วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

4 เทคนิคในการทำข้อสอบ IELTS ในส่วน Listening ให้ได้ผลลัพท์ที่ดียิ่งขึ้น


ขอนำเสนออีก 4 เทคนิคในการทำข้อสอบ IELTS ในส่วน Listening ให้ได้ผลลัพท์ที่ดียิ่งขึ้น

1. ใช้ความบันเทิงในการฝึกทักษะการฟัง
ฝึกดูรายการหรือคลิปที่เป็นภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ ซีรีส์ การ์ตูน รายการโชว์ต่างๆ โดยในช่วงแรกอาจจะฟังยากสักหน่อย ทั้งนี้สามารถใช้ซับไตเติลช่วยได้ เมื่อเวลาผ่านไปก็จะเห็นถึงการพัฒนาของทักษะการฟังของตัวเอง
อย่างไรก็ตามอย่าคาดหวังว่าวิธีนี้จะได้ผลในเวลาเพียงแค่วันสองวัน ผู้ฝึกจะต้องฝึกฟังให้บ่อยๆ ฟังให้มากๆ เท่านี้การฟังภาษาอังกฤษก็คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

2. ฝึกฝนทักษะการพูดแบบ Native Speaking
ie2
ทักษะการพูดแบบ native speaking ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาในส่วนของทักษะการฟังด้วยเช่นกัน เนื่องจากจะทำให้เราเข้าใจระบบความคิดทางภาษาของ native speaking ได้โดยง่าย โดยในช่วงการฝึกนี้ ให้ลืมในเรื่องของการสอบ IELTS ไปเลย และพยายามตัดความกังวลในการสนทนาภาษาอังกฤษให้ได้

แม้แต่ native speaker ก็ตาม ส่วนใหญ่จะขาดทักษะการพูด เนื่องจากไม่ค่อยได้ฝึกพูด หรือว่าเป็นคนไม่ชอบพูด ทำให้ไม่สามารถถ่อยทอดความคิดของตัวเองผ่านการสนทนาได้ เพราะฉะนั้นการฝึกทักษะการพูดนี้จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการฝึกฝนภาษา

3. ฝึกพูดเพื่อสร้างความประทับใจ
ie3
เหมือนกับข้อที่แล้วคือ ฝึกพูดแบบ Native Speaking แต่คราวนี้ให้พยายามพูดเพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ฟัง โดยจะต้องใช้คำให้เหมาะสบกับผู้ฟังและบริบทในการสนทนา ซึ่งส่วนนี้เองจะสำคัญมากในการทำข้อสอบ IELTS และพยายามอย่าใช้คำแสลงในการฝึกนี้เด็ดขาด เพราะในการสอบเราจะไม่สามารถใช้คำแสลงได้

ในการฝึกพูด ควรจะหาผู้ฟังที่ไม่เพียงแค่ฟังเราพูด แต่สามารถที่จะโต้ตอบการสนทนากับเราได้ ทางที่ดีควรจะจับคู่กับเพื่อนที่กำลังเตรียมตัวสอบ IELTS เนื่องจากจะได้ฝึกให้ตรงจุดที่เราต้องการ แถมยังสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้อีกด้วย

4. เรียนรู้การแสดงออกทางสีหน้าในภาษาอังกฤษ
ie4
การแสดงออกทางสีหน้า ถือว่าสำคัญมากในภาษาอังกฤษ เนื่องจากหนึ่งคำในภาษาอังกฤษ สามารถแสดงทัศนคติและความรู้สึกที่แตกต่างกันได้ ผ่านทางสีหน้าที่แตกต่างกัน
ดังนั้นจึงไม่ควรเพียงแค่แปลภาษาแบบปกติเท่านั้น แต่ควรเรียนรู้การแสดงออกทางสีหน้าในภาษาอังกฤษด้วย ฝึกฝนโดยการภาพยนตร์เยอะๆ หรือฝึกพูดกับเจ้าของภาษาจะดี
ที่มา: topuniversities

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น