag

อย่างไรก็ตาม ถ้าเพิ่มหิมะและแสงสะท้อนจากพระอาทิตย์เข้าไป ห้องภายในตึกนี้จะกลายเป็นเหมือนกับ UFO ขนาดยักษ์น่าตื่นตาตื่นใจ


โรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ Hartsville

สถานที่ : รัฐเทนเนสซี
Hartsville Nuclear Plant-1
ที่มาภาพ flickr

ถ้าคุณเห็นภาพแบบนี้ในวิดีโอเกม รับประกันได้เลยว่าต้องมีตัวอะไรโผล่ออกมาจากหลุมตรงกลางนั้นแน่ๆ แต่ที่นี่คงไม่มีอะไรออกมาแบบนั้น เพราะนี่คือภาพถ่ายจาก โรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ Hartsville
สถานที่นี้คือภายในของหอคอยหล่อเย็นที่ถูกทิ้งร้างไว้ ซึ่งหอคอยแบบนี้มีอยู่หลายอันรอบๆ โรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ Hartsville ในรัฐเทนเนสซี โครงการสร้างโรงงานไฟฟ้านี้ล่มไปเสียก่อนทุกอย่างจะถูกเปิดใช้งานจริงเนื่องมาจากงบหมดเสียก่อน ปัจจุบัน หอคอยเหล่าเหล่านี้ตั้วตะหง่าน รอให้ผู้อยากรู้อยากเห็นหรือนักสำรวจเข้าไปลองผจญภัยดู
Hartsville Nuclear Plant
ที่มาภาพ flickr , uer

ด้วยความที่ที่นี่ไม่เคยถูกเปิดใช้ คุณจึงสามารถเดินเข้าไปสำรวจภายในได้ทั่วถึงโดยไม่ต้องกลัวว่าจะกลายพันธุ์จากกัมมันตภาพรังสี


Pyestock

สถานที่ : ประเทศอังกฤษ
article-2270038-173B1647000005DC-632_964x621
ที่มาภาพ dailymail

ถ้าได้ไปยืนอยู่ที่นี่ คงรู้สึกเหมือนกำลังเดินอยู่ในยานอวกาศขนาดใหญ่จากโลกอนาคต แต่จริงๆ แล้วที่นี่คือ Test Cell 3 ที่ใช้เป็นห้องทดสอบเครื่องยนต์เจ็ตในตึกที่เรียกว่า Pyestock สร้างขึ้นอย่างลับๆ โดยรัฐบาลอังกฤษในปี ค.ศ.1949 และถูกทิ้งร้างไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ.200
แม้แต่ฮอลีวูดก็ยังสังเกตเห็นได้ว่า Pyestock ก็คือเปรียบได้กับฉากภาพยนตร์ขนาดใหญ่ที่สร้างไว้แล้ว ดังนั้น จึงมีการนำเอา Pyestock ไปเป็นต้นแบบฉากในภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง
Pyestock
ที่มาภาพ dailymail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น