วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

7 สิ่งที่ทำให้คุณยังไม่มีชีวิตตามต้องการ



    7 สิ่งที่ทำให้คุณยังไม่มีชีวิตตามต้องการ

    credit: www.succeedlifestyle.com

1. ข้อแก้ตัว

เป็นเรื่องตลกและน่าขำที่หลายคนยังคงใช้ชีวิตเหมือนเดิมแล้วหวังว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงในชีวิต -Albert Einstein-
หากคุณยังไม่มีชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการเลิกเสียเวลาหาข้อแก้ตัวให้กับตัวเองหากคุณไม่ต้องการใช้ทั้งชีวิตที่เหลืออยู่เป็นเหมือนเดิม ยืดออกรับผิดชอบกับตัวเองแบบ 100% ว่าตัวเองต้องมีข้อบกพร่องในการใช้ชีวิตอะไรบางอย่างมิเช่นนั้นคุณก็คงมีชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการไปนานแล้ว ให้ความสำคัญในการค้นหา ยอมรับและปรับปรุ่งแก้ไขอยู่เสมอแล้วคุณจะเริ่มสังเกตุเห็นความเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดของตัวเอง

2. เรื่องล่อใจจากของใหม่

ทุกวันนี้ไม่ว่าคุณมีอะไรอยู่แล้วมักจะมีของใหม่กว่า ดีกว่า และเจ๋งกว่าออกมาอยู่เสมอ เช่น โทรศัพท์มือถือ ไอแพด คอมพิวเตอร์โน๊ทบุ๊คหรือวีดีโอเกม ไม่แปลกที่ทุกคนจะชอบของใหม่ แต่หากคุณสามารถชั่งใจได้ว่าสิ่งที่มียังตอบสนองและช่วยทำในสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต จะช่วยให้คุณชะลอการตัดสินใจกับสิ่งล่อใจต่างๆ สามารถสะสมเงินในการทำเป้าหมายและประสบการณ์ที่ใหญ่กว่าได้

3. สำภาระติดตัว

ลองถามตัวเองว่าคุณใช้ของใช้ต่างๆ บ่อยแค่ไหน เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าและแก๊ตเจ๊ต หากได้คำตอบว่า “ไม่บ่อย” ลองพิจารณาขายเป็นของมือสองหรือนำไปบริจาค เพื่อสะสางให้บ้านที่คุณอยู่อาศัย โต๊ะที่คุณทำงาน รถที่คุณใช้และสิ่งต่างๆ ที่ล้อมรอบชีวิตของคุณเองให้รู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบายอยู่เสมอช่วยให้คุณมีความสุขเพิ่มขึ้นและมีอารมณ์ทำในสิ่งที่ตัวคุณต้องการเพิ่มมากขึ้น

4. ความสัมพันธ์ที่ไม่จำเป็น

คุณอาจมีเพื่อนใน Facebook เป็นพันคน ไม่ได้หมายความว่าเป็นเรื่องดีเสมอไปเพราะหากส่วนใหญ่เป็นคนที่มองโลกในด้านลบ News Feed หรือกระดานข่าวประจำวันของคุณจะเต็มไปด้วยเรื่องแย่ๆ ที่คุณจะต้องอ่านทั้งวันตั้งแต่ลืมตาตื่นจนกระทั่งคุณเข้านอนและอาจลามไปถึงในฝันก็ได้ มีกี่คนที่คุณรู้จักจริง มีกี่คนที่คุณเคยพูดด้วยและเหลือกี่คนที่คุณอยากจะติดต่อด้วยจริงๆ ตัดสินใจ unfriend บางคนออกไปแล้วคุณจะพบประโยชน์และความสุขที่แท้จริงจากการใช้ Facebook และการมีเพือนดีๆ ที่กำลังทำสิ่งที่เขาต้องการในชีวิตให้เป็นความจริงสามารถช่วยเป็นกำลังใจ เป็น Roles Model ให้คุณทำสิ่งที่ตัวเองต้องการให้เป็นจริงได้เช่นกัน

