วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

5 วิธีช่วยให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ

5 วิธีช่วยให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ


credit: www.theasianparent.com


ในยุคที่รู้แค่ภาษาเดียวไม่พอ และภาษาอังกฤษเป็นทักษะพื้นฐานที่ทุกคนต้องมีเช่นนี้ เชื่อว่าพ่อแม่ย่อมอยากให้ลูกสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่วในอนาคต แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า จะทำอย่างไรให้ลูกชอบเรียนภาษา หรือส่งเสริมให้ลูกเรียนภาษาได้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่เล็ก ๆ เรามี “5 ส” ช่วยให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษมาแนะนำกัน8


student English 5 วิธีช่วยให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ
อยากให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษ
1) สนุกสนาน และทำให้เด็กสนใจด้วยการ์ตูน
เปิดดีวีดีการ์ตูนดีสนีย์ให้ลูกดูเป็นภาษาอังกฤษ บรรยายไทย (หรือจะการ์ตูนญี่ปุ่นพากย์อังกฤษบรรยายไทยที่มีให้ดูตามเคเบิ้ลทีวีก็ได้)  ปล่อยให้ลูกดูไปเรื่อย ๆ เพราะจะทำให้ลูกซึมซับการออกเสียง และการใช้ภาษาอังกฤษโดยที่ไม่รู้ตัวอย่างเพลิดเพลิน ในระยะหลัง ๆ หรือการดูรอบที่สอง อาจลองเปิดเป็นบรรยายอังกฤษไปเลย นอกจากการ์ตูน คุณอาจเลือกภาพยนตร์ก็ได้ เช่น แฮร์รี่ พอตเตอร์ (แน่นอน ไม่ว่าจะดูอะไรกันในครอบครัว คุณต้องบอกลาพากย์ไทยไปเลย)
2) เสริมด้วยสื่อสอนภาษา และกิจกรรมต่าง ๆ
มีสื่อช่วยสอนภาษาอังกฤษมากมาย ทั้งการ์ดเกมคำศัพท์ บัตรคำ เกมฝึกทักษะทางภาษา สแคร็บเบิล วีซีดีสอนคำศัพท์ให้เด็กได้ดูเพลิน ๆ และหนังสือสองภาษาสำหรับเด็ก สื่อเหล่านี้จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ภาษาได้ดี และเพลินเพลินมากกว่าการให้ท่องจากตำราเหมือนในห้องเรียน อย่าลืมว่ากิจกรรม และเกมหลาย ๆ อย่างคุณต้องใช้เวลาร่วมกับลูก เพื่อให้การเล่น และเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างสนุกสนาน ถ้าปล่อยให้ลูกอยู่กับกิจกรรมบางอย่างคนเดียว ลูกอาจจะเบื่อไปเองก่อน
3) สร้างบรรยากาศการเรียนรู้
คุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ให้ลูกรู้สึกรัก และดื่มด่ำกับภาษา คอยพูดคุยกับลูกด้วยประโยคภาษาอังกฤษแบบง่าย ๆ เพื่อให้ลูกได้โต้ตอบ และรู้สึกว่าได้ใช้ภาษาอังกฤษอยู่เรื่อย ๆ ลองถามคำศัพท์ง่าย ๆ กับลูก แล้วกระตุ้นให้ลูกตอบ เช่น เวลาไปซื้อของนอกบ้าน เห็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ แล้วก็ถามลูกว่าภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร
4) ส่งไปเรียนที่สถาบันสอนภาษา
เมื่อลูกโตพอ คุณสามารถส่งลูกไปเรียนภาษาที่สถาบันซึ่งมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยสอน และดูแลการออกเสียง แต่ที่สำคัญคือคุณห้ามคิดว่า เมื่อเสียเงินส่งไปเรียนกับสถาบันแล้ว ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของครูฝ่ายเดียว การไปเรียนภาษากับสถาบันสัปดาห์ละครั้งสองครั้ง แต่ถ้าลูกกลับมาบ้านแล้วไม่ได้มีโอกาสใช้หรือพูดอะไรเลย ลูกก็จะรู้สึกว่าเรียนมาแล้วไม่ได้ใช้ หมดความกระตือรือร้นที่จะเรียนไป
5) สนับสนุนแบบพี่เลี้ยง และร่วมเรียนรู้ไปด้วย
ไม่ว่าภาษาอังกฤษคุณจะดีหรือไม่ ยังไงคุณก็ต้องเป็นพี่เลี้ยงให้ลูกในการเรียนภาษาอังกฤษไปด้วยกัน เพราะจะเป็นการดีมากกว่าหากลูกเรียนภาษาอังกฤษมาแล้วได้ใช้ประโยชน์เป็นประจำ และมีพ่อแม่คอยสนับสนุนให้รัก และชื่นชอบการเรียนภาษาอังกฤษ เด็กจะไม่รู้สึกว่าโดนบังคับให้เรียน แต่เรียนเพราะตัวเองชื่นชอบ หรืออยากเรียนเองมากกว่า
หลัก “ส” นี้อันที่จริงสามารถนำไปดัดแปลงใช้กับภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่คุณอาจต้องพึ่งพาครู และสถาบันสอนภาษามากกว่าการส่งเสริมด้านอื่น ๆ หากคุณไม่รู้ภาษาเหล่านี้เองเลยแม้แต่น้อย แล้วคุณต้องหันมาสนับสนุนด้วยสื่อต่าง ๆ ให้ลูกแสดงออก และให้กำลังใจลูกแทน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น