วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

7 เทคนิคให้ความจำดีตลอดไป


7 เทคนิคให้ความจำดีตลอดไป


www.pstip.com




7 เทคนิคให้ความจำดีตลอดไป
ใครที่อยากมีความจำดีเป็นเลิศต้องไม่พลาดเทคนิคดีๆ ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ "7 เทคนิคให้ความจำดีตลอดไป" เราไปติดตามกันเลยดีกว่าค่ะว่า ทำอย่างไรเราถึงจะรักษาความจำดีๆ ของเราไว้ตลอดไป 
จากผลการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่าสมองของคนเราจะมีพัฒนาการอย่างเต็มที่ในช่วงวัยรุ่น และสามารถต้านความเสื่อมของความจำได้ ลักษณะเดียวกับการสร้างมวลกระดูกในช่วงวัยดังกล่าว ที่สามารถช่วยป้องกันกระดูกหักในวัยชรา เซลล์สมอง จะมีพัฒนาการมากในช่วงต้นของชีวิต ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีหลักฐานแสดงให้เห็นชัดเจนว่าการสร้างเซลล์สมองขณะที่มีอายุน้อย จะมีส่วนป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมองที่อาจจะเกิดขึ้นในแต่ละวัน ดังนั้นเมื่อเข้าสู่วัยชราสมองก็ยังสามารถทำงานต่อได้ทั้งนี้ก็ควรมีเทคนิคในการรักษาสติปัญญาและความทรงจำในวัยชรา ดังต่อไปนี้ด้วย
  • กินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ เลือกกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ แต่อุดมไปด้วยผักและผลไม้รวมทั้งกลุ่มวิตามินบีที่เป็นประโยชน์ต่อสมอง และควรหมั่นรับประทานพวกปลาหลายๆ ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควรหาเวลาออกกำลังกายอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาที เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปสู่สมอง ช่วยทำให้สมองมีสุขภาพและทำงานได้ดี และยังอาจมีผลช่วยในกระบวนการสร้างเซลล์สมองใหม่ให้เจริญได้ดีอีกด้วย
  • พบแพทย์เป็นประจำ ปัญหาด้านสุขภาพมีหลากหลายปัญหา ทั้งโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า ทั้งนี้การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ จะส่งผลให้สติปัญญาลดความเฉียบคมลง จึงควรหาเวลาไปรับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำสม่ำเสมอ
  • พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ซึ่งการนอนหลับที่น้อยกว่าวันละ 7-8 ชั่วโมง จะทำให้ความจำ และการมีสมาธิที่ดีทำได้ยากขึ้น
  • ลดความเครียด ความเครียดมีผลต่อสมองอย่างมาก ยิ่งเครียด สมาธิยิ่งลด การเรียนรู้และความจำก็จะลดลงตามไปด้วย
  • ให้สมองได้คิดบ่อยๆ ง่ายๆ ด้วยการหากิจกรรมทำ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ เล่นเกมคอร์สเวิร์ด การเข้าร่วมอภิปรายกลุ่ม การเข้าเรียนพัฒนาตนเองในคอร์สต่างๆ การสมัครเรียนเปียโน หรือการสมัครเรียนภาษา ฯลฯ สามารถช่วยพัฒนาสมอง พัฒนาความจำได้ทั้งนั้น
  • เข้าสังคม การใช้เวลาร่วมกับผู้อื่นการร่วมวงสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรือคนรอบข้าง จะช่วยทำให้สมองเกิดการตื่นตัวอยู่เสมอ ส่งผลให้ความทรงจำดีขึ้น
ถึงเวลาที่เราต้องนำเทคนิคดีๆ ที่แนะนำไปใช้กันแล้วล่ะค่ะ ฝึกทำกันอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าความจำดีจะอยู่กับเราไปอย่างยาวนานค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น