วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บ๊าย บาย..สิวเสี้ยน

บ๊าย บาย..สิวเสี้ยน

    www.cosmenet.in.th

Ance

สิวอะไรเอ่ย?....เล็กกระจิ๊ดริดนิดเดียวแต่น่ารำคาญเป็นที่สุด! 
จะทาแป้งก็ไม่ติด แล้วยังทำให้เห็นรูขุมขนเต็มหน้าไปหมด 
ที่สำคัญไม่ใช่สิวสาวก็เลยเกิดได้เสมอตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยสาวตอนปลาย พวกเธอมาจากไหนกันนะ?
ชนิดของสิว

     สิวเสี้ยนเกิดจาก...สภาพผิวหน้าที่แตกต่างกัน บางคนหน้ามันง่ายเพราะฮอร์โมนเพศที่ไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตออกมามาก รวมถึงการรบกวนผิว ขัดผิวบ่อยเกินทำให้รูขุมขนกว้าง รากขนแตกออกเกิดขนคุดอยู่ภายในรูขุมขน 

สิวเสี้ยนหัวขาว
  • สิวเสี้ยนหัวขาว : ถึงจะเป็นเพียงไขสีขาวที่เกิดจากน้ำมันสะสมอุดตันอยู่ในรูขุมขน รวมกับเซลล์ผิว แต่ก็ทำให้ดูผิวหน้าไม่สวย ทาแป้งไม่ติด รูขุมขนกว้าง
             
    สิวเสี้ยนหัวดำ
  • สิวเสี้ยนหัวดำ : ที่เห็นเป็นหัวดำ ๆ เมื่อเอาไปส่องกล้องดูจะพบขนเส้นเล็ก ๆ ที่เป็นกระจุกอุดตันอยู่ร่วมกับเซลล์ผิวและไขมัน ในรูขุมขน สิวเสี้ยนประเภทนี้ทำให้ใคร ๆ ต่างต้องเครียดมากแน่ ๆ เพราะนอกจากจะดูรูขุมขนกว้างมากแล้ว ยังมีจุดสีดำ ๆ ตามจมูก และคาง แต่งหน้าให้สวยซ่อนสิวเสี้ยนกันลำบากมาก
สิวเสี้ยน...จำกัดยังไง?
  • ดินสอพองผสมน้ำมะนาวหรือน้ำมะขามเปียก - ใช้ส่วนผสมนี้พอกให้ทั่วใบหน้า หรือเฉพาะจุดที่เป็นสิวเสี้ยน ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง 
  • น้ำผึ้ง - ใช้น้ำผึ้งอุ่น ๆ แต้มที่หัวสิวเสี้ยนทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก นอกจากสิวเสี้ยนจะหลุดแล้วยังกระชับรูขุมขนอีกด้วย  
  • น้ำมะนาว - หลังจากทำความสะอาดใบหน้าจนหมดจด ให้ใช้น้ำมะนาวทาบริเวณที่มีสิวเสี้ยน อาจเจือจางกับน้ำเปล่าหากรู้สึกว่าแสบเกินไปค่ะ ทำแบบนี้ทุกวัน วันละ 2-3 ครั้ง รวมถึงก่อนนอนที่ทาทิ้งไว้ทั้งคืน กรด AHA จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป 
  • มันฝรั่ง - พอกหน้าด้วยมันฝรั่งสับละเอียด ทิ้งไว้ 10 นาที ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้ผิวปราศจากสิวเสี้ยนหัวดำ 
  • ไข่ขาว
    - แยกไข่แดงออก ใช้แต่ไข่ขาวตีฟู แล้วใช้กระดาษทิชชู่จุ่มลงไปในไข่ขาว และนำมาแปะบริเวณที่มีสิวเสี้ยน รอให้แห้งแล้วค่อยดึงกระดาษทิชชู่ออก
  • เบกกิ้ง โซดา - ผสมเบกกิ้ง โซดากับน้ำเล็กน้อย แล้วขัดปริวเณที่มีสิวเสี้ยน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  • แผ่นเจลาติน
    - นำแผ่นเจลาตินไปแช่น้ำให้นิ่ม ยกขึ้นใส่ถ้วยจากนั้นเทน้ำร้อน หรือนมสดร้อนๆ ให้เจลตินนละลายแล้วพอกตรงที่มีสิวเสี้ยน ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วลอกออก
     แม้จะมีสารพัดวิธีที่ช่วยลอกสิวเสี้ยนออกจากผิวหน้า แต่ในหลาย ๆ วิธีนั้นอาจเสี่ยงต่อรูขุมขนกว้าง เพราะแม้สิวเสี้ยนจะหลุดลอกออก แต่หากผิวหน้าไม่กระชับ จะยังเห็นเป็นรูขุมขน ไม่ได้ช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนเลยสักนิด  

โคลนมาส์ก เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการกำจัดสิวเสี้ยน  
     ดังนั้นจึงมีอีกทางเลือกที่ง่ายและได้ผล คือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นโคลนจากทะเลสาปเดดซี ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญ อย่างที่รู้จักกันดีถึงคุณสมบัติของโคลนจากแหล่งสะสมแร่ธาตุในทะเลสาปแห่งนี้ ที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ทำให้ผิวใหม่กระจ่างใสขึ้น ผิวหน้าจะเรียบเนียน สะอาด รูขุมขนกระชับ ปราศจากสิวเสี้ยนได้ง่ายดาย จนไม่ต้องไปวุ่นวายตามหาวิธีแปลกๆกันให้ยุ่งยากเลยค่ะ  :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น