วงชะตาในแต่ละราศี / ประจำปี พุทธศักราช 2558 / โดย ศ.บัณฑิตกุล
เป็นอีกหนึ่งปีที่กำลังก่อเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในชีวิตของท่านซึ่งมีทั้งสุขและทุกข์คละเคล้ากันไปเป็นปรกติของมนุษย์ แต่หากมีทางเลือกที่จะเดินไปสู่สิ่งที่ดียิ่งขึ้นถือเป็นสาระสำคัญของเราที่ต้องการและควรได้ใช้โอกาสที่มีอย่างเต็มที่ ในปีนี้ก็เช่นกันการรู้ล่วงหน้าในเรื่องต่างๆก็เพื่อการก้าวเดินไปด้วยความไม่ประมาทและรู้จักระวังป้องกันตลอดจนได้ใช้ช่วงเวลาต่างๆอย่างเหมาะสมและมีคุณค่าเพื่อให้ชีวิตดำเนินต่อไปข้างหน้าในปีนี้ได้อย่างมีทิศทางอันจะนำไปสู่เป้าหมายที่ได้วางไว้อย่างสมบูรณ์
ราศี เมษ 13 เมษายน ถึง 14 พฤษภาคม    
            การงาน มีความก้าวหน้าดีมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วข้ามมาถึงต้นปี2558นี้แต่อย่าได้ประมาทเพราะอาจมีปัจจัยที่ท่านควบคุมไม่ได้เข้ามาสอดแทรกทำให้เกิดการสะดุดติดขัดขึ้นมา
ในช่วงกลางเดือนมีนาคมไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมเรียกได้ว่าเป็นช่วงที่ต้องใช้นโยบายประคับประคองตัวและทำทุกอย่างด้วยความละเอียดรอบคอบมากกว่าเดิมและเมื่อผ่านช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้วเสมือนฟ้าเปิดโอกาสให้ท่านได้พบกับหนทางแห่งความก้าวหน้าอีกครั้งหนึ่งให้เดินหน้าทำในสิ่งที่ต้องทำเต็มที่ได้เลย
การเงิน ช่วงครึ่งปีแรกท่านมีโอกาสสร้างรายได้ขึ้นมาดีโดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนมีนาคมและในเดือนมิถุนายนทั้งเดือน การเจรจาต่างๆเกี่ยวกับการเงินจะสำเร็จได้ไม่ยากนัก ส่วนโชคลาภในปีนี้อย่าคาดหวังอะไรมากโดยเฉพาะการลงทุนในตลาดทุนต้องอาศัยหลักการให้มากขึ้นและรู้จักการรอคอย
กลางปีไปแล้วในเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนกันยายนต้องระวังให้มากอาจสูญเงินจำนวนมากได้หากเชื่อคนบางคนมากเกินไป
ความรัก เรียกได้ว่าเป็นปีที่ความรักดำเนินไปด้วยความหวานชื่นท่านที่ยังครองตัวเป็นโสดมีโอกาสได้พบเจอคู่ครองโดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม แต่ก็มีช่วงจังหวะที่อาจทำให้เกิดระยะห่างระหว่างกันขึ้นได้จากบางเรื่องที่ไม่ได้รับความกระจ่างชัดซึ่งช่วงที่ควรระวังให้มากคือเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายน
บุตรธิดาจะนำความภาคภูมิใจมาให้ท่านอย่างแน่นอนหากท่านให้ความใส่ใจและสนับสนุนในสิ่งที่เขารักตั้งแต่ต้นปี
สุขภาพเริ่มต้นปีด้วยการไปตรวจสุขภาพประจำปีก็น่าจะดีเพราะหากมีอะไรที่ควรได้รับการรักษาและป้องกันจะได้ไม่เป็นอะไรมากซึ่งจริงๆแล้วในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ดีสำหรับสุขภาพท่านด้วยกล่าวคือโรคที่เป็นอยู่ก็จะได้รับการรักษาให้หายได้ส่วนที่แข็งแรงอยู่แล้วก็จะยิ่งสมบูรณ์มากขึ้นส่วนเรื่องอุบัติเหตุหากท่านไม่ประมาทก็คงไม่มีอะไรเป็นปัญหาขึ้นอยู่กับตัวท่านเป็นสำคัญ
ราศี พฤษภ 15 พฤษภาคม ถึง 14 มิถุนายน
การงาน ในช่วงครึ่งปีแรกมีสิ่งที่ท้าทายความสามารถของท่านเข้ามาหลายเรื่องซึ่งการจัดระบบที่ดีและเลือกใช้คนอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ได้ผลงานตามวัตถุประสงค์และสร้างความสำเร็จให้ท่านได้
แต่สิ่งที่ต้องคำนึงอย่างมากในช่วงปีนี้ทั้งปีคือการสร้างขวัญกำลังใจแก่พนักงานลูกน้องเพราะหากไม่มีหรือมีปัญหาก็จะส่งผลต่องานท่านอย่างมากเช่นกันโดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคม เดือนพฤษภาคมและเดือนสิงหาคมถึงกันยายน
โดยสรุปแล้วในปีนี้ควรเน้นเรื่องของคนให้มากเพราะมีผลต่อความก้าวหน้าของท่านโดยตรง การเงิน มีขึ้นมีลงอยู่ตลอดเวลาถือเป็นเรื่องปรกติ เงินที่คาดว่าจะได้ในเดือนมกราคมถ้าได้มาก็ไม่เป็นอย่างที่คาดหวังเอาไว้อีกทั้งยังต้องระวังเรื่องสภาพคล่องที่อาจเกิดสะดุดขึ้นได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม กันยายน และธันวาคมการวางแผนป้องกันเอาไว้ล่วงหน้าจะช่วยท่านได้มาก
