วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

7 สิ่งมีประโยชน์คู่บ้าน

7 สิ่งมีประโยชน์คู่บ้าน

credit: www.thaihealth.or.th

       เบกกิ้งโซดา
          เรียกได้ว่า "เบกกิ้งโซดา" เป็นไอเทมสำคัญประจำบ้านเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมีประโยชน์ต่อการทำความสะอาดของใช้ในบ้านได้อย่างดีแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ในการดูแลผิวด้วย สำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง หรือระคายเคืองง่าย ลองใช้เบกกิ้งโซดาประมาณ 1 ถ้วย ผสมลงไปในอ่างที่มีน้ำอุ่น จากนั้นแช่ตัวในน้ำประมาณ 15-30 นาที เสร็จแล้วเช็ดตัวให้แห้งอย่างเบามือ หรือหากมีส่วนไหนที่ผิวแห้ง และระคายเคืองเป็นพิเศษ ก็ลองเพิ่มปริมาณเบกกิ้งโซดา 3 ส่วน ต่อน้ำ 1 ส่วน ผสมกันแล้วนำมาทาบริเวณนั้น ทิ้งไว้เพียง 2 นาที แล้วล้างออก อาการแห้งแสบคันจะหายไปในพริบตา
          ข้าวโอ๊ต
          ไม่เพียงแต่จะให้ความอร่อย และมากคุณประโยชน์ต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ข้าวโอ๊ตยังสามารถช่วยบำรุงผิวแห้ง /data/content/24788/cms/e_bfhprtuw1248.jpgและผิวระคายเคืองง่ายได้ด้วย โดยธรรมชาติข้าวโอ๊ตนั้นอุดมไปด้วยวิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยต่อต้านการอาการอักเสบ วิธีการใช้บำรุงผิวให้ใช้ข้าวโอ๊ตปริมาณ 1 ถ้วย ผสมกับน้ำอุ่นในอ่าง และลงไปแช่ตัวประมาณ 15-30 นาที หรือถ้าหากมีผิวบางส่วนที่แห้ง และระคายเคืองเป็นพิเศษ ให้นำข้าวโอ๊ตผสมน้ำอุ่น แล้วใช้ทาตรงบริเวณนั้น ทิ้งไว้ 2 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำที่อุณหภูมิห้องหรือน้ำที่ค่อนข้างอุ่น
          ว่านหางจระเข้
          ใคร ๆ ก็รู้ว่าพืชสมุนไพรที่หลายบ้านนิยมปลูกอย่าง "ว่านหางจระเข้" เต็มเปี่ยมไปได้สรรพคุณทางยามากมาย และยังช่วยบำรุงผิวของคุณได้อีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งและระคายเคืองง่าย เพราะว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค ฆ่าเชื้อรา ช่วยปลอบประโลมผิวอักเสบ ทำให้ผิวชุ่มชื้น และฟื้นฟูสภาพผิวใหม่ให้สุขภาพดี วิธีใช้เริ่มจากตัดว่านหางจระเข้แล้วนำวุ้นด้านในมาทาลงบนผิวหนังที่แห้งและระคายเคือง ทิ้งไว้เพียง 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำทุก ๆ 2 วัน จะช่วยฟื้นฟูให้ผิวของคุณดีไม่มีปัญหา
          น้ำมันมะพร้าว
          จะเห็นว่าเดี๋ยวนี้คนรักสุขภาพมักจะใช้น้ำมันมะพร้าวในการบำรุงร่างกาย และผิวพรรณกันมากขึ้น เพราะน้ำมันมะพร้าวช่วยบรรเทาอาการผิวแห้ง ระคายเคือง ทั้งยังเต็มไปด้วยกรดไขมันที่ดี จึงจะช่วยให้ผิวที่แห้งผากกลับชุ่มชื้นขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์ วิธีการใช้น้ำมันมะพร้าวบำรุงผิวทำได้โดย ทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วตัวหลังอาบน้ำ เนื่องจากผิวหนังในขณะนั้นกำลังอ่อนนุ่มและรับสารอาหารจากการบำรุงได้ดี ลูบให้ทั่วจนแน่ใจแล้วว่าน้ำมันมะพร้าวซึมเข้าผิวหมดแล้ว ทำทุกวันแล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจสุด ๆ
          นมสด
          นอกจากนมสดจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายภายในแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวภายนอกให้ดูสุขภาพดีขึ้นได้ด้วย เพราะในน้ำนมเต็มไปด้วยสารที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ และปลอบประโลมผิวแห้ง และผิวระคายเคืองง่ายให้กลับดีขึ้น/data/content/24788/cms/e_befghklmrs78.jpg นอกจากนี้กรดแลคติกในน้ำนมยังช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังด้วย วิธีการใช้นมสดบำรุงผิวทำได้โดย ใช้ผ้าขนหนูจุ่มลงไปในนมสดที่เย็นจัด จากนั้นบิดแล้ววางผ้าลงบนผิวที่มีปัญหา ทิ้งไว้ประมาณ 5-7 นาที แล้วใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดออก ทำแบบนี้ทุกวันจะช่วยให้ผิวที่มีปัญหากลับดีขึ้น
          น้ำผึ้ง
          ไอเทมบำรุงผิวสุดอมตะที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณอย่าง "น้ำผึ้ง" สามารถช่วยฟื้นฟูผิวแห้ง และระคายเคืองง่ายได้ เพราะในน้ำผึ้งเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สารยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ และช่วยรักษาความชุ่นชื้นได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังมีวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อผิวด้วย วิธีบำรุงผิวทำได้โดยใช้น้ำผึ้งชโลมให้ทั่วผิวหน้าและร่างกายก่อนอาบน้ำ จากนั้นทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างให้สะอาดขณะอาบน้ำ หรือจะใช้น้ำผึ้งผสมรวมกับขี้ผึ้งที่ละลายแล้วและน้ำมันมะกอก นำมาชโลมทั่วร่างกายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพก็ได้ วิธีนี้สามารถทำได้ทุกวันตามที่ต้องการเผื่อว่าคุณอยากให้ผิวดีขึ้นเร็ว ๆ ยังไงล่ะคะ
          อโวคาโด
          ผลไม้เนื้อมันที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายอย่าง "อโวคาโด" สามารถช่วยฟื้นฟูสภาพผิวแห้งและผิวระคายเคืองได้ เพราะอโวคาโดเต็มไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุนานาชนิด รวมทั้งวิตามินเอ และสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วย/data/content/24788/cms/e_cdeikqrv5689.jpgให้ผิวกลับมาชุ่มชื้น ทั้งช่วยบรรเทาผิวที่ระคายเคืองง่ายได้ด้วย สำหรับวิธีการบำรุงทำได้โดย นำเนื้ออโวคาโดไปปั่นให้กลายเป็นเนื้อเหลว แล้วทาลงไปให้ทั่วร่างกาย เน้นจุดที่แห้ง และระคายเคืองง่าย จากนั้นทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น วิธีนี้สามารถทำได้ทุกวันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีและรวดเร็ว
          วิธีฟื้นฟูผิวแห้งและมีปัญหาระคายเคืองง่ายที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ จะเกิดผลลัพธ์ หรือไม่เกิดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณลงมือทำต่อเนื่อง และบ่อยแค่ไหนด้วย ลองทิ้งความขี้เกียจไปบ้าง เพราะวิธีเหล่านี้ดีกับตัวของคุณจริง ๆ อย่างไรสาว ๆ ที่ผิวแห้ง และระคายเคืองง่ายก็ลองนำไปใช้กันดูนะ
          เดินสำรวจรอบ ๆ บ้านดู คุณจะพบว่ามี 7 สิ่งมีประโยชน์ที่อยู่คู่บ้านคู่ครัวเหล่านี้อยู่ และของเหล่านี้แหละที่จะมาช่วยบำรุงผิวที่แห้ง และระคายเคืองง่ายให้กลับมาดูดีไร้ปัญหาได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น