วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

วิธีจัดการกับความผิดหวัง

วิธีจัดการกับความผิดหวัง

www.issue247.com
วิธีจัดการกับความผิดหวัง
เครดิตรูปภาพ : confidenceandjoy.com/disappointments-setbacks-and-tragedies/

ความผิดหวังคืออะไร?

ความผิดหวังเกิดจากความปรารถนาที่ไม่ได้รับการตอบสนองหรือเมื่อสิ่งที่หวังไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้นั่นเอง ที่สำคัญมันไม่ได้เกี่ยวกับสถานการณ์ดีร้ายอะไรเลย

ควรเปลี่ยนความฝันเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดหวังไหม?

ไม่ควรแน่นอน คนส่วนใหญ่เลือกที่จะเปลี่ยนวิธีคิด จากคนมองโลกในแง่ดีกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายเพียงเพื่อไม่ต้องการประสบกับความผิดหวัง ถือว่าเป็นความผิดมหันต์เพราะมันไม่ใช่วิธีแก้ไข แต่เป็นการหนีปัญหาเท่านั้น วิธีจัดการกับความผิดหวังต้องอาศัยการเรียนรู้วิธีคิดในแง่บวกควบคู่ไปกับการมีแผนสำรองไว้เสมอ

ความผิดหวังกับความซึมเศร้า

ความผิดหวังมักเป็นก้าวสุดท้ายก่อนที่คุณจะเข้าสู่ภาวะซึมเศร้า บางคนสลัดความผิดหวังทิ้งขณะที่บางคนเลือกที่จะจมอยู่ในความทุกข์ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีจัดการความผิดหวังคือก้าวสำคัญในการป้องกันอาการซึมเศร้า รวมถึงป้องกันตัวเองจากความเชื่อผิดๆเช่น “หมดหวังแล้ว” หรือ “ไม่มีวิธีไหนช่วยฉันได้หรอก”

วิธีจัดการกับความผิดหวัง

นี่คือสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการผิดหวังและวิธีแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง

คลั่งความสมบูรณ์แบบ

ผู้ที่คลั่งความสมบูรณ์แบบจะอยู่แต่ในโลกจินตนาการของตัวเอง พวกเขามักคิดว่าชีวิตสมบูรณ์แบบและพวกเขาก็ควรสมบูรณ์แบบเช่นกัน ปัญหาคือคนกลุ่มนี้มักผิดหวังเวลาได้ B แทนที่จะได้ A ตามที่ตัวเองคาดหวังไว้ หากคุณเป็นพวกคลั่งความสมบูรณ์แบบก็ได้เวลาแล้วที่จะกลับมาใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริงและลืมภาพลวงตาในโลกอันสมบูรณ์แบบของคุณซะ

มั่นใจมากเกินไป

ใช่! คุณอาจผิดหวังเนื่องจากมีความมั่นใจมากเกินไป คุณแค่คาดหวังในตัวเองสูงและมักผิดหวังเมื่อพบว่าคุณทำไม่ได้อย่างที่หวัง หากเป็นเช่นนี้คุณควรรู้ว่าผู้ชนะในชีวิตจริงคือผู้ที่มีชีวิตสมดุล ผู้ที่ยอมรับความไม่แน่นอนคือผู้ที่กล้าเผชิญหน้ากับปัญหา ยกตัวอย่างเช่น คนขี้อายมักจะเก็บตัวจึงไม่ประสบความสำเร็จใดๆทั้งสิ้น ขณะที่คนที่มั่นใจสุดๆอาจจะผิดหวังจากความหวังที่เป็นไปไม่ได้

การตั้งเป้าที่เพ้อฝัน

คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนความคาดหวังหรือกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายหรอก แต่คุณควรตั้งเป้าที่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ การตั้งเป้าเป็นมหาเศรษฐีภายใน 3 เดือนย่อมทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

มีแผนสำรอง

การมีแผนสำรองในยามที่คุณทำงานผิดพลาด นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจแล้ว คุณยังไม่ต้องกลัวว่าจะผิดหวังเวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้น

มีความคิดผิดๆเกี่ยวกับการถูกปฏิเสธหรือความล้มเหลว

บางครั้งสาเหตุหลักที่ทำให้เราผิดหวังคือความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการถูกปฏิเสธหรือความล้มเหลวนี่แหละ ความล้มเหลวคือสัญญาณบ่งบอกว่าคุณควรเปลี่ยนวิธีได้แล้ว เช่น ยืดหยุ่นให้มากขึ้นหรือพยายามให้มากขึ้น รู้ไหมว่าเกือบทุกคนที่ประสบความสำเร็จต้องเคยล้มเหลวมาก่อน หากคุณเป็นคนจริงจังมากเรื่องความสำเร็จ งั้นโปรดจงคิดว่าความล้มเหลวคือเพื่อนที่คอยชี้ทางที่ถูกต้องให้กับคุณ เส้นทางสู่ความสำเร็จอาจจะเต็มไปด้วยขวากหนาม แต่ท้ายที่สุดคุณจะทำให้ฝันของตัวเองกลายเป็นจริงได้

ความผิดหวังจากการเลิกรา

บางคนต้องผิดหวังอย่างหนักเมื่อต้องเลิกรากับคนรัก และอาจเป็นอาการเรื้อรังไปอีกนานหลายเดือนหรือไม่ก็เป็นปี การจัดการกับความผิดหวังในกรณีนี้อาจต้องพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก ปัจจัยต่างๆเช่น การฟังเพลงเศร้า ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ และการคิดถึงอดีตคนรักบ่อยๆอาจจะทำให้แผลใจไม่มีวันหาย หากต้องการก้าวข้ามความผิดหวังจากความสัมพันธ์ในครั้งนี้ คุณต้องเลิกติดต่อกับอดีตคนรัก ต้องกำจัดความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับความสัมพันธ์ เช่น “เนื้อคู่” และเลิกฟังเพลงเศร้า
ข้อมูลเหล่านี้คือคำแนะนำในเชิงจิตวิทยาแบบง่ายๆ เพื่อให้คุณเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไรเราจะเผชิญทุกสิ่งด้วยความเข้าใจเพื่อที่จะทุกข์ให้น้อยที่สุดและมีจิตใจที่เบิกบานค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น