วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

เคล็ดไม่ลับ ที่จะทำให้คุณคิดเป็นภาษาอังกฤษ ตอน 2




✸✹วันนี้เราเอาสโลแกนของเรา "Think in English" มาฝากเพื่อนๆที่มีใจรักในภาษาอังกฤษค่ะ✸✹

คิดเป็นภาษาอังกฤษ
ตอน 2
(เคล็ดไม่ลับ ที่จะทำให้คุณคิดเป็นภาษาอังกฤษ)
✸✹
1. สอนภาษาอังกฤษให้กับ เพื่อนๆ หรือ น้องๆ อาจจะเป็นวิธีที่ฟังดูแปลกอยู่สักหน่อย แต่เชื่อหรือไม่ว่าการสอนนั้นจะทำให้เราจดจำ เนื้อหาได้ดีขึ้น เพราะ การอธิบายจะช่วยให้เราเข้าใจและเรียบเรียงเนื้อหาที่อยู่ในหัว และจะทำให้เราจำมันได้ไปอีกนาน ข้อดีอีกอย่างหนึ่งในการสอนก็คือเราจะรู้จุดบกพร่องในความรู้ของตัวเอง ชึ่งเราสามารถเอากลับมาแก้ไขและพัฒนาได้ ถ้าไม่เชื่อ ลองอ่าน สถิติต่อไปนี้ดู คนเราจดจำ สิ่งที่ได้ยินได้ 10% สิ่งที่อ่านได้ 20% สิ่งที่ลองทำได้ 50% สิ่งที่เราพูดคุยได้ 75% และ สิ่งที่เราสอนได้ถึง 90%เพราะฉะนั้น เริ่มสอนได้แล้ว
✸✹
2. อัดเสียงของตัวเอง นี้อาจจะทำให้คุณรู้สึกแปลกๆในตอนแรก แต่การอัดเสียงเป็นวิธีที่ดีมากในการฝึกฝนการออกเสียง และทักษะในการพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง สิ่งที่คุณต้องทำก็คืออัดเสียงของตัวเองตอนอ่านข้อความหรือบทความสั้นๆ เป็นภาษาอังกฤษ ลองฟังเสียงของตัวเองแล้วคุณจะได้ยินความแตกต่างของเสียงที่คุณตั้งใจจะให้เป็นกับเสียงที่ออกมาจริงๆ และถ้าคุณลองเปรียบเทียบเสียงของคุณและเสียงของเจ้าของภาษาคุณจะสามารถชี้จุดบกพร่องในการออกเสียงของคุณเองได้
✸✹
3. เขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษ วิธีนี้จะทำให้คุณได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน คุณอาจจะเริ่มด้วยการเขียนประโยคสั้นๆ แล้วค่อยๆพัฒนาไปเรื่อยๆจนคุณสามารถเขียนประโยคที่ยากๆยาวๆ ได้ เริ่มง่ายๆด้วยการเขียนประโยคเกี่ยวกับ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ คุณสามารถเขียนอธิบายเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เจอมาในวันนั้น หนังที่คุณเพิ่งดุ ร้านอาหารที่เพิ่งไป ว่าชอบตรงไหน ไม่ชอบตรงไหน

4. วาดรูปของคำที่คุณอยากจะเรียน การเรียนคำศัพท์ใหม่ๆนั้นก็ทำให้สนุกและ สร้างสรรค์ได้ด้วยการวาดรูปความหมายของคำนั้นๆ แทนที่จะเขียนความหมายออกมาเป็นตัวหนังสือ มันจะทำให้คุณจำคำศัพท์ใหม่ๆได้เร็วยิ่งขึ้น วิธีนี้จะยิ่งสนุกถ้าคุณมีใจรักศิลปะ

5. ใช้เมนูใช้งานเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือ ทีวี คุณก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นเมนูภาษาอังกฤษได้ จะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับภาษามากยิ่งขึ้น และเรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆไปในตัวอีกด้วย
✸✹
6. อ่านนิตยสาร บันเทิงภาษาอังกฤษ นิตยสารบันเทิง เช่น BK หรือ Guru ชึ่งมีวางอยู่ทั่วไปในร้านกาแฟ เช่น Starbucks หรือร้านอาหารชั้นนำอื่นๆ จะแนะนำคุณเรื่อง หนัง ละคร หรืองานแสดงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพในสัปดาห์นั้น การอ่านนิตยสารพวกนี้จะนอกจากคุณจะได้ฝึกทักษะการอ่านแล้ว คุณยังจะได้รู้จักงาน หรือสถานที่ ที่คุณจะได้มีโอกาสพบเจอกับคนที่พูดภาษาอังกฤษ อีกด้วย 


7. ไปเที่ยวต่างประเทศ การไปพักผ่อนต่างประเทศคือโอกาสที่ดีที่คุณจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ และ ฝึกใช้ภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวัน นอกเหนือจากนี้แล้ว การวางแผนไปพักผ่อนต่างประเทศจะเป็นตัวกระตุ้นให้คุณขยันเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเป็นการเตรียมตัวก่อนไป 
 ✸✹

8. เรียนคำศัทพ์หลายๆคำที่อยู่ในหมวดเดียวกัน การเรียนคำศัพท์ที่คล้ายๆกันหรือหมวดเดียวกันนั้น นอกจากจะทำให้คุณรู้คำศัพท์มากขึ้นแล้วยังจะช่วยให้คุณจำได้ดีมากขึ้นอีกด้วย เพราะคุณจะสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ต่างๆเข้าด้วยกันได้

9. รู้ความแตกต่างของไวยากรณ์ภาษาไทย และ อังกฤษ ข้อผิดพลาดในการใช้ไวยากรณ์ภาษาไทยเวลาพูดภาษาอังกฤษนั้นเกิดขึ้นบ่อยเนื่องจากภาษาอังกฤษไม่ใช้ภาษาหลักของคุณ ยกตัวอย่างเช่น การลืมเติมตัว “s” หลังคำ หรือ ลืมเปลี่ยนรูปคำศัพท์เมื่อพูดถึงอดีต ข้อผิดพลาดเหล่านี้แก้ไขได้ถ้าคุณสามารถแยกความแตกต่างของไวยากรณ์ของแต่ละภาษาออก 
 ✸✹




10. ตั้งจุดหมายแล้วไปให้ถึง ภาษาอังกฤษเก่งได้เพียงแค่พยายาม คุณต้องเริ่มต้นด้วยการตัดสินใจว่าคุณอยากได้อะไร เพราะอะไร และวางแผนเพื่อให้ได้มันมา การตั้งจุดหมายจะเป็นการทำให้คุณมุ่งความสนใจไปที่จุดๆเดียว และทางที่จะไปสู่ความสำเร็จก็จะชัดเจนขึ้น อย่ามัวรอช้า ตั้งจุดหมายไว้ แล้วลงมือทำเลย    


✸✹พื่อนๆพี่ๆน้องๆคนใดกำลังฝึกภาษาอังกฤษอยู่ก็สามารถนำไปใช้ได้นะคะ✸✹
เราเป็นกำลังใจช่วยให้นะคะ
 ✸✹

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น