ส่วนเรื่องโชคลาภผ่านเดือนเมษายนไปแล้วโอกาสของโชคลาภมีมากขึ้นตลอดจนการลงทุนในตลาดทุนก็ดีขึ้นด้วย ส่วนท่านที่ต้องการขายที่ดินที่เก็บมานานช่วงครึ่งปีหลังจะได้ราคาดีกว่าครึ่งปีแรก
ความรักในปีนี้โดยรวมแล้วถือว่าดีมีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตคู่หลายประการและสำหรับท่านที่ผ่านความยากลำบากร่วมกันมีโอกาสได้เข้าพิธีมงคลตั้งแต่ครึ่งปีแรกนี้ แต่ก็มีในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนกรกฎาคมมีอะไรที่ไม่เข้าใจกันก็ต้องคุยกันอย่าเก็บเอาไว้จะทำให้เข้าใจผิดกันได้
ส่วนบุตรธิดาที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นต้องให้ความใกล้ชิดมากกว่าเดิมในปีนี้เพราะมีปัจจัยล่อแหลมให้ทำบางอย่างที่ไม่สมควรด้วยความรู้ไม่เท่าทันการแนะนำสั่งสอนจากท่านจึงสำคัญมากๆ
สุขภาพ ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพตั้งแต่ต้นปีในเดือนมกราคมเลยก็น่าจะดีเพื่อเป็นการป้องกันและรักษาในส่วนที่มีอาการไม่ให้เป็นอะไรที่รุนแรงเพราะหากพบสิ่งผิดปรกติในระยะเริ่มต้นสามารถรักษาได้แน่นอน อีกทั้งในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนเรื่องเกี่ยวกับอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้จึงไม่ควรประมาทและหลีกเลี่ยงการขับขี่ด้วยความเร็ว                                                                                                                                  
ราศี มิถุน 15 มิถุนายน ถึง 15 กรกฎาคม
การงานในช่วงเดือนมกรคมถึงสิ้นเดือนเมษายนไม่ควรขยับขยายอะไรและให้เวลากับการจัดการภายในองค์กรเป็นหลักโดยเฉพาะตัวท่านเองต้องใช้ความละเอียดรอบคอบรัดกุมอย่างมากในการตัดสินใจในแต่ละเรื่องอีกทั้งถ้าเป็นไปได้การศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเป็นสิ่งดีที่จะช่วยเตรียมการสำหรับการเดินหน้าอย่างเต็มที่
ในเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมผลงานช่วงนี้ให้ความก้าวหน้าแก่ท่านอย่างดี ส่วนด้านลูกน้องผู้ร่วมงานในช่วงเดือนสิงหาคมให้ระวังจะก่อปัญหาขึ้นทำให้เกิดการสะดุดขึ้นได้จึงควรเตรียมการป้องกันเอาไว้ก่อน
การเงิน ต้นปีมามีเรื่องให้คิดในเรื่องเงินๆทองๆอย่างมากแต่เมื่อผ่านเดือนมกราคมไปแล้วสถานการทางการเงินก็จะดีขึ้นและมีโอกาสได้รับโชคลาภใหญ่ในช่วงเดือนมิถุนายนส่วนการลงทุนในตลาดทุนปีนี้โดยรวมถือว่าเป็นปีที่ท่านสามารถสร้างผลกำไรได้พอสมควรโดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง การต่อยอดเงินด้วยการนำไปลงทุนร่วมหุ้นทำธุรกิจกับคนอื่นทำได้แต่ต้องดูจังหวะเวลาให้ดีซึ่งช่วงเวลาที่ควรหลีกเลียงอย่างมากคือเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมและต้องดูองค์ประกอบของผู้ถือหุ้นที่ไม่สร้างปัญหาในอนาคตประกอบด้วย
ความรัก ช่วงต้นปีควรชักชวนคนรักไปทำบุญร่วมกันจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของความเป็นครอบครัวและสายสัมพันธ์แห่งความรักที่มีต่อกันได้เป็นอย่างดีมากกว่าการเที่ยวเล่นสนุกสนานในงานรื่นเริงต่างๆ และต้องหนักแน่นให้มากกับสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมาจากบุคคลอื่นเพราะอาจทำให้ความสัมพันธ์ดีๆเสียไปได้ในช่วงเดือนมกราคมถึงกลางเดือนเมษายน ท่านที่รอคอยทายาทมานานมีโอกาสได้แน่นอนในปีนี้โดยเฉพาะในช่วงเดือนตุลาคม
สุขภาพ ท่านควรให้เวลากับเรื่องของสุขภาพมากกว่าเดิมในปีนี้เพื่อสร้างภูมิต้านทานโรคที่มากกว่าเดิมเพราะหากเจ็บป่วยขึ้นมาก็จะมีอาการหนักได้โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายโรคแต่ที่มีความเสียงมากเป็นพิเศษคือโรคเกี่ยวกับระบบท่อต่างๆภายในร่างกาย ส่วนท่านที่รับประทานยาสมุนไพรบำรุงร่างกายให้รับประทานอย่างต่อเนื่องอย่าได้หยุดมีประโยชน์อย่างมาก
ราศี กรกฏ 16 กรกฎาคม ถึง 16 สิงหาคม
