วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

บทเรียนชีวิต 10 ข้อเพื่อความสำเร็จที่เราควรเรียนจาก Steve Jobs

บทเรียนชีวิต 10 ข้อเพื่อความสำเร็จที่เราควรเรียนจาก Steve Jobs

Lifehack
ถึงแม้ว่า Steve Jobs จะจากเราไปแล้ว แต่สิ่งที่เขายังหลงเหลือไว้ให้เรา คือ ความสำเร็จที่น่าเรียนรู้และน่าเดินรอยตาม และนี่คือ “บทเรียนชีวิต” 10 ข้อที่เราควรเรียนรู้จากผู้ชายคนนี้
1.เรียนรู้ที่จะทำนายอนาคต
ตลอดชีวิตของเขา เขาทำให้ทุกคนเชื่อได้ว่า การที่คุณสามารถทำนายอนาคตโดยเฉพาะเทรนด์ หรือแนวโน้มต่างๆ ได้นั้น มันทำให้คุณเปลี่ยนแปลงโลก และสร้างความสำเร็จขึ้นมาได้ และนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Apple เมื่อ iPhone คือสิ่งที่เขาทำนายว่ามันคือเทรนด์ของโลกอนาคต และสุดท้ายมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ซึ่งสิ่งที่คุณเรียนรู้ได้ก็คือ หากคุณทำงานเป็นลูกจ้าง คุณต้องมองตัวเองเป็นผู้ประกอบการในอนาคต และมันจะทำให้คุณตั้งใจหาทักษะที่มีประโยชน์กับคุณในอนาคต
2.มองแต่ด้านบวกของชีวิต
Steve Jobs ไม่ได้สบายมาตั้งแต่เด็ก ชีวิตของเขาลำบาก เป็นเด็กกำพร้า และมีคนรับไปเลี้ยง แต่เขาไม่เคยใช้ชีวิตอยู่กับด้านลบของชีวิต เขาซาบซึ้งที่เขามีคนรับไปเลี้ยง และตั้งใจสร้างความสำเร็จให้ตัวเอง โดยมองแต่ด้านบวกที่เกิดขึ้นในชีวิตของเขาเท่านั้น

3.ล้มเหลวได้ แต่ต้องก้าวต่อ
ทุกคนเคยล้มเหลวหมด แต่มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะจัดการกับความล้มเหลวนั้นอย่างไรต่างหาก ในปี 1984 Steve Jobs ถูกไล่ออกจาก Apple แต่สิ่งที่เขาคิด ไม่ใช่มองว่ามันคืออุปสรรคที่มาทำลายชีวิตเขา แต่มันคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาเริ่มต้นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเขาต่างหากล่ะ และความล้มเหลว ทำอะไรเขาไม่ได้เลย นอกจากเป็นครูให้เขาเรียนรู้จากมันเท่านั้น
4.ท่องเที่ยวไปในโลก
ก่อนที่ Apple จะเกิดขึ้น Steve Jobs เดินทางไปเที่ยวที่อินเดีย การท่องเที่ยวในสายตาของ Jobs คือการเปิดมุมมองใหม่ให้กับเขา มุมมองของสิ่งที่เป็นไปได้ที่ถูกขยายออกไป และการเดินทางไม่จำเป็นต้องเสียเงินมาก หรือใช้เวลามาก มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณได้มาจากการท่องเที่ยวครั้งนั้นๆ มากกว่า
5.หาคู่หูทำธุรกิจให้ดี
Jobs ไม่ได้สร้าง Apple ขึ้นมาคนเดียว เขามีคู่หูที่สำคัญอย่าง Steve Wozniak ในแง่เดียวกัน คู่หูในชีวิตของคุณก็สำคัญไม่แพ้กัน คู่ครองที่ดีจะทำให้คุณสามารถเดินทางสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้น หาดีๆ
6.อุปสรรค คือ โอกาสที่ดีที่พรางตัวมา
ตอนเริ่มทำ Apple เขาและเพื่อนไม่มีเงิน เขาต้องขายรถตู้ ส่วนเพื่อนของเขาขายเครื่องคิดเลข เพื่อที่เขาจะได้มีเงินพอในการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของ Apple และนี่คืออุปสรรค ที่ไม่สามารถทำอะไรพวกเขาได้ 

7.ต้องกล้าเสี่ยง
หลายๆคนไม่กล้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะมาฆ่ากันเอง อย่างเช่นกรณีของ Apple ที่หลายๆ คนอาจจะไม่กล้าผลิต iPhone ออกมาเพราะรู้ว่าถ้าออกมา iPod ที่ออกมาก่อนจะขายไม่ได้ แต่นี่คือความเสี่ยงที่ Jobs กล้าที่จะเสี่ยงเพราะมันคือผลประโยชน์และการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นมากกว่า ที่จะตามมา
8.อยู่แต่กับคนที่ดีๆ
ไม่ใช่แค่ Steve Wozniak เท่านั้นที่ Jobs ทำงานด้วย แต่ยังมี Tim Cook, Johny Ive, และ John Lasseter ซึ่งทำให้เขาได้ทำงานแต่กับคนเก่งๆ และได้เรียนรู้ไปด้วยกันอีกด้วย


9.คุณไม่สามารถหนีความตายได้
เวลาที่คุณทุกข์ เศร้า กังวล เครียด เบื่อ คิดเสียว่า ไม่ว่าอย่างไร วันหนึ่งคุณก็ต้องตาย ชีวิตมันสั้น เพราะฉะนั้น อย่าเสียเวลา จงใช้ชีวิตให้คุ้ม

10.อย่าอายที่จะเรียนรู้จากคนอื่น
ตอนเรียน Jobs เคยเขาเล็กเชอร์เพื่อเรียนกับ HP และเขาคิดว่า เขาอยากทำบ้าง แต่ในแบบที่ต่างออกไป จำไว้ว่า ไม่มีใครรู้ทุกอย่างตั้งแต่เกิด ถ้าคุณไม่รู้อะไร คุณควรถามคนอื่น บางที การถามคำถามเพียงเล็กน้อยจากผู้รู้ อาจทำให้คุณเกิดแรงบันดาลใจดีๆ ขึ้นมาก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น