วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กฏ 10 ข้อ ที่จะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้


    กฏ 10 ข้อ ที่จะช่วยให้คุณพูดภาษาอังกฤษได้

    credit:www.oknation.net


1. Forget the rules / ลืมๆ ไวยากรณ์ซะบ้าง 
ตั้งแต่เล็กจนโต อาจารย์ที่เคารพรักก็ปลูกฝังเราให้ท่องจำไวยากรณ์ซะยังกับเป็นสุดยอดของการเรียนภาษาอังกฤษยังไงยังงั้น ประมาณว่าผิดไม่ได้ ไม่งั้นภาษาจะไม่สมบูรณ์ เพราะเหตุนี้แหละทำให้เด็กไทยพูดอังกฤษไม่ได้ซะที จำไว้นะคะ ว่าหัวใจของภาษาคือการสื่อสารค่ะ คิดอะไรได้ก็พูดมันออกมาเลย ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดหรือถูก เดี๋ยวมันได้เอง เลิกกังวลว่าประโยคนี้จะผิดไวยากรณ์ไหม การพูดนะคะ ไม่ใช่การเขียน Take it easy ค่ะ

2. Nobody's perfect / ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ
อยากจะบอกว่าแม้แต่ฝรั่งเองก็พูดผิดไวยากรณ์เหมือนกัน ไม่ใช่น้อยๆ นะคะ ครึ่งต่อตรึ่งกันเลยแหละขอบอก เราไม่ใช่ฝรั่ง จะพูดผิดบ้างถูกบ้างจะเป็นไรไป จริงไหม

3. Speaking is not a test / ไม่มีคะแนนสำหรับการพูดนะคะ
อย่างที่บอก การพูดนะคะ ไม่ใช่การเขียน ที่จะคอยมานั่งเช็คว่ามันถูกไวยากรณ์กี่คำ กี่ประโยค และไม่เคยพบเห็นชาวต่างชาติคนไหนมาให้คะแนนเวลาที่คุยกะเราสักที มันไม่มีคะแนนสูงสุดหรือต่ำสุดหรอกค่ะ ขอให้คิดเป็นเรื่องสนุกๆ ดีกว่า แล้วการพูดจะดีขึ้นเอง confirm!
4. Listen & copy / ฟังเยอะๆ แล้วจำมาใช้แยะๆ 
เป็นอีกวิธีที่ได้ผลค่ะ เวลาเราดูหนังหรือได้ยินฝรั่งพูดอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ก็จำเอามาไว้พูดในสถานการณ์เดียวกัน แนะนำให้ไปเช่าหนังที่มี subtitle มา แล้วฟังและพูดหรือออกเสียงตามก็ได้ รับรองเลยว่านอกจากจะสนุกแล้ว ยังได้คำและวลีแปลกๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันด้วยนะ
5. Read, read & read / อ่านเยอะๆ
อะไรที่เป็นภาษาอังกฤษอ่านเข้าไปเถอะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณา ใบปลิว แผ่นพับ หนังสือ หรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าอ่านออกเสียงได้จะดีมาก ฝึกปากเราให้เป็นธรรมชาติ เวลาเจอฝรั่งมันจะได้ออกมาแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังได้ศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มเติมในทุกๆ วันด้วย

6. Could you please slow down? / อย่าอายที่จะขอให้คู่สนทนาช่วยพูดให้ช้าลงหน่อย
ประโยคนี้ควรติดปากไว้เลยค่ะ ไม่มีใครโกรธหรอกค่ะ เขากลับจะดีใจด้วยซ้ำที่ไม่ต้องพูดซ้ำหลายๆ ครั้งเวลาเราไม่เข้าใจ แต่ธรรมชาติของคนไทยมักจะไม่กล้า รู้มั่ง ไม่รู้เรื่องมั่ง ก็ทนฟังกันไป ต่อไปนี้ไม่มีอีกแล้วนะคะ

7. Get a foreign friend / คบเพื่อนฝรั่งสักคน
มีไว้เพื่อฝึกพูด ยิ่งกับเจ้าของภาษาด้วยแล้วก็จะทำให้การพูดของเราพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น คอยช่วยแก้ไขประโยคหรือคำให้ถูกต้องได้อีกด้วย ถือเป็นวิธีฝึกภาษาที่ได้ผลทีเดียว แต่บางคนอาจจะก้าวหน้าถึงขั้นได้แฟนเป็นฝาหรั่งก็ว่ากันไป แล้วแต่บุญพาวาสนาส่ง สุดท้ายจะเป็นคู่แท้หรือชั่วครั้งชั่วคราวก็แล้วแต่ใจรักใจชอบ  เอ๊....ไปไกลแล้วเนี่ยเรา

8. Don't Translate / อย่ามัวแต่แปล
ฟังแล้วแปลเป็นไทยรอบนึง จะตอบก็แปลจากไทยเป็นอังกฤษแล้วค่อยพูด อย่างนี้ไม่ไหวนะคะ เพราะจะทำให้การโต้ตอบช้าไป ติดขัดที่คำศัพท์ไหนก็ข้ามไปก่อน หรือจะใช้ภาษามือก็ได้ ไม่ผิดกติกค่ะ เดี๋ยวคู่สนทนาเราก็บอกให้ทราบเองแหละ เราก็จะได้ศัพท์นั้นเพิ่มมาแบบไม่รู้ตัว จำได้ดีกว่าท่องจำอีกค่ะ เค้าเรียกว่า learning by doing.

9. Don't give up / อย่าท้อ
เป็นธรรมดาที่ในโลกนี้มีคนเก่งกว่าเราก็เยอะ ที่แย่กว่าก็แยะ ดังนั้นอย่าท้อที่เห็นคนอื่นพูดเก่งกว่า หมั่นฝึกฝนไปเรื่อยๆ การพูดเราก็จะดีขึ้นเอง สักวันเราก็จะสามารถพูดได้อย่างคนๆ นั้น ขออย่างเดียว อย่าล้มเลิกกลางคันเท่านั้นเป็นพอ

10. Be brave / กล้า กล้า และกล้าเข้าไว้
ข้อเนี้ย สำคัญที่สุดเลยที่จะทำให้คุณพูดได้หรือไม่ได้ เพียงข้อเดียวนี่แหละ จะพูดให้เก่งก็ต้องเริ่มจากความกล้าที่จะพูด มัวแต่เหนียมอายไม่มีทางที่จะพูดได้เลย อยากพูดได้ต้องกล้าเท่านั้น เคยได้ยินไหม "ด้านได้ อายอด" ว่าแล้วก็ออกจากบ้าน ตรงไปที่วัดพระแก้ว ไม่ก้อนู่น สุขุมวิท ถนนข้าวสาร อะไรเทือกนี้ แรกๆ ก็ snake snake fish fish ไปก่อน บ่อยๆ เข้าเดี๋ยวมันก็คล่องเอง จริงๆ นะ
เห็นไหมคะ การพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ยากอย่างที่คิด ลืมสิ่งที่โรงเรียนเคยปลูกฝังมาได้ละ มันล้าสมัยไปแล้ว ถ้ามันดีจริง ป่านนี้พวกเราคงพูดอังกฤษกันได้ตั้งนานแล้วล่ะค่ะ อยากให้คนไทยทุกคนได้นำทั้ง 10 ข้อนี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานและเตรียมพร้อมรับมือ AEC ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้นะคะ อย่าให้แพ้เพื่อนบ้านเราเชียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น