5. การหาเวลาที่เหมาะสมหรือการพลัดวันประกันพรุ่ง

แม้คนส่วนใหญ่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรแต่มักจะเป็นโรคชนิดหนึ่งคือ “โรคเลื่อน” ประโยคที่หลายคนพูดเสมอเมื่อพูดถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการในชีวิตเช่น รอเวลาที่เหมาะสมก่อน เอาไว้ก่อน พรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่ ไม่มีใครรู้จริงๆหรอกว่าเมื่อไหร่คือเวลาที่เหมาะสม เวลาทุกคนมีอยุ่อย่างจำกัดดังนั้นการจัดลำดับความสำคัญคือสิ่งจำเป็นอย่างมากที่จะช่วยให้คุณมีชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการได้ บางคนคิดว่าตัวเองจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ เสมอแล้วแต่ยังไม่มีชีวิตในแบบที่ต้องการให้ลองพิจารณาเปลี่ยนหลักการที่คุณใช้ในการจัดลำดับความสำคัญเพราะนั่นเป็นหลักการที่ใช่สำไรับตัวคุณเอง เริ่มจากค้นหาจุดมุ่งหมายของตัวเองให้เจอก่อนเพราะมันเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ช่วยคุณจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆเพื่อนำคุณไปสู่ชีวิตที่ต้องการ แม้คุณจะมีแผนที่แต่เป็นเรื่องยากที่จะเดินทางถึงที่หมายโดยไร้เข็มทิศนำทางและยิ่งง่ายต่อการที่คุณจะเสียเวลากับสิ่งล่อใจมากมายที่พบระหว่างทาง

6. ความกลัว

คุณเคยรู้จักคนที่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร รู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ตรงไหนและรู้ว่าต้องทำอย่างไรที่จะพาตัวเองในวันนี้ไปสู่สิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่ก็ยังปล่อยให้ตัวเองมีชีวิตในแบบที่ไม่ต้องการอยู่หรือเปล่า อาจจะเป็นคนใกล้ตัวคุณหรือแม้กระทั่งตัวคุณเองซึ่งผมก็เป็นเหมือนกันมาก่อน ผมพบว่าบ่อยครั้งที่เราไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการไม่ใช่เพราะเราไม่รู้แต่สาเหตุหลักเป็นเพราะเรามีความกลัวมากมายเช่น กลัวผิดพลาด กลัวล้มเหลว กลัวความเจ็บปวด กลัวถูกปฏิเสธ กลัวไม่ได้รับการยอมรับ กลัวเขาไม่รัก กลัวความไม่มั่นคงหรือกลัวทำงานหนัก เป็นสิ่งที่คุณสร้างขึ้นเองภายในหัวซึ่งคุณสามารถเอาชนะทุกความกลัวได้โดยการการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง “ความเชื่อมั่นช่วยให้คุณชนะตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม”

7. ไม่มีเวลาให้ตัวเอง

เวลาคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณสามารถทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ ลองสำรวจดูตัวเองว่าโดยเฉลี่ยแล้วคุณมีเวลาให้กับตัวเองมากแค่ไหนในแต่ละวันเพราะโลกคือนักโขมยเวลาตัวฉกาจที่พร้อมจะโขยเวลาไปจากคุณเสมอ คุณไม่มีทางทำสิ่งที่ต้องการได้สำเร็จหากไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง และคุณไม่มีทางมีเวลาหากคุณไม่รู้จักการสร้างเวลาด้วยตัวเอง
มาทำชีวิตที่เหลือของตัวเองให้เป็นชีวิตที่มหัศจรรย์ เริ่มทำสิ่งที่คุณต้องการแล้วมีความสุขทุกวันอย่างไม่มีขีตจำกัดให้กับตัวเองและคนที่คุณรักกันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น