วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

10 วิธีถนอม ดวงตา ให้สวยใส

      

10 วิธีถนอม ดวงตา ให้สวยใส

 credit: www.manager.co.th 





       นอกจากนี้ เมื่อละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์แล้ว ขณะเดินทางไปไหนมาไหน หรือมีเวลาว่างก็เป็นต้องคว้าอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตขึ้นมาเล่นเกม หรือไม่ก็แชตกันจนบางครั้งก็ลืมไปว่าโลกของเรายังมีอะไรที่ชวนมองที่มากไปกว่าหน้าจอของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
      
       การใช้สายตาไปกับอุปกรณ์เหล่านี้มากๆ ถือว่าเป็นการทำร้ายดวงตาไปเรื่อยๆ หากไม่อยากสายตาฝ้าฟางก่อนวัยหรือเป็นโรคที่เกี่ยวกับตา ก็ควรที่จะหันมาดูแลสุขภาพดวงตากันเสียแต่เนิ่นๆ ซึ่งการดูแลก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมาก แค่ปฏิบัติได้ตาม 10 วิธีนี้ คุณก็จะมีดวงตาที่สวยใส ช่วยให้มองเห็นโลกนี้ไปได้อีกนาน
      
       1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตา ได้แก่ อาหารประเภทผักใบเขียว ซึ่งมีสารจำพวกลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) จะสามารถช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม หรืออาหารประเภทเบอร์รี โดยเฉพาะสีน้ำเงิน-ม่วงเข้ม ซึ่งจะมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยป้องกันโรคตาบอดกลางคืนได้
      
       2. ลดอาการตาแห้งโดยพักสายตาจากการทำงาน ให้กระพริบตาบ่อยขึ้น หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีลมเป่า และดื่มน้ำปริมาณมากๆ จะสามารถลดอาการตาบวมได้อีกด้วย
      
       3. พักสายตาทุกๆ ชั่วโมงประมาณ 10-15 นาที หากต้องใช้สายตาหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรืออ่านหนังสือติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยวิธีการพักสายตาให้มองออกไปที่ระยะไกล หรือที่ที่มีพื้นที่เป็นสีเขียว เช่น ต้นไม้
      
       4. ปรับปริมาณแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ไม่ให้สว่างจนเกินไป
      
       5. สวมแว่นกันแดดทุกครั้งที่ต้องออกกลางแจ้ง เพื่อช่วยลดปริมาณแสง และรังสียูวีที่อาจจะเข้าดวงตา อีกทั้งการสวมแว่นกันแดดจะสามารถช่วยป้องกันริ้วรอยรอบดวงตา และโรคต้อกระจกได้ ทั้งนี้แว่นกันแดดที่ส่วมใส่นั้นจะต้องป้องกันรังสียูวีได้ตามมาตรฐาน
      
       6. ไม่ควรใส่คอนแท็กต์เลนส์เกินวันละ 8-12 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดโรคกระจกตาบวม เมื่อกลับมาถึงบ้านควรเปลี่ยนมาใส่แว่นสายตาแทน
      
       7. หลีกเลี่ยงการขยี้ตาโดยตรงหากจำเป็นให้ใช้คอตตอนบัด หรือน้ำสะอาดล้างผ่าน
      
       8. พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนน้อยจะทำให้เส้นเลือดบริเวณตาขาวปรากฏชัดเจน มองแล้วไม่สวยงาม
      
       9. ควรตรวจเช็กสายตา และสุขภาพตาเป็นประจำทุกปี หรือทุกครั้งที่รู้สึกว่าแว่นสายตาที่ใช้อยู่ไม่ชัดเท่าที่ควร
      
       และ 10. เลือกใช้เลนส์แว่นที่มีคุณภาพ และควรเลือกให้เข้ากับกิจกรรม เลนส์ที่ให้ความคมชัดทุกระยะมีมุมมองที่กว้าง ที่สามารถช่วยในการมองเห็นได้แบบไร้ขีดจำกัด ทำให้รู้สึกสบายตา เคลื่อนไหวไปมาได้อย่างสมดุลไม่เวียนศีรษะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น