วันเสาร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2557

รู้หรือไม่ว่า เจลาติน ที่ใช้ทำเยลลี่นั้นทำมาจากอะไร

credit: food.mthai

เจลลี่ เจลาติน
ช่วงเทศกาลอย่างนี้ เป็นช่วงที่ให้ของขวัญ หรือขนม กันเป็นปกติอยู่แล้ว เด็กๆ ส่วนใหญ่ ไม่ได้ของขวัญเป็นของเล่น ก็จะได้เป็น ช็อคโกแลต เยลลี่ ขนมเค้ก เป็นต้น แต่หลายต่อหลายคนนั้นคงยังไม่ทราบว่า จริงๆ แล้วนั้น ใน เจ้าเยลลี่ สีสดใส หรือในขนมหวานหลายๆ อย่าง ที่ต้องใช้ เจลาติน(Gelatin) เป็นส่วนผสมนั้น ทำมาจากอะไร และไม่เพียงแต่ อาหารทำนั้นที่ผสม เจลาติน นั้น เพราะ ยาแคปซูลแข็ง หรืออ่อน ก็มีส่วนผสมของ เจลาตินเช่นกัน ดังนั้นครั้งนี้ food.mthai จะบอกถึง ที่มา ที่ไปของเจ้า เจลาติน นั้นว่าทำมาจากอะไรกันแน่
เจลาติน
โดย เจลาติน (Gelatin) คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เกิดจากการสลายคอลลาเจนด้วยกรดหรือด่าง มีลักษณะเป็นผงสีน้ำตาลอ่อน สามารถสกัดได้จากกระดูกและหนังสัตว์ (เช่น วัว ควาย หมู) เมื่อนำผงเจลาตินมาอุ่นด้วยน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 32 C มันจะหลอมกลายเป็น ของเหลวหนืด ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น ของเหลวจะเซ็ตตัวกลายเป็นเจล(ลักษณะคล้ายเยลลี่)
กระดูกสัตว์ ทำ เจลาติน
โดยปกติ นั้นเราจะใส่ เจลาติน เพื่อให้ขนมนั้นๆ มีลักษณะ ที่นุ่มนิ่มขึ้น อย่างเช่น เยลลี่, เม็ดเยลลี่, มาชแมลโล, อาหารเคลือบน้ำตาล, เคลือบผิวขนม, เค้กแช่แข็ง, เคลือบทอฟฟี่ (ช็อกโกแลตหรือหมากฝรั่ง), กัมมีแบร์, หมากฝรั่ง, นูกัต, ลิโคริส, ขนมเคี้ยวหนึบ, แยม , ชีสเค้ก, ซีเรียลบาร์ เป็นต้น
เจลลี่
ส่วนในผลิตภัณฑ์อาหารนั้นนำไปใช้ได้มากมาย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์นม – ใช้ในกระบวนการ  HTST หรือ UHT นม, นมเปรี้ยว(ใช้ 0.2-0.8%),เนยนิ่ม (soft cheese) เช่น ซาวร์ครีม, ครีสชีส,คอตเตจชีส, ชีสสเปรด (เนยทาขนมปัง), เค้กแช่แข็ง, พุดดิ้ง, เต้าหู้นมสด, คัสตาร์ด, มูส,ไอศครีม, เนยไขมันต่ำ, มาการีน (ใช้เจลาติน0.5-3.5%) และในผลิตภัณฑ์เนื้อก็ใช้ด้วยเช่นกัน อย่างเนื้อบรรจุกระป๋อง, ไส้กรอก, เคลือบผิวแฮม, อาหารทะเลกระป๋อง และในอาหารประเภทอื่นๆ อย่าง ซุป, ซอส, มายองเนสไขมันต่ำ, น้ำสลัด, น้ำผลไม้ ก็ใช้กันบ้างเช่นกัน
พุดดิ้ง
และในวงการแพทย์ ก็มีการนำ เจลาติน นั้นมาเป็นส่วนประกอบในการเคลือบเม็ดยา, ผลิตเป็นแคปซูล ทั้งแคปซูลแข็ง และแคปซูลนิ่ม เพื่อใช้ในการบรรจุยา ,ใช้เป็สารเพิ่มความหนืดในตำรับยาต่างๆ และใช้เป็นส่วนผสมของยาชนิดครีม อีกด้วย และฟิลม์ถ่ายรูป ก็ใช้เจลาตินเป็นส่วนผสมด้วยเช่นกัน
เจลาตินเจลลาตินแผ่น และ เจลลาตินแบบผง
เจลาติน ที่ทำมาจากเนือปลา หรือที่เรียกกันว่า ฮาลาลเจลลาติค เป็น เจลาติน ที่ผลิตมาจากปลา หรือสัตว์ ที่ฮาลาล และผ่านการเชือดอย่างถูกต้องตามหลักการของอิศลาม
เพราะแบบนี้นี่เอง ตอนทานเจ เขาถึงไม่ให้ ทาน เยลลี่ เพราะในขนมเยลลี่นั้นๆ มีส่วนผสมของกระดูกหรือหนังสัตว์ อยู่นั้นเอง และเวลาให้ เยลลี่ กับเด็กๆ เราก็มีสาระ และความรู้ เล็กๆ น้อยๆ มาบอกเขาแล้ว ว่าในขนมที่ เขากำลังจะทานกันอยู่นั้น ทำมาจากอะไร หรือมีส่วนผสมอะไรบ้าง
ข้อมูลดีๆ จาก : islammore.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น