การงาน ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ท่านได้รับความก้าวหน้าเป็นอย่างมากจึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างผลงานโดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนผลงานจะโดดเด่นมากแต่ก็ต้องระวังอย่าให้ไปเร็วมากเกินไปจะขาดความรอบคอบเปิดช่องโหว่ให้ผู้ไม่หวังดีได้เช่นกัน
ส่วนครึ่งปีหลังหากต้องการทำบางอย่างร่วมกับบุคคลอื่นผ่านพ้นเดือนกรกฎาคมไปแล้วจะมีความชัดเจนและสามารถเริ่มต้นวางแผนดำเนินการได้และควรเอาเพื่อนสนิทบางคนเข้ามาร่วมด้วยจะยิ่งสร้างความสำเร็จได้เร็วขึ้น
การเงิน เมื่องานดีเงินในปีนี้ก็ดีตามมาด้วยเช่นกันรายได้ที่เข้ามามีจากหลายช่องทางทั้งจากงานหลักและอาชีพเสริมตลอดจนการลงทุนในตลาดทุนก็ทำรายได้ให้ท่านพอสมควรแต่ต้องระวังในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนให้ถือว่าเป็นช่วงพักจะดีกว่าจะได้ไม่เสียหายและอย่าเชื่อในคำยุแหย่หรือแรงเชียร์ของคนอื่นตัดสินใจทำบางอย่างลงไปโดยไม่เป็นตัวของตัวเอง
ส่วนเรื่องโชคลาภช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายนมีโอกาสได้รับโชคก้อนใหญ่บางอย่างที่ไม่เคยได้มาก่อนและอย่าลืมนำส่วนหนึ่งไปทำบุญจะได้รับสิ่งดีๆเสมอๆ
ความรัก ในปีนี้สำหรับท่านที่ยังครองตัวเป็นโสดมีโอกาสได้พบเจอเนื้อคู่ส่วนท่านที่คบหาดูใจกันมาระยะหนึ่งแล้วก็ได้ฤกษ์แต่งงานเช่นกันเรียกได้ว่าเป็นช่วงปีที่ดีในเรื่องความรัก แต่ก็มีช่วงเวลาที่ต้องตระหนักถึงความไม่แน่นอนหากตั้งอยู่ในความประมาทแห่งอารมณ์ด้วยในช่วงปลายเดือนมีนาคมไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม
สำหรับเรื่องบุตรธิดาจะนำความภาคภูมิใจมาให้ท่านอย่างมากหากท่านให้การสนับสนุนในสิ่งที่เขารักอย่างเต็มที่
สุขภาพ เริ่มต้นปีใหม่ควรไปตรวจสุขภาพประจำปีก็น่าจะดีเพื่อให้ท่านได้ระวังป้องกันและรักษาจะได้ไม่เป็นอะไรมากจนยากที่จะแก้ไข แต่ไม่ต้องวิตกกังวลจนเกินไปเพราะโดยพื้นฐานแล้วไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ส่วนท่านที่มีโรคความดันโลหิตสูงควรดูแลอย่างใกล้ชิดอย่าได้ลืมรับประทานยาเพราะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอื่นๆตามมาโดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนสิงหาคม อุบัติเหตุร้ายแรงไม่มีสบายใจได้หากไม่ประมาทโดยเฉพาะจากการดื่มของมึนเมา
ราศี สิงห์ 17 สิงหาคม ถึง 16 กันยายน
การงานในช่วงเดือนแรกของปียังไม่มีผลงานอะไรที่โดดเด่นแต่เมื่อเข้าเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนมีนาคมมีความก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัดคิดอยากจะเริ่มอะไรใหม่ๆก็ทำได้อย่ารอช้าและจะส่งผลแห่งความสำเร็จได้ชัดเจนในเดือนมิถุนายน การวางแผนที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ
เมื่อเดินหน้าไประยะก็เป็นจังหวะที่ต้องหันกลับมาทบทวนตนเองดูบ้างเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมคือเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนกันยายน
ส่วนเรื่องบริวารลูกน้องจะให้ดีควรมีกิจกรรมสร้างขวัญกำลังใจตั้งแต่ต้นปีไปจนถึงผ่านสงกรานต์เป็นเวลาที่เหมาะสม สรุปได้ว่าในปีนี้ท่านมีตำแหน่งที่สูงขึ้นแน่นอน
การเงิน ผ่านพ้นเดือนมกราคมไปแล้วจะมีรายได้ที่ดีขึ้นมีโอกาสได้เงินก้อนใหญ่จากการขายทรัพย์สินบางอย่างที่มีมูลค่าสูงและได้ราคาดี แต่ในเดือนพฤษภาคมให้ระวังการรั่วไหลของเงินทำให้สูญเสียไปโดยไม่สมควร
ครึ่งปีหลังเป็นช่วงเวลาที่ท่านสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากหลายทางเรียกได้ว่ายิ่งขยันยิ่งมีมาก ส่วนเรื่องโชคลาภในเดือนสิงหาคมหากสะสมกำลังของตนเองเป็นอย่างดีด้วยการทำบุญสวดมนต์เป็นประจำก็จะส่งผลให้ได้รับโชคลาภบางอย่างที่ไม่เคยได้มาก่อน
เดือนกันยายนเป็นอีกเดือนที่ต้องรอบคอบเรื่องการใช้จ่ายเพราะอาจมีภาวะสะดุดติดขัดได้ ความรัก คนที่อยู่ใกล้ตัวความใกล้ชิดจะช่วยให้ท่านได้พบคำตอบว่าใครคือคนที่ท่านเลือกซึ่งในปีนี้มีความเป็นไปได้ที่ท่านจะตัดสินใจสำหรับท่านที่ครองตัวเป็นโสดมานานโดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม
