วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

เชื้ออีโบลา 90% ของผู้ติดเชื้อเสียชีวิต

เชื้ออีโบลา 90% ของผู้ติดเชื้อเสียชีวิต

http://infographic.in.th/



อีโบล่า
               กลับมาระบาดอีกแล้วสำหรับไวรัสที่ชื่อ อีโบล่า ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันตอนนี้น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะมีการคาดการณ์ว่า เชื้อโรคร้ายชนิดนี้อาจจะระบาดไปทั่วโลก มาดูกันว่า เจ้าไวรัสชนิดนี้ส่งผลต่อร่างกายเราอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและรับมือได้อย่างถูกต้อง
            อีโบล่าคืออะไร ?
              เชื้อไวรัสอีโบลา เป็นกลุ่มโรคไข้เลือดออกชนิดหนึ่ง ไม่พบต้นกำเนิดที่แท้จริง แต่พบมากในทวีปแอฟริกา อาการของโรคนี้ เริ่มจากมีไข้สูงเฉียบพลัน อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อทั้งตัว เจ็บคอ ตามมาด้วยอาการท้องเสีย อาเจียน มีผื่นนูน มีเลือดออกตามเยื่อบุของร่างกาย เช่น เยื่อบุตา ภายในช่องปาก รวมทั้งเลือดออกที่อวัยวะภายใน มีอาการผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง การทำงานของตับและไตล้มเหลว ช็อก ผู้ติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิตสูงถึง 50%-90% 
             
อาการในระยะแรกเริ่มของโรคมีลักษณะคล้ายคลึงกับอาการป่วยด้วยโรคชนิดอื่น ๆ เช่น ไข้มาลาเรีย ท้องร่วง ไข้หวัด ไข้เลือดออกจากไวรัสอื่น ๆ ทำให้ระบุโรคได้ล่าช้า มีลักษณะแพร่เชื้อจากคนสู่คนผ่านทางการรับหรือสัมผัสของเหลวจากร่างกายผู้ติดเชื้อ เช่น เลือด น้ำลาย น้ำมูก เหงื่อ เป็นต้น การรักษายังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือยารักษาโดยเฉพาะ ได้เพียงแต่รักษาตามอาการที่ปรากฏเท่านั้น
             โอกาสการแพร่เชื้อของอีโบล่าในประเทศไทย
                         หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กังวลต่อความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้แล้วละก็ หายห่วงได้เลย เพราะโอกาสแทบจะเป็นศูนย์ ในปัจจุบัน ยังคงไม่พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลาในประเทศไทย และมีการวิเคราะห์โดยนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เฉพาะด้านไวรัสคลินิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ว่า โอกาสที่เชื้อจะเข้ามาระบาดในเอเชียนั้นมีต่ำ เพราะผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วมักอยู่ในสภาพร่างกายอ่อนแอเกินกว่าจะเดินทาง ได้ การแพร่ระบาดข้ามทวีปจึงเกิดขึ้นได้น้อย 
             แนวทางในการปฏิบัติเพื่อป้องกันตัวเองจากโรคร้าย
                          แม้ความเสี่ยงที่จะพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ในประเทศไทยต่ำ แต่การปฏิบัติเพื่อป้องกันตัวเองแต่แรกน่าจะดีที่สุด โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ป่าที่นำเข้ามาโดยไม่ผ่านการตรวจโรค เลี่ยงการรับประทานอาหารจากเนื้อสัตว์ป่าที่ป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะ ลิง ค้างคาว รวมทั้งเลี่ยงเมนูเปิบพิสดารอื่น ๆ งดการเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดของโรค คือประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกนั่นเอง เพียงเท่านี้ คุณก็ห่างไกลโรคร้ายและยังปกป้องคนที่คุณรักได้อีกด้วย
รู้วิธีป้องกัน รับฟังข่าวสารอย่างมีสติ คุณก็ไม่ตกเป็นเหยื่อของเชื้อโรคร้ายนี้เเน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น