วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

โรคปวดหัว อาการปวดศีรษะ สาเหตุและวิธีการรักษา เบื้องต้น

โรคปวดหัว อาการปวดศีรษะ สาเหตุและวิธีการรักษา เบื้องต้น

www.โรคปวดหัว.com



หัวหรือศีรษะถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของร่างกาย เพราะเป็นส่วนที่บรรจุสมอง ซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์บัญชาการของร่างกาย ดังนั้นเราจะต้องดูแลเอาใจใส่บริเวณหัวหรือว่าศีรษะเป็นอย่างดี
อาการปวดศีรษะนั้นเป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อย ซึ่งอาจจะมาเดี่ยวๆ หรือมากับโรคต่างๆ เช่นโรคหวัดก็เป็นได้ สาเหตุองอาการปวดหัวก็มีหลายชนิด ซึ่งยกตัวอย่างสาเหตุของอาการปวดหัวเอาไว้ดังต่อไปนี้
  1. เมาค้าง
  2. ปวดประจำเดือน
  3. หวัด หรือไข้หวัดใหญ่
  4. ไมเกรน
  5. การที่ศีรษะโดนกระแทก
  6. สายตาเอียง
  7. ใช้สายตามากเกินไป
  8. ผลกระทบจากอุบัติเหตุต่างๆ
  9. ไซนัส
  10. การนอนกัดฟัน
  11. เป็นโรคเนื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบ
  12. เนื้องอกในสมอง
  13. ความเครียด
  14. พักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น
สาเหตุที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นสาเหตุองอาการปวดหัวที่พบกันบ่อย ซึ่งในบางครั้งอาการปวดศีรษะอาจจะไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อร่างกายมาก หากว่าเป็นการปวดหัวเพียงเล็กน้อยและไม่บ่อย แต่หากว่าเรามีอาการปวดหัวมาก อย่างเช่น ปวดเหมือนมีใครเอาคีบมาบีบ หรือว่าปวดหัวบ่อยๆ ถี่ๆ เป็นระยะเวลานานๆ เราควรจะไปหาหมอเพื่อสืบหาสาเหตุที่แท้จริงเพราะเราอาจจะเป็นโรคร้ายแรงก็ได้ การตรวจพบเร็วย่อมจะเป็นผลดีต่อร่างกายองเรามากกว่าทิ้งเอาไว้นานวัน
วิธีการรักษาอาการปวดศีรษะโดยวิธีการธรรมชาติที่ยากจะแนะนำ ก็คือ การนวดโดยให้เรานวดมาจากบริเวณหลังต้นคอ โดยให้นิ้วมือกดไถบริเวณลำคอ จากนั้นก็ค่อยๆ ไล่มือมาทางหัวไหล่แล้วบีบขยำกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว จากนั้นให้ใช้นิ้วโป่งกดบริเวณกล้ามเนื้อของกระดูกต้นคอทั้งสองข้าง ส่วนนิ้วอื่นๆ ก็ให้กดบริเวณหลังใบหู แล้วใช้นิ้วมือนวดลากจากขมับข้างซ้าย และจากซ้ายไปขวา โดยให้กดหนักๆ บริเวณหน้าผาก แล้วให้จบลงด้วยการนวดบริเวณต้นคอด้านหลัง
หากว่าเรามีอาการปวดหัวอันเนื่องมาจากความเครียดเราก็ควรจะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่า เพราะหากว่าเราไม่เครียดก็ไม่ต้องปวดหัว แต่หากว่าเราเกิดความเครียดไปแล้ว เราก็มีวิธีผ่อนหลายกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะที่ตึง เพราะความเครียดมาฝากกัน
การปวดหัวเพราะความเครียด จะทำให้กล้ามเนื้อของเราเกร็งไปแทบทุกส่วน ดังนั้นเราจะต้องทำให้ร่างกายทุกส่วนของเราผ่อนคลายที่สุด โดยให้เราเกร็งกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายตั้งแต่นิ้วเท้าจนกระทั่งมาถึงบริเวณศีรษะ และกล้ามเนื้อหน้า เมื่อเรารู้ว่ากล้ามเนื้อที่ตึงเครียดเป็นเช่นไร เราก็ทำตรงกันข้ามนั่นก็คือการผ่อนคลายกล้ามเนื้อของเราทุกส่วน เพื่อให้ความเครียดตึงผ่อนคลายลง
นอกจากนี้การปวดหัวเนื่องจากความเครียดนี้สามารถบำบัดได้โดยการอาบน้ำอุ่น เพราะการอาบน้ำอุ่นจะทำให้เส้นเลือดยายตัวและหมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น จึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น