ส่วนท่านที่มีครอบครัวแล้วในปีนี้ควรทำในสิ่งที่คนรักขอมานานแล้วแต่ยังไม่ได้ทำเพื่อให้ครอบครัวมีความอบอุ่นและให้ความสุขกับทุกคนมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงที่เด็กๆปิดภาคเรียน แต่เรื่องที่ต้องระวังให้มากในปีนี้คืองานสังคมที่มากเกินไปเป็นอุปสรรคต่อความรักได้ในจังหวะที่ไม่เหมาะสม
สุขภาพ ช่วงครึ่งปีแรกโรคประจำตัวที่มีอยู่อาจแสดงอาการให้เห็นได้บ่อยครั้งแต่หากปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดจะช่วยท่านได้เป็นอย่างดี ส่วนเรื่องอุบัติเหตุร้ายแรงไม่มีหากไม่ตั้งอยู่ในความประมาทท่านสบายใจได้ในเรื่องนี้ และที่ต้องระวังเป็นพิเศษในปีนี้คือเรื่องของโรคภูมิแพ้บางอย่างที่ท่านไม่เคยเป็นหรือเคยเป็นมานานแล้วแต่ไม่แสดงอาการมากจะกลับมาสร้างความรำคาญให้ท่านได้ถ้าร่างกายอ่อนเพลียมากๆ
ราศี กันย์ 17 กันยายน ถึง 16 ตุลาคม
การงาน ช่วงครึ่งปีแรกเป็นช่วงเวลาที่ท่านไม่ควรรีบร้อนทำสิ่งใดมากเกินไปเพราะยังไม่มีความชัดเจนอีกทั้งยังขาดความร่วมมือจากส่วนต่างๆซึ่งยังต้องให้เวลากับการทำความเข้าใจและหากดึงดันที่จะเดินหน้าต่อไปก็จะกลายเป็นความเสียหายได้
แต่เมื่อผ่านเดือนพฤษภาคมไปแล้วให้เตรียมเดินหน้าได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนสิงหาคมถือเป็นโอกาสที่ดีอย่างมากทำสิ่งใดก็สำเร็จ การลงทุนขยายกิจการก็จะได้หุ้นส่วนและผู้ร่วมงานที่ดี ชื่อเสียงเกียรติยศทางสังคมก็เข้ามา แต่ในช่วงเดือนกันยายนให้ระวังเรื่องการเกิดคดีความจากการพูดหรือการเข้าช่วยเหลือบุคคลอื่น
การเงิน โดยรวมในปีนี้ถือว่าดีและมีรายได้เข้ามาดีตั้งแต่ช่วงต้นปีแต่ไม่ใช่รายได้จากงานประจำเพียงอย่างเดียวมีจากส่วนอื่นเข้ามาช่วยเสริมมากขึ้นแม้บางช่วงรายได้ประจำอาจไม่ดีแต่ก็มีส่วนอื่นเข้ามาทดแทน ส่วนการลงทุนในตลาดทุนไม่มีความชัดเจนเอาแน่ไม่ได้จึงไม่ควรคาดหวังอะไรมาก โชคลาภก็เช่นกันหากจะมีเข้ามาก็เป็นช่วงต้นเดือนตุลาคมที่มีโอกาสได้รับโชคก้อนใหญ่ และให้ระวังอย่าเชื่อคำชักชวนของใครง่ายๆจนทำให้สูญเสียเงินจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงเดือนสิหาคมถึงกลางเดือนกันยายน
ความรัก เริ่มต้นปีอาจไม่ค่อยสมหวังกับเรื่องความรักเท่าไรนักแต่หากพยายามทบทวนกับสิ่งที่เกิดขึ้นและปรับปรุงแก้ไขอย่างจริงจังเรื่องร้ายก็จะกลายเป็นดีได้เช่นกัน และจะส่งผลดีให้เห็นได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป
ส่วนเรื่องบุตรธิดาการดูแลอย่างใกล้ชิดคือสิ่งที่เขาเหล่านั้นต้องการโดยเฉพาะคำแนะนำต่างๆที่ไม่ให้ผิดแนวทางซึ่งช่วงที่ต้องดูแลใส่ใจเป็นพิเศษคือในเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคมที่มีบางอย่างเข้ามาทำให้ไขว้เขวได้
สุขภาพ ปีนี้หากท่านได้ดูแลรักษาสุขภาพอย่างดีด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอและพักผ่อนที่เพียงพอตลอดจนปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างต่อเนื่องรับรองได้ว่าโรคภัยร้ายแรงไม่กล้ำกลายท่านแน่นอนจะมีก็แต่การเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆตามธรรมชาติเท่านั้นอีกทั้งท่านที่มีโรคประจำตัวที่รุนแรงในปีนี้ก็มีความเป็นไปได้ที่จะดีขึ้นอย่างชัดเจน
แต่ก็มีช่วงที่ต้องดูแลตนเองอย่างใกล้ชิดมากกว่าปรกติคือในเดือนมกราคม พฤษภาคม กันยายน และตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ทั้งนี้รวมทั้งการระวังป้องกันจากอุบัติเหตุต่างๆด้วยในช่วงเวลาดังกล่าวนี้
ราศี ตุล 17 ตุลาคม ถึง 15 พฤศจิกายน
การงาน ในปีนี้มีการเดินทางไกลบ่อยมากขึ้นโดยเฉพาะในสถานที่ๆไม่เคยไปมาก่อนซึ่งจะให้ผลดีแก่ท่านมากกว่าการอยู่ที่เดิมซ้ำซากจำเจการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาจะช่วยสร้างพลังแห่งความสำเร็จให้ท่านได้ดีทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆอีกด้วยซึ่งช่วงครึ่งปีแรกถือว่าดีมากๆคิดจะลงทุนทำสิ่งใดเริ่มได้เลยอย่าได้ช้า
