วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ข้าวกล่องมื้อเที่ยงสำหรับคนทำงาน

ข้าวกล่องมื้อเที่ยงสำหรับคนทำงาน

www.cosmenet.in.th

Lunch Box

   
 เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าอาหารนอกบ้านที่รับประทานกันอยู่ทุกวัน สะอาดในระดับที่พอจะไว้วางใจได้แค่ไหน แม้ว่าเรามักจะคอยเตือนคนอื่นเรื่อง "อย่าหวาดระแวงเกินไป" ก็เถอะ แต่ก็แอบสงสัยกันอยู่บ้างไหมล่ะ? ว่าถั่วฝักยาวในผัดกระเพราราดข้าวนั้นอุดมไปด้วยยาฆ่าแมลง เพราะแม่ครัวขี้เกียจล้างไหม? รวมถึงครัวที่สะอาดแค่ไหน มีหนู แมลงสาบป้วนเปี้ยนอยู่บ้างรึเปล่า บางทีเราก็แค่แกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นไปวันๆ เพราะไม่อยากจะนึกภาพน่ากลัวเหล่านั้นให้เสียอรรถรสของอาหาร แต่ถ้าอยากรับประทานอาหารที่สะอาดปลอดภัยจริงๆ 

healthy lunch box
    งั้นเราลองหันมาพกข้าวกล่องที่เราทำเองกับมือไปกินที่ทำงานดีไหม? สะอาด ครบคุณค่า และประหยัดอีกด้วย กับเมนู "ข้าวกล้องไรซ์เบอรี่ น้ำพริก ผักสด ไข่ต้มแนะนำเป็นข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่เพราะทิ้งไว้นานยังนุ่ม และอุดมไปด้วยคุณค่า
  • วิธีการหุงข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่
     สำหรับมือใหม่ ที่ไม่แน่ใจว่าจะชอบรสชาติของข้าวกล้องหรือเปล่า คือ ให้ใช้ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ครึ่งกระป๋อง กับข้าวหอมมะลิขัดขาว 1 ½ กระป๋อง ใส่น้ำเกือบ 1 ข้อนิ้ว เหมือนเวลาหุงข้าวปกติ แต่ถ้าเป็นข้าวใหม่ให้ลดจำนวนน้ำลงเล็กน้อย ข้าวจะไม่แฉะ 

  • วิธีจัดกล่องข้าว
1. ถ้ามีช่องใส่กับข้าวน้อย ให้ใช้ผักใบใหญ่วางกับข้าวไว้ข้างๆ ช่องใส่ข้าวได้ เพราะเชื่อว่าสาวๆ ส่วนใหญ่จะรับประทานข้าวไม่เกิน 1 ทัพพี

2. ไข่ต้ม จริงๆ แล้วควรใส่ไปสัก 2 ฟอง กำลังดี โดยเฉพาะไข่ต้มยางมะตูมที่อาจไม่อิ่มท้องเท่าไข่แดงที่สุก
3. ผักสด เลือกผักปลอดสารเสมอ และถ้าเลือกผักสารพัดสีได้ก็จะดี โดยเฉพาะแครอทที่สามารถทานได้ดิบๆกับน้ำพริก และถั่วฝักยาวสีม่วงก็เป็นผักอีกชนิดที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
4. น้ำพริก แทบทุกประเภทของน้ำพริกนั้นอุดมไปด้วยแคลเซียมจากปลาหรือกุ้ง และสมุนไพรอย่างพริก กระเทียม หอมแดง แนะนำน้ำพริกที่ออกลักษณะแห้งวางบนใบผักที่ใหญ่และแข็ง อย่างใบผักกาดขาว โดยเลือกใบขนาดเล็กที่พอดีช่องวางผัก อาจวางปิดทับได้อีกด้วย

     ข้าวกล่องกล่องนี้ได้คุณค่าทางอาหารที่แทบจะครบถ้วนตั้งแต่ไข่ไก่แล้ว รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินสารพัดจากผักสด และน้ำพริก ลองหาไอเดียจัดการกับข้าวกล่องในแต่ละวันกันดูนะคะ เพื่อให้สุขภาพดียาวนาน ไม่ต้องถูกทำร้ายด้วยสารเคมีจากนอกบ้านให้มากเกินไป แล้วอย่าลืมจัดแต่งให้สวยงามจนโต๊ะข้างๆ อดใจไม่ไหว อิจฉากันไปเลยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น