วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เทคนิคการให้ฟีดแบ็กพนักงาน

เทคนิคการให้ฟีดแบ็กพนักงาน



credit: www.jobsdb.com

การให้คำแนะนำติชม เป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาพนักงาน และเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยศิลปะในการสื่อสาร จะให้ฟีดแบ็กอย่างไรให้ได้ผล พนักงานยินดีรับฟังและปฏิบัติตาม รวมทั้งไม่ควรมองข้ามฟีดแบ็กเชิงบวกด้วย
1.  บอกให้ชัดเจน เมื่อคุณให้ฟีดแบ็กแก่พนักงานควรระบุให้ชัดเจนว่า คุณกำลังพูดถึงเรื่องอะไร งานในส่วนไหนที่ดี เพราะอะไร งานในส่วนไหนยังไม่ดี เพราะอะไร

2.  ระบุที่พฤติกรรม ไม่ใช่ตัวบุคคล ควรพูดว่า งานชิ้นนี้ไม่เรียบร้อย แทนที่จะพูดว่า คุณนี่ชุ่ยจริง ๆ เพื่อให้เขากลับไปแก้ไขงานชิ้นนั้น ไม่ควรเหมารวมว่าเขามีนิสัยอย่างนี้อย่างนั้น เพียงเพราะเขาทำผิดพลาด

3.  ให้ฟีดแบ็กเพื่อช่วยเหลือ ให้คำแนะนำด้วยความจริงใจ ปรารถนาที่จะให้เขาได้พัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เชื่อเถอะว่าเขาจะรับรู้ได้ว่าคุณหวังดีกับเขามากเพียงใด
ให้คำแนะนำที่เป็นรูปธรรม คำแนะนำที่จะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานควรเป็นรูปธรรม เพื่อให้พนักงานเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปปฏิบัติต่อได้

4.  เพิ่มพลังให้ฟีดแบ็ก เพียงคุณถามพนักงานก่อนว่า พวกเขาอยากจะฟัง
ฟีดแบ็กเกี่ยวกับงานชิ้นนี้หรือไม่ เพื่อให้พนักงานได้เป็นคนเลือกเอง และเมื่อเขาเป็นคนตัดสินใจเอง เขาก็จะตั้งใจฟังอย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้ฟีดแบ็กนั้นมีพลังและได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

5.  ไม่ควรถามว่า ทำไมถึงทำอย่างนี้ เพราะจะทำให้พนักงานเกิดการ
ต่อต้าน แต่ควรตั้งคำถามด้วยคำว่า อะไรและ อย่างไรเช่น เกิดอะไรขึ้น มันเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร เราจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกได้อย่างไร พนักงานต้องการให้คุณช่วยเหลืออะไรบ้างในครั้งต่อไป เป็นต้น

6.  ตรวจสอบว่าพนักงานเข้าใจคำแนะนำของคุณหรือไม่ โดยการถามพนักงานเพื่อเช็คความเข้าใจ หรือสังเกตว่าเขามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามที่แนะนำหรือไม่ รวมทั้งสังเกตความ
สม่ำเสมอของการกระทำนั้น ๆ ด้วย


7.  ฟีดแบ็กรวมถึงคำชมเชยด้วย เมื่อพนักงานทำดีก็ควรได้รับคำชมเช่นกัน ควรมองหาข้อดีของพวกเขา แล้วกล่าวชื่นชมพนักงานในสิ่งที่เขาทำได้ดี เพื่อเป็นกำลังใจ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น