แต่ในช่วงเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายนควรงดเดินทางไกลโดยเฉพาะไปต่างประเทศจะไม่ได้รับความสะดวกอีกทั้งยังจะทำให้พลาดงานสำคัญๆไปอีกด้วยซึ่งมีผลต่อตำแหน่งหน้าที่ในอนาคต
การเงิน ในปีนี้รับรองได้ว่าการเงินดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอนทั้งจากงานประจำและงานเสริมที่ลงทุนร่วมกับบุคคลอื่นก็ให้ผลกำไรกลับมาได้พอสมควร ส่วนเรื่องโชคลาภมีมากขึ้นเช่นกันทั้งโชคลาภที่เป็นทรัพย์สินเงินทองและโชคลาภที่เป็นโอกาสดีๆที่มีผู้หยิบยื่นให้ ซึ่งช่วงเวลาที่ส่งผลดีมากๆได้แก่เดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายน
สิ่งที่ต้องระวังในเรื่องการเงินในปีนี้คือความใจอ่อนที่มีให้ผู้อื่นมากเกินไปกลับกลายเป็นการช่วยเหลือที่ผิดความตั้งใจซึ่งต้องรอบคอบมากๆในเรื่องดังกล่าว
ความรัก ท่านที่ยังไม่มีคู่ครองปีนี้มีโอกาสได้พบเจอคนที่รอมานานซึ่งมีความเป็นผู้ใหญ่และอายุมากกว่าท่านโดยอยู่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน ส่วนท่านที่มีครอบครัวแล้วจะมีความรู้สึกที่อยากให้เวลากับคนรักและครอบครัวมากขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ดีแม้ว่าเวลาจะมีน้อยก็ตามแต่สิ่งที่ได้ทำจะให้ความสุขกับทุกคนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
ส่วนบุตรธิดาที่กำลังเติบโตช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคมท่านควรเฝ้าสังเกตพฤติกรรมที่แปลกออกไปเพื่อให้คำแนะนำที่เหมาะสมจะได้ไม่เดินในทางที่ไม่สมควร
สุขภาพ เป็นเรื่องที่ท่านกังวลใจอยู่บ่อยๆในความเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนทางที่ดีควรเริ่มต้นปีด้วยการเข้าตรวจสุขภาพประจำปีก่อนจะทำให้สบายใจขึ้นเพราะจริงๆไม่น่าจะมีอะไรที่รุนแรงและรักษาไม่ได้ โดยเฉพาะการตรวจเช็คเกี่ยวกับระบบต่างๆภายในร่างกายอย่างละเอียดดีต่อท่านมากๆ
ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนกันยายนต้องระวังเกี่ยวกับอุบัติเหตุจากการเดินทางมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะการเดินทางทางน้ำและความพร้อมความสมบูรณ์ของยานพาหนะที่ใช้
ราศี พิจิก 16 พฤศจิกายน ถึง 15 ธันวาคม
การงาน สิ่งที่คิดและเป็นแผนงานมานานแต่ยังไม่ได้ทำสามารถเริ่มทำได้ในปีนี้ตั้งแต่ต้นปีในเดือนมกราคมแต่ให้ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปอย่ารวบรัดขั้นตอนจะทำให้ช้าลงจากปัจจัยบางอย่างที่ไม่คาดคิดได้ อีกทั้งยังจะได้รับตำแหน่งหน้าที่ทางสังคมที่มีเกียรติจากการชักชวนของเพื่อนสนิทบางคนซึ่งท่านไม่ควรปฏิเสธถึงแม้จะดูแล้วไม่มีความถนัดแต่จะส่งผลดีในอนาคต จะได้ลูกน้องและผู้ร่วมงานที่ดีเข้ามาเสริมให้งานของท่านเข้มแข็งขึ้นหากเปิดใจรับให้มากกว่าเดิม
ช่วงกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคมและช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนพฤศจิกายน เป็นสองช่วงที่อาจเกิดความเปลี่ยนแปลงในงานที่ทำอยู่จึงต้องรอบคอบให้มากกับการตัดสินใจ
การเงิน ช่วงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วไปจนถึงกลางเดือนเมษายนปีนี้รายได้ที่เข้ามาไม่เป็นไปตามที่คาดไว้จึงต้องปรับแผนการใช้จ่ายให้เหมาะสมโดยเฉพาะเพื่อการลงทุนต่างๆแต่จะค่อยๆดีขึ้นเมื่อผ่านช่วงเวลาดังกล่าวไป
ส่วนท่านที่ชอบลงทุนในตลาดทุนปีนี้ต้องสุขุมรอบคอบให้มากกว่าเดิมและมีหลักการมากขึ้นก็จะผ่านพ้นวิกฤติต่างๆไปได้ ซึ่งช่วงที่ต้องระวังมากๆคือในเดือนมกราคม พฤษภาคม กันยายน และปลายเดือนธันวาคมข้ามไปปี2559 ส่วนเรื่องโชคลาภในเดือนสิงหาคมและกันยายนมีโอกาสได้รับโชคใหญ่บางอย่าง
ความรัก มีเรื่องดีๆเกิดขึ้นในเรื่องความรักของท่านอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อนซึ่งจะสร้างความสุขและกำลังใจให้แก่ท่านเป็นอย่างมากโดยเฉพาะที่ได้จากคนรักอีกทั้งบางอย่างที่ท่านต้องการแต่คนรักไม่เคยทำให้ก็จะทำให้ท่านประหลาดใจ แต่ก็มีช่วงเวลาที่ไม่เข้าใจกันเกิดขึ้นได้ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนกันยายนและควรทำความเข้าใจกันเองก็จะคลี่คลายได้ไม่ยาก
