เทคนิคการให้ฟีดแบ็กพนักงาน
credit: www.jobsdb.com
การให้คำแนะนำติชม
เป็นกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนาพนักงาน และเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยศิลปะในการสื่อสาร
จะให้ฟีดแบ็กอย่างไรให้ได้ผล พนักงานยินดีรับฟังและปฏิบัติตาม
รวมทั้งไม่ควรมองข้ามฟีดแบ็กเชิงบวกด้วย
1. บอกให้ชัดเจน เมื่อคุณให้ฟีดแบ็กแก่พนักงานควรระบุให้ชัดเจนว่า
คุณกำลังพูดถึงเรื่องอะไร งานในส่วนไหนที่ดี เพราะอะไร งานในส่วนไหนยังไม่ดี
เพราะอะไร
2. ระบุที่พฤติกรรม ไม่ใช่ตัวบุคคล ควรพูดว่า งานชิ้นนี้ไม่เรียบร้อย แทนที่จะพูดว่า คุณนี่ชุ่ยจริง ๆ
เพื่อให้เขากลับไปแก้ไขงานชิ้นนั้น ไม่ควรเหมารวมว่าเขามีนิสัยอย่างนี้อย่างนั้น
เพียงเพราะเขาทำผิดพลาด
3. ให้ฟีดแบ็กเพื่อช่วยเหลือ ให้คำแนะนำด้วยความจริงใจ ปรารถนาที่จะให้เขาได้พัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้น
เชื่อเถอะว่าเขาจะรับรู้ได้ว่าคุณหวังดีกับเขามากเพียงใด
ให้คำแนะนำที่เป็นรูปธรรม คำแนะนำที่จะเป็นประโยชน์ต่อพนักงานควรเป็นรูปธรรม
เพื่อให้พนักงานเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปปฏิบัติต่อได้
4. เพิ่มพลังให้ฟีดแบ็ก เพียงคุณถามพนักงานก่อนว่า พวกเขาอยากจะฟัง
ฟีดแบ็กเกี่ยวกับงานชิ้นนี้หรือไม่
เพื่อให้พนักงานได้เป็นคนเลือกเอง และเมื่อเขาเป็นคนตัดสินใจเอง
เขาก็จะตั้งใจฟังอย่างเต็มที่
ซึ่งจะทำให้ฟีดแบ็กนั้นมีพลังและได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น
5. ไม่ควรถามว่า “ทำไม” ถึงทำอย่างนี้ เพราะจะทำให้พนักงานเกิดการ
ต่อต้าน
แต่ควรตั้งคำถามด้วยคำว่า “อะไร” และ “อย่างไร” เช่น เกิดอะไรขึ้น มันเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร
เราจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกได้อย่างไร
พนักงานต้องการให้คุณช่วยเหลืออะไรบ้างในครั้งต่อไป เป็นต้น
6. ตรวจสอบว่าพนักงานเข้าใจคำแนะนำของคุณหรือไม่ โดยการถามพนักงานเพื่อเช็คความเข้าใจ
หรือสังเกตว่าเขามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามที่แนะนำหรือไม่ รวมทั้งสังเกตความ
สม่ำเสมอของการกระทำนั้น ๆ ด้วย
สม่ำเสมอของการกระทำนั้น ๆ ด้วย
7. ฟีดแบ็กรวมถึงคำชมเชยด้วย เมื่อพนักงานทำดีก็ควรได้รับคำชมเช่นกัน ควรมองหาข้อดีของพวกเขา
แล้วกล่าวชื่นชมพนักงานในสิ่งที่เขาทำได้ดี เพื่อเป็นกำลังใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น