วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไอเดียดี! ฮอลแลนด์สร้างสะพานแยกน้ำ ตามคัมภีร์ไบเบิ้ล







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก freshome.com

          เมื่อพูดถึงสะพาน ไม่ว่าจะสะพานข้ามคลองหรือข้ามแม่น้ำใด ๆ ก็ตามแต่ เรา ๆ ท่าน ๆ ก็มักจะคุ้นเคยกับภาพของสะพานสูง ๆ ที่สร้างขึ้นให้อยู่เหนือผืนน้ำหลาย ๆ เมตรกันอย่างแน่นอน แต่มาในวันนี้ รูปแบบของสะพานที่ว่าจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เพราะสะพานเดี๋ยวนี้ มีการสร้างให้อยู่ใต้น้ำกันเลยทีเดียว!!

          สะพานที่ว่านี้คือ "Fort de Roovere" เป็นสะพานที่อยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือที่คนไทยเราคุ้นหูกันในชื่อของประเทศฮอลแลนด์นั่นเอง โดยแรกเริ่มเดิมที่ พื้นที่ตรงนี้ไม่ได้เป็นสะพานซะทีเดียว หากแต่เป็นพื้นที่ของป้อมปราการที่มีการสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 17 โดยฮอลแลนด์สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการป้องกันประเทศจากการรุกรานของฝรั่งเศสและสเปน






          จนกระทั่งในเวลาต่อมา ด้วยความทรุดโทรมที่ไม่ได้รับการดูแลเป็นเวลานาน ทำให้พื้นที่ตรงนี้กลับกลายเป็นคูน้ำไปโดยปริยาย นี่เองจึงเป็นเหตุให้มีความจำเป็นที่ต้องสร้างสะพานเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ใช้สัญจรข้ามไปมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเมื่อจะสร้างสะพานบนพื้นที่ประวัติศาสตร์อย่างนี้ทั้งที จะทำเป็นสะพานธรรมดา ๆ ขึ้นมาเห็นทีจะดูเฉย ๆ ไปซะหน่อย ว่าแล้วทางทีมงานสถาปนิกจากบริษัท"Ro & Ad" ที่มารับงานสร้างสะพานให้ เลยนึกไอเดียกระฉูดด้วยการนำความเชื่อจากคัมภีร์ไบเบิ้ลมาใช้เป็นไอเดียในการสร้างสะพานซะเลย 

          ความเชื่อที่ว่านั้น ก็คือด้วยเรื่องของ "โมเสส" (Moses) ผู้รับบัญญัติ 10 ประการจากพระเจ้า กับเรื่องราวอิทธิฤทธิ์ของไม้เท้า ที่ใช้ในการแยกทะเลแดงออกเป็นสองส่วน จนเกิดเป็นทางเดินตรงกลางสำหรับชาวยิวเพื่อเดินทางอพยพหนีจากกองทัพอียิปต์นั่นเอง

          โดยสะพาน Fort de Roovere นี้จะอยู่ลึกลงไปในคูน้ำประมาณ 1 เมตร แต่ในขณะเดียวกัน น้ำที่โดนแยกออกก็จะสูงอยู่ในระดับเดิม โดยจะมีการวางระบบกันน้ำอย่างดี ก่อนจะตีปิดทางด้วยด้วยการใช้เนื้อไม้ ทั้งในส่วนของขั้นบันไดและกำแพงยาวไปตลอดทาง

          และด้วยไอเดียดี ๆ แบบนี้ ทำให้ทางบริษัท Ro & Ad ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น หลังได้รับรางวัลการดีไซน์สิ่งปลูกสร้างยอดเยี่ยมประจำปี 2011 จากสมาคมสถาปนิกของฮอลแลนด์มาเชยชมเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ให้ทีมงานได้หายเหนื่อยและหน้าชื่นตาบานกันเป็นทิวแถว..




Credit by www.kapook .com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น