สำหรับเรื่องบุตรธิดาไม่มีอะไรให้หนักใจแต่จะเป็นเพราะความกังวลใจของท่านที่มากเกินไปความใกล้ชิดที่ท่านมีให้เป็นเกราะป้องกันภัยที่ดีให้เขาเหล่านั้น
สุขภาพ อย่าได้ประมาทถึงแม้จะดูแข็งแรงดีก็ตามเพราะหากเจ็บป่วยขึ้นมาก็อาจเป็นหนักได้ซึ่งช่วงเวลาที่ควรระวังมากๆคือเดือนมกราคมจากสาเหตุการพักผ่อนไม่เพียงพอ และเดือนพฤษภาคมจากความเครียดสะสมที่ไม่รู้จักปล่อยวาง
อีกช่วงหนึ่งคือเดือนกันยายนซึ่งเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาท ทั้งนี้ทั้งนั้นสามารถหลีกเลี่ยงได้ถ้ารู้จักระวังป้องกันตั้งแต่ต้น ยาสมุนไพรที่กินแล้วรู้สึกว่าให้ผลดีต่อร่างกายควรรับประทานต่อไปจะส่งผลดีต่อท่านมากๆในระยะยาว
ราศี ธนู 16 ธันวาคม ถึง 14 มกราคม
การงาน ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วข้ามมาถึงเดือนมกราคมท่านหนักใจกับงานที่ไม่เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้อีกทั้งยังมีปัญหาใหม่ๆเข้ามาตลอดเวลา ความรอบคอบและสุขุมจะช่วยให้ท่านผ่านพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปได้และจะเริ่มฟื้นตัวพร้อมที่จะขยับขยายเดินหน้าอย่างเต็มที่เมื่อผ่านกลางเดือนเมษายนไปแล้ว
ในเดือนสิงหาคมท่านมีโอกาสได้รับผิดชอบงานสำคัญที่จะสร้างชื่อเสียงแก่ท่านอย่างมากเมื่อทำสำเร็จแต่ก็ให้ระวังเรื่องการแอบอ้างชื่อท่านจากคนบางคนทำให้เสียหายขึ้นได้ในช่วงเดือนกันยายน
การเงิน ดีข้ามปีมาจนถึงกลางเดือนมีนาคมมีการสะดุดติดขัดขึ้นมาได้จากแหล่งของรายได้บางส่วนที่มีปัญหาเงินไหลเข้าน้อยลงซึ่งภาวะดังกล่าวจะเป็นไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมท่านจึงต้องวางแผนการเงินให้ดีเอาไว้แต่ต้นก็จะช่วยให้ไม่เดือดร้อนมาก แต่เมื่อผ่านพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้วก็จะเริ่มเข้าที่เข้าทางรายได้ต่างๆมีเข้ามามากขึ้นอีกทั้งการลงทุนในธุรกิจกับเพื่อนๆก็สามารถสร้างผลกำไรให้ท่านได้
ส่วนโชคลาภในเดือนมิถุนายนมีโอกาสได้รับโชคใหญ่บางอย่าง การลงทุนในตลาดทุนช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนต้องระวังจะเกิดความเสียหายจะต้องชัดเจนเรื่องข้อมูลก่อนตัดสินใจ
ความรัก การได้เติมเต็มความรักระหว่างกันโดยให้เวลากับคนรักและครอบครัวอย่างเต็มที่ในปีนี้โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาจะช่วยให้ช่วงเวลาที่เกิดความไม่เข้าใจต่อกันหรือมีเรื่องที่รู้สึกไม่ดีขึ้นมาสามารถผ่านไปได้โดยไม่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของเดือนมกราคมและเดือนพฤษภาคม
สำหรับท่านที่ยังไม่มีคู่ครองช่วงเดือนตุลาคมมีโอกาสได้พบเจอเนื้อคู่จาดเรื่องของงานในหน้าที่ ปีนี้หากส่งเสริมบุตรธิดาให้มากขึ้นในเรื่องที่เขาสนใจจะนำความภาคภูมิใจและอนาคตที่ดีมาให้ท่านชื่นชมอย่างแน่นอน
สุขภาพ ช่วงที่ต้องดูแลตนเองมากเป็นพิเศษคือตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงสิ้นเดือนเมษายน กิจกรรมต่างๆที่มากอาจทำให้ท่านละเลยการเอาใจใส่ดูแลลงไปโดยไม่รู้ตัวโรคเก่าตลอดจนโรคประจำตัวที่ไม่แสดงอาการมานานอาจกลับมาได้อีกและสำหรับท่านที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจอยู่ยิ่งต้องระวังมากๆในช่วงดังกล่าว
ส่วนอุบัติเหตุร้ายแรงไม่น่าจะมีแต่มีได้ในลักษณะที่ไม่รุนแรงซึ่งเกิดจากความประมาทของตนเองและผู้อื่นโดยเฉพาะระหว่างการเดินทางไกลๆ
ราศี มังกร 15 มกราคม ถึง 12 กุมภาพันธ์
การงาน ช่วงต้นปีตังแต่เดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงมีนาคมเป็นจังหวะที่ดีในการเริ่มต้นโครงการและแผนงานใหม่ๆจะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้ใหญ่และองค์ประกอบอื่นๆที่จำเป็นแต่หากผ่านพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปแล้วจะยากลำบากขึ้น และในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายนมีงานใหญ่รอท่านอยู่เตรียมตัวเองให้พร้อมรับโอกาสนั้นด้วย
