วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพง่ายๆ ในหน้าร้อน




เคล็ดลับการดูแลสุขภาพง่ายๆ ในหน้าร้อน


 www.protex.co.th




เคล็ดลับการดูแลสุขภาพในหน้าร้อน ที่จะช่วยดูแลตัวคุณเองและทุกคนในครอบครัวได้ง่าย ๆ ค่ะ
- ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำเป็นระยะเวลานาน ๆ ซึ่งวิธีป้องกันที่ง่ายที่สุดคือ ควรจะดื่มน้ำเยอะ ๆ ต่อวัน เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัด มีผลต่อการสูญเสียเหงื่อ ซึ่งควรจะเป็นน้ำเปล่าที่สะอาด และที่สำคัญ ไม่ควรดื่มน้ำที่เย็นจัด หรือกินน้ำแข็งเพื่อชดเชยความร้อนที่เกิดขึ้น เนื่องจากความเย็นของน้ำหรือน้ำแข็งจะมีผลกระทบต่อระบบการย่อยอาหารของร่างกาย ทำให้สมรรถภาพในการย่อยอาหารลดลง และก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารหรือลำไส้ได้ง่าย และน้ำแข็งที่ไม่สะอาดอาจจะทำให้เกิดท้องเสียอีกด้วยนะคะ

- การนอนหลับพักผ่อน ควรนอนให้เพียงพอ ซึ่งในหน้าร้อนกลางวันจะยาว และกลางคืนจะสั้น ส่งผลให้เรานอนได้น้อยกว่าปกติ และจากสภาพอากาศในตอนกลางวันจะทำให้เหนื่อยง่าย เสียเหงื่อ และเสียพลังงาน ทำให้ไม่ค่อยสดชื่น สมองไม่ปลอดโปร่ง ในภาวะเช่นนี้ควรจะรีบเข้านอนให้เร็วขึ้น และไม่ควรนอนให้ความเย็นของเครื่องปรับอากาศกระทบกับร่างกายโดยตรงนาน ๆ และสำหรับผู้ที่ใช้วิธีเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าเพื่อรับความเย็น เมื่อออกจากห้างฯ แล้วมาเจอกับสภาพอากาศภายนอกที่ร้อน จะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และอาจจะทำให้ป่วยได้ง่ายมากนะคะ
- การรับประทานอาหาร ในหน้าร้อนระบบการย่อยอาหารจะทำงานได้น้อยลง และด้วยจากสภาวะของอากาศที่ร้อนอาหารจะบูดเสียง่าย เนื่องจากเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีในอากาศร้อนชื้น ดังนั้นจึงควรจะระมัดระวังเรื่องการทาน ควรทานอาหารที่ทำสุกใหม่ๆ จะปลอดภัยและมีสุขอนามัยที่ดีกว่า และหลีกเลี่ยงอาหารประเภทของทอดๆ มัน ๆ แห้ง ๆ ด้วยนะคะ
ทีนี้เราก็ทราบถึงเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะดูแลสุขภาพกับหน้าร้อน และนอกจากจะมีสุขภาพที่แข็งแรง แล้วก็ควรจะทำตัวเองให้มีสุขภาพจิตที่ดี เพียงแค่ใจเย็น อากาศร้อนแค่ไหน ก็ไม่เป็นอุปสรรค์เลยจริงไหมคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น