วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

7 กฎของการใช้อารมณ์ในเวลางาน

7 กฎของการใช้อารมณ์ในเวลางาน

credit: www.jeducation.com



สำหรับสัปดาห์นี้เเกร็ดความรู้การทำงาน เราเอาเรื่องเกร็ดที่น่าสนใจในการใช้อารมณ์ในเวลางานมาฝากกัน เผื่อใครสนใจจะได้ลองเอาไปใช้ดูนะคะ
1. คุณคือโลโก้ บริษัท อย่าวู่วาม
กฎข้อแรกที่เรากำลังจะพูดถึง คือ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร คุณต้องระงับอารมณ์ โดยเฉพาะอารมณ์โกรธของคุณให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อถูกท้าทายระหว่างการทำงานนอกสำนักงานของคุณเอง
2. ความขัดแย้งทำลายบรรยากาศการทำงาน และไม่ทำให้คุณมีความสุข
แม้จะไม่ลงรอยกันหรือเกลียดหน้ากันมากแค่ไหน การมีช่องว่างระหว่างกัน ทำตัวออกห่าง โดยเลือกที่จะไม่อยู่ใกล้ คือ หนทางเดียวที่จะทำให้คุณทำงานร่วมกับคู่อริได้อย่างมีความสุขที่สุด โดยที่ไม่ถูกจับจ้องหรือเพ่งเล็ง
3. การประเมินอารมณ์เป็นเรื่องที่ทำได้
เมื่อเหตุการณ์จบลง และแน่ใจว่าได้แก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดหรือสิ่งที่คนอื่นเข้าใจผิดกับตัวคุณให้ผ่านพ้นไปแล้ว คุณน่าจะประเมินเหตุการณ์เหล่านั้นอย่างถี่ถ้วนที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อหาคำตอบให้กับตัวเองว่า สาเหตุของความโกรธหรือความอ่อนไหวของคุณคืออะไร (คน ระบบ หรือสถานการณ์) นอกเหนือไปจากนั้น คุณจะต้องรู้ว่าคุณมีดีกรีหรือระดับความโกรธมากแค่ไหน
4. สร้างเงื่อนไขให้กับตัวเองเสียใหม่
เมื่อทราบแล้วว่าคุณ "Sensitive" หรือโกรธได้ง่ายๆ กับเรื่องหนึ่งเรื่องใด สิ่งที่ทำได้ คือ ใช้บทเรียนของคุณมาแก้ปัญหานั้นๆ เช่น ถ้าคุณต้องโมโหจนควันออกหูทุกครั้งกับคนคนเดิมที่ต้องประสานงาน
ทางออกที่ดีคือ พูดกันให้น้อยที่สุดแล้วใช้การติดต่อทางอีเมล์ช่วยในการประสานงาน หรือเมื่อถูกมองในแง่ลบ คุณจะต้องสงบสติอารมณ์แล้วแสดงทรรศนะด้วยความสุภาพ ชี้แจงว่าคุณไม่ได้เป็นอย่างที่ทุกคนคิด แทนการใช้อารมณ์โดยปราศจากการเรียบเรียง

5. ผิดแล้วผิดอีกไม่ได้
หลังจากที่โดนลงอาญาจากเพื่อนฝูงและเจ้านาย แม้ว่าจะเป็นฝ่ายถูกในเรื่องของเหตุผล คุณก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกได้ ดังนั้น สิ่งที่คุณควรทำคือการยับยั้งชั่งใจ และวางตัวเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีของทุกคนในโหมดที่เคยเป็น
 6. หลบไปตั้งหลักหรือทำสมาธิในที่ที่ไม่มีใครเห็น
บางครั้งการจัดการกับอารมณ์ก็หนักหนาสาหัสสุดๆ สำหรับใครบางคน อย่างไรก็ตาม การเดินหนีปัญหาชั่วคราวด้วยการออกไปหามุมสงบเพื่อนั่งสมาธิ หรือปล่อยใจให้ว่างก็เป็นทางออกที่เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นห้องโล่งว่าง ร้านกาแฟ หรือขับรถออกไปกินลมสักพัก เมื่อสมองปลอดโปร่งแล้วเรื่องทุกอย่างก็คลี่คลาย
 7. บอกกับทุกคนว่า "โอเค ยังไหว"
โดยธรรมชาติของมนุษย์ อารมณ์ต่างๆ เป็นสิ่งที่มนุษย์ด้วยกันสามารถสัมผัสและเข้าใจได้ ไม่ว่าคุณจะพยายามปกปิดแค่ไหน ยกเว้นก็แต่ผู้ร้ายปากแข็งและนักแสดง ไม่ใช่เพียงแค่อารมณ์โกรธ หลายครั้งที่เหนื่อยจากการทำงานหรือต้องเผชิญกับปัญหาส่วนตัว อารมณ์เหล่านี้จะถูกสะท้อนออกมาให้เห็นจากแววตาและสีหน้าของคุณโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ สิ่งที่คุณควรทำคือ บอกทุกคนว่ายังไหว เพื่อสร้างกำลังใจให้กับทุกคนในการทำงาน และไม่เปิดช่องว่างให้กับศัตรู ถ้าจะเปรียบก็คงจะไม่ต่างอะไรกับการเล่นไพ่โป๊กเกอร์ที่คุณต้องนิ่งเข้าไว้ เพื่อไม่ให้คนในสงสัยว่ามีไพ่อะไรอยู่ในมือของคุณ
เป็นอย่างไรบ้างคะ คงจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น