สำหรับงานที่ทำร่วมกับคนอื่นให้ระวังเรื่องการทำสัญญาที่อาจกลายเป็นปัญหาให้ท่านหนักใจได้ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนกันยายนตลอดจนความไม่เข้าใจกันระหว่างหุ้นส่วนถึงขั้นต้องถอนหุ้นเลยทีเดียว
การเงิน โดยรวมในปีนี้ดีแต่ก็มีขึ้นมีลงเป็นธรรมดาแต่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือการรั่วไหลของเงินจากสาเหตุต่างๆทั้งจากตัวท่านเองและจากคนรอบข้างได้แก่ช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนกันยายน สำหรับท่านที่ได้เงินมาจากการเจรจาพูดคุยหรือทำด้านการขายช่วงเวลาที่สามารถสร้างเม็ดเงินให้ท่านได้ดีคือในเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนกันยายน
โชคลาภปีนี้มีให้ได้สัมผัสมากกว่าที่ผ่านมารวมทั้งการลงทุนต่างๆในตลาดทุนก็ให้ผลกำไรดีขึ้นด้วยแต่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมต้องรัดกุมในการตัดสินใจอย่ารีบร้อนจะเสียหายได้
ความรัก ท่านเป็นคนที่โชคดีเรื่องความรักมาโดยตลอดในปีนี้ก็เช่นกันมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นกับท่านในเรื่องความรักหลายเรื่องและสร้างความประทับใจแก่คนรักอย่างมากเช่นกันกับเรื่องที่ท่านได้ทำลงไปจึงไม่ควรรอช้าที่จะทำเพราะมีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นทั้งนั้น
ส่วนบุตรธิดาที่กำลังศึกษาอยู่หากต้องการเดินทางไปต่างประเทศและได้รับการสนับสนุนจากท่านจะทำให้อุปสรรคต่างๆหมดไปทั้งยังจะนำความภาคภูมใจกลับมาให้ท่านได้ในวันหน้า
สำหรับท่านที่ยังไม่มีครอบครัวผ่านพ้นเดือนกรกฎาคมไปแล้วจะเริ่มเห็นช่องทางที่จะทำร่วมกับคนรักในการใช้ชีวิตร่วมกันได้ชัดเจนขึ้น
สุขภาพ ในปีนี้โรคที่ท่านต้องตระหนักมากขึ้นกว่าเดิมคือโรคที่เกี่ยวกับระบบอวัยวะภายในช่องท้องต่างๆที่อาจสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นได้การเข้ารับการตรวจสุขภาพภายในประจำปีตั้งแต่ต้นปีเป็นเรื่องดีที่ควรทำและช่วงเวลาที่ต้องระวังมากขึ้นคือในเดือนมีนาคมถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม
ส่วนอุบัติเหตุก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประมาทไม่ได้ซึ่งช่วงที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือกลางเดือนมีนาคมและกลางเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคมแต่อย่าวิตกกังวลอะไรมากหากรู้จักระวังป้องกันแล้วก็ไม่มีอะไรร้ายแรง
ราศี กุมภ์ 13 กุมภาพันธ์ ถึง 14 มีนาคม
การงาน งานที่ติดขัดหรือไม่เป็นไปตามเป้าหมายอย่าได้ท้อแท้เดินหน้าต่อไปด้วยความรอบคอบประคับประคองไปจนกว่าจะถึงเดือนพฤษภาคมก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนและในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมเดินหน้าทำในสิ่งที่สมควรทำอย่างเต็มที่ได้เลยตลอดจนการรับทีมงานใหม่ๆเข้ามาจะเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยท่านได้มากโดยเฉพาะคนที่ผู้ใหญ่แนะนำมา
สำหรับท่านที่ต้องการเปลี่ยนงานก็สามารถทำได้เช่นกันมีคนอ้าแขนรอรับอยู่แล้วในช่วงเวลาดังกล่าว โดยรวมแล้วเรียกได้ว่าปีนี้ท่านมีความก้าวหน้าอย่างมาก
การเงิน รายได้ในปีนี้ต้องอาศัยงานหลักมากกว่างานเสริมจึงควรให้เวลาและทุ่มเทในส่วนนี้อย่างเต็มที่รายได้ก็จะมีเข้ามาอย่างสม่ำเสมอมีก็เพียงช่วงต้นปีตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกลางเดือนเมษายนที่รายได้อาจไม่คล่องตัวและไม่เป็นไปตามเป้าอีกทั้งยังต้องระวังการรั่วไหลจากระบบที่มีช่องโหว่ทำให้สูญเงินจำนวนมาก
โชคลาภครึ่งปีหลังมีโอกาสได้รับโชคลาภก้อนใหญ่ ในปีนี้ถ้าคิดจะให้ใครยืมเงินอย่าคาดหวังที่จะได้คืนให้ทำใจเอาไว้ก่อนเลยว่าจะไม่ได้คืนจะได้บริหารการเงินได้อย่างชัดเจนขึ้น
ความรัก ในปีนี้ควรให้เวลากับคนรักและครอบครัวมากขึ้นกว่าที่ผ่านมาจะเป็นเสมือนเกราะที่คอยป้องกันไม่ให้ความรู้สึกหรือสิ่งไม่ดีเข้ามาทำรายความสัมพันธ์ที่ดีให้หมดไปง่ายๆซึ่งช่วงที่มีความเปราะบางจะเป็นกลางเดือนมกราคมไปถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์และอีกช่วงได้แก่กลางเดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคม
