วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิธีกำจัดเหาแบบถอนรากถอนโคน

    วิธีกำจัดเหาแบบถอนรากถอนโคน 

    credit: theasianparent.com


lice bug hair 418x424 วิธีกำจัดเหาแบบถอนรากถอนโคน
วิธีกำจัดเหา
เหาคืออะไร?
เหาเป็นกาฝากที่มีชีวิตอยู่บนหนังศีรษะคนโดยเฉพาะเด็ก ๆ ถ้าเด็กคนไหนเกาหัวบ่อย ๆ ก็มักจะเหมารวมว่ามีเหาบนหัวแน่ ๆ เหาไม่มีปีกเลยบินไม่ได้ แต่มีขาเล็ก ๆ เหาที่เราเห็นคลานยั้วเยี้ยอยู่บนหัวเป็นตัวที่โตเต็มที่แล้ว ดูเหมือนเมล็ดงาขนาดใหญ่ และออกไข่ที่มีสีขาวนวลเกาะติดอยู่ตามเส้นผม ปัดออกยากต้องสางออกอย่างเดียว เด็กที่มีเหามักเป็นเด็กที่ไม่ชอบหวีผมและจะกลัวการถูกสางผมมากเพราะเจ็บหนังหัวจนน้ำตาไหล
มีเหาอันตรายไหม?               
เหาไม่อันตรายและไม่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงแต่การมีเหาบนหัวเป็นอะไรที่น่ารังเกียจสะอิดสะเอียนมากกว่า นอกจากจะคันมาก เกาจนเป็นแผลแล้วเหายังแพร่ระบาดได้ง่ายและเร็วด้วย เหาเป็นสัตว์ไม่มีปีกที่จะบินหรือกระโจนไปเกาะหัวคนอื่นได้แต่เหาแพร่กระจายได้จากการแปรงผมจนกระเด็นไปติดผมคนอื่น ด่านแรกที่จะป้องกันการติดเหาคืออย่าใช้แปรงผมร่วมกับคนอื่นหรือนอนใกล้คนที่มีเหา
lice egg on head hair 452x424 วิธีกำจัดเหาแบบถอนรากถอนโคน
วิธีกำจัดเหา
วิธีกำจัดเหาที่ได้ผลที่สุดคือใช้น้ำยากำจัดเหาหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ถ้าใช้แชมพูกำจัดเหาต้องสระผมทุกวันต่อเนื่องกันหลาย ๆ วัน ตามด้วยการใช้หวีที่ใช้สำหรับสางเหาโดยเฉพาะเอาไข่เหาและตัวเหาที่ตายแล้วออกให้สิ้นซาก พ่อแม่บางคนก็เลือกใช้แชมพูปลอดสารสำหรับเด็กที่แพ้ง่ายหรือไม่ก็ใช้หวีเฉพาะสำหรับสางเหาเท่านั้น ส่วนไข่เหาที่สางไม่ออกก็ต้องดึงด้วยมือออกให้หมด
ป้องกันไม่ให้มีเหาอีก
การป้องกันไม่ให้เกิดเหาอีกคือการรักษาความสะอาด ถึงแม้ว่าเหาจะตายภายใน 24 ชั่วโมง ถ้าไม่ได้อยู่บนหนังศีรษะ แต่คงไม่มีใครอยากเห็นเหายั้วเยี้ยอยู่ในบ้านเป็นแน่ ดังนั้นต้องเริ่มด้วยการใช้น้ำสบู่ร้อน ๆ แช่หวีและแปรงทุกชนิดในบ้าน  ซักหมวก  ผ้าพันคอ ผ้าผูกผมและผ้าห่ม ดูดฝุ่นบนข้าวของเครื่องใช้ทุกชนิดในบ้านที่อาจเป็นที่อยู่ของเหา นอกจากที่ได้ทำมาทั้งหมดแล้วยังต้องสอนลูกไม่ให้ใช้หวีหรือแปรงแปรงผมร่วมกับคนอื่นด้วย เด็กที่ไว้ผมยาวควรมัดผมหรือถักเปียไว้ประจำเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเหาได้ง่าย ถ้าคุณทำตามทุกอย่าง รับรองได้ว่าคุณกำจัดเหาบนหัวลูกคุณได้แบบถอนรากถอนโคนอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น