วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

คำศัพท์ที่พบบ่อย ใน Twitter





คำศัพท์ที่พบบ่อยๆ ใน Twitter

 
          คำ เหล่านี้เพื่อนๆอาจจะอ่านผ่านๆไปก่อนก็ได้  ยังไม่ต้องถึงขนาดท่องจำค่ะ เพราะเดี๋ยวเราจะซึมเอาคำศัพท์แปลกๆเหล่านี้เข้าไปได้เองโดยอัตโนมัติ ถ้าได้ลองใช้ทวิตเตอร์ไปสักพัก

       



          tweet(ทวีต) = การโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์

          follow = การไปติดตามอ่านข้อความที่คนอื่นโพสต์ในทวิตเตอร์ คำนี้เรามักจะได้ยินบ่อยๆ

และ น่าจะเป็นหัวใจสำคัญของการใช้ทวิตเตอร์ เพราะถ้าเราไม่ไปติดตามอ่านของคนอื่นก่อน ก็จะไม่มีใครมาติดตามอ่านข้อความที่เราโพสต์ ดังนั้นเราควรไปfollowเพื่อนๆให้เยอะเข้าไว้ค่ะ

          @ชื่อทวิตเตอร์ = เรามักแทนชื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ด้วยการขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย @ เสมอค่ะ เช่น @maritey @DearAnNie @iwhale @JeyPan @iThA @OaddybeinG @CrispyCatz @utility(ชื่อทวิตเตอร์ผมเอง)

          reply = เป็นการโพสต์ตอบกลับคนอื่น ซึ่งก็ต้องอ้างอิงชื่อทวิตเตอร์ของเค้าด้วยนะ รูปแบบคือ @ชื่อทวิตเตอร์ของคนที่จะตอบกลับ เว้นวรรค ตามด้วยข้อความ เช่น @xza วันนี้อากาศดีนะว่าป่ะ , @goodbyeie6 ที่นิวยอร์คเป็นไงมั่งเจ๊ เป็นต้น

          Direct Message = เป็นการส่งข้อความส่วนตัวถึงผู้ใช้ทวิตเตอร์คนอื่น แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ใช้คนนั้นจะต้องมาfollowเราก่อนค่ะ

          RT = มาจากคำว่า ReTweet เป็นการโพสต์บอกต่อๆกันไปเรื่อยๆ รูปแบบคือ RT @ชื่อทวิตเตอร์เพื่อน ข้อความที่จะบอก

          # (hashtag : แฮชแท็ก) = เรื่องใดๆที่มักมีคนพูดถึงบ่อยๆ หรือเป็นเรื่องtalk of the town เราก็ควรที่จะใส่ # ไว้ข้างหน้าค่ะ
เช่น #h1n1 , #windows7 , #apple , #iphone เป็นต้น

          Twitter Client = เป็นโปรแกรมเล่นทวิตเตอร์ที่เราต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งเพิ่มค่ะ สำหรับเพื่อนๆที่อาจจะเบื่อที่จะเล่นทวิตเตอร์ผ่านเว็บ ซึ่งก็มีหลายโปรแกรม ได้แก่ Twhirl , Spaz , Snitter เป็นต้น

          follower = คนที่มาติดตามอ่านทวิตเตอร์ของเรา

          following = คนที่เรากำลังไปติดตามอ่านทวิตเตอร์ของเค้า
          tweetple(ทวิตเปิล) = ผู้ใช้ทวิตเตอร์

          Micro Blogging(ไมโคร บล็อกกิ้ง) = หากเพื่อนๆเคยเขียนบล็อกด้วยข้อความยาวๆใน Wordpress , Blogger หรือ exteen เจ้าTwitterก็คือบล็อคตัวหนึ่ง เพียงแต่Twitterจะโพสต์ข้อความเล็กๆสั้นๆ(140 ตัวอักษร)แทน เราเรียกบล็อกประเภทนี้ว่า Micro-Blogging ค่ะ

 
ติดตามภาษาอังกฤษน่ารู้ทาง Twitter ของลิงโก้ ได้ที่ 
@Lingothailand 

Lingo Thailand

Lingo Thailand

@Lingothailand Bangkok
We're an English School!
Visit our website www.lingothailand.com  
for more info or follow us here for easy going updates! ^^


 
                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น