ส่วนเรื่องบุตรธิดาควรใช้ความสังเกตให้มากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องเพื่อนที่คบกันอยู่จะได้ให้คำแนะนำที่เหมาะสมไม่เกิดการเบี่ยงเบนไปในทางที่ไม่สมควร ซึ่งเดือนกันยายนควรเฝ้าดูเป็นพิเศษ ด้วยความเอาใจใส่อย่างดีจากท่านจะส่งผลให้บุตรธิดานำความภาคภูมิใจมาให้ท่านได้ชื่นชมแน่นอนในปีกับสิ่งที่ท่านรอคอย
สุขภาพ ในปีนี้หากท่านดูแลสุขภาพตนเองอย่างสม่ำเสมอรับรองได้ว่าโรคภัยร้ายแรงไม่มีแน่นอนอีกทั้งโรคที่เป็นอยู่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นแต่ก็อย่าประมาทในช่วงเดือนมกราคม เดือนพฤษภาคมและเดือนกันยายนที่มีเกณฑ์ล้มป่วยแบบกะทันหันได้แต่จะไม่รุนแรงถ้าระวังป้องกันดีๆ
ส่วนเรื่องอุบัติเหตุควรหลีกเลี่ยงที่สูงชันหรือถ้าจำเป็นต้องไปก็ควรให้ผู้ชำนาญจะดีกว่าตนเองขับขี่เองมีโอกาสเกิดอันตรายได้ การทำบุญบ่อยๆก็ช่วยให้ท่านได้รับในสิ่งที่ดีๆมากขึ้นเช่นกันเรื่องหนักๆเรื่องร้ายๆก็กลายเป็นเบาลงได้
ราศี มีน 15 มีนาคม ถึง 12 เมษายน
การงาน การหยุดหรือชะลอหรือแม้แต่การยกเลิก ทำบางอย่างไม่ได้หมายความว่าเป็นการถอยหลังหรือล่าช้าแต่หากเป็นการเตรียมการที่รัดกุมรอบคอบและมีความชัดเจนขึ้นอย่างเหมาะสมกับเวลาเพื่อเดินหน้าต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพเหมือนช่วงเวลาตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงเดือนกรกฎาคมที่อาจมีบางอย่างต้องล้มเลิกและเริ่มต้นบางอย่างใหม่ และตั้งแต่เดือนสิงหาคมไปสิ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของท่านจะส่งผลดีกลับมาให้ท่านทั้งตำแหน่งหน้าที่การงานที่ก้าวหน้ามากขึ้น ชนิดที่เรียกได้ว่าเกินการคาดหมาย
การเงิน ปีนี้การเงินโดยรวมของท่านถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอนในเดือนมกราคมก็มีเงินเข้าเป็นโบนัสก้อนใหญ่ให้อุ่นใจและมีอีกในช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายน ส่วนการลงทุนในตลาดทุนสามารถทำกำไรให้ได้พอสมควรโดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังแต่ในครึ่งปีแรกต้องระวังจะเสียหายโดยไม่รู้ตัวจากข้อมูลที่ได้มา
โชคลาภในปีนี้ผู้สูงอายุมีส่วนหนุนเสริมให้ได้มามากขึ้นซึ่งช่วงเวลาที่มีกำลังดีในเรื่องนี้สำหรับท่านอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม
ความรัก ในปีนี้มีทั้งเรื่องที่ทำให้ประทับใจและลำบากใจเกิดขึ้นโดยในเดือนมกราคมต้องระวังเรื่องการพาดพิงถึงคนบางคนที่คนรักนับถือและเคารพในทางที่ไม่ค่อยดีอาจเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาขึ้นได้ และในเดือนกันยายนบุคคลที่สามอาจเป็นสาเหตุที่สร้างความแตกแยกในครอบครัวขึ้นได้ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงเรื่องดังกล่าวให้มากที่สุดเป็นดี และสำหรับท่านที่รอฟังข่าวดีจากคนรักในสิ่งที่เคยวาดฝันเอาไว้ในช่วงเดือนตุลาคมมีความเป็นไปได้ที่จะสมหวัง
สำหรับบุตรธิดาที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยรุ่นเรื่องของเพศตรงข้ามในเวลาอันเหมาะสมเป็นสิ่งที่ต้องคอยดูแลและให้คำแนะนำโดยเฉพาะในช่วงเดือนมิถุนายนเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น
สุขภาพ ท่านอาจรู้สึกไม่สดชื่นและขาดเรี่ยวแรงอย่างไม่ทราบสาเหตุได้บ่อยครั้งในช่วงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนปีนี้ซึ่งเป็นเสมือนสิ่งที่มาเตือนให้ท่านรู้ว่าอย่าได้ประมาทต่อเรื่องสุขภาพมีโอกาสล้มป่วยหนักได้เสมอและช่วงที่ต้องดูแลตนเองมากกว่าปรกติคือในเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนกันยายนโดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจและส่วนของปอด การเดินทางๆน้ำต้องมีอุปกรณ์ในการช่วยชีวิตติดตัวด้วยทุกครั้งอย่าได้ละเลย
คติคำคมสำหรับวาระปีใหม่
“ปีใหม่ควรเริ่มต้นด้วยสิ่งใหม่ๆที่เป็นมงคลกับตนเองเพื่อรับสิ่งที่ดีตลอดปี”