วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นานาผักผลไม้และสรรพคุณ


BLOGGER LINGOTHAILAND



มาดูสรรพคุณทางยาจำพวกพืชผักผลไม้กันนะคะ

          กระเจี๊ยบแดง ขับเมือกมันในลำไส้ออก นิยมทำเครื่องดื่มน้ำกระเจี๊ยบดับกระหายคลายร้อน

          ชะมวง คุมธาตุ ช่วยย่อย ระบายท้อง มะกอก คุมธาตุ ช่วยย่อย แก้ธาตุพิการ แก้บิด

          มะขาม แก้บิด ขับลมในลำไส้ ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ เป็นยาระบายท้อง ช่วยการขับถ่ายได้ดี แก้กระหายคลายร้อน

          มะเฟือง มีวิตามินซีสูง และเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีสารแอนติออกซิแดนต์ ช่วยปกป้องต่อต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการผลิตเม็ดสีน้ำตาลหรือฝ้า ช่วยให้ฝ้าหนาหรือฝ้าที่สะสมมาเป็นเวลานานจางหาย พร้อมช่วยซ่อมแซมผิว

          ฝรั่ง ช่วยลดระดับไขมันในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยเส้นเลือดอุดตัน ช่วยลดสารพิษในร่างกาย และป้องกันไม่ให้ไขมันจับที่ผนังหลอดเลือด ผู้ป่วยเป็นโรคโลหิตจางไม่ควรทาน

          สับปะรด มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการแน่นท้อง ลดอาการอักเสบบวม ซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรอ ช่วยขับเสมหะ

          ส้ม มีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงสายตา

          มะเขือเทศ ช่วยให้ร่างกายเกิดความสดชื่น ผิวพรรณผ่องใส ช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น ช่วยฟอกเลือดและป้องกันมะเร็ง

          แอปเปิล มีสารช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้การขับถ่ายดีขึ้น ปรับสมดุลการย่อยของอาหาร แก้โรคท้องร่วง ลดกรดในกระเพาะอาหาร บำรุงกระเพาะและช่วยย่อย ละลายเสมหะ

          มะขามแขก เป็นยาถ่ายที่มีประวัตินานเกือบ 100 ปี สารแอนทราควิโนนจะมีฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ ทำให้ถ่ายท้องได้ และการค้นคว้าศึกษาพบว่า การใช้มะขามแขกนาน ๆ จะทำให้เกิดการขาดสารโปแตสเซียมได้ ถ้าจำเป็นต้องใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรรับประทานโปแตสเซียมด้วย

          มะนาว จัดเป็นยาสมุนไพรที่รู้จักใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางทั่วโลก เปลือกผลรสขม ช่วยขับลม น้ำมะนาวรสเปรี้ยวจัด เป็นยาขับเสมหะ เมื่อก่อนตามชนบทเมื่อเด็กหกล้มหัวโนจะใช้น้ำมะนาวผสมกับดินสอพองโปะบริเวณที่หัวโน จะทำให้เย็นและยุบเร็ว ผิวเปลือกของมะนาวมีน้ำมันหอมระเหย (Volatile oil) มีฤทธิ์ขับลม แก้ท้องอืดเฟ้อ น้ำมะนาวมีฤทธิ์รักษาโรคลักปิดลักเปิดเนื่องจากมีวิตามินซี ส่วนฤทธิ์ในการแก้ไอ ขับเสมหะ เนื่องมาจากกรดที่มีอยู่ในน้ำมะนาวกระตุ้นให้มีการขับน้ำลายออกมาทำให้ชุ่มคอ จึงลดอาการไอได้   

          กะทกรก แก้โรคเหน็บชา ยาถ่ายพยาธิ ช่วยรักษาบาดแผล รักษาโรคผิวหนัง หิด ช่วยขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ไอ แก้ปวด

          ส้มกุ้ง สรรพคุณ แก้ลม แก้ช้ำใน แก้ไข้ ขับเสมหะ และขับโลหิต ปรุงเป็นยาถ่ายเส้น กัดเถาดานในท้อง

          มะม่วง แก้คลื่นไส้อาเจียน วิงเวียน กระหายน้ำ แก้ท้องอืด ขับพยาธิ แก้ลำไส้อักเสบเรื้อรัง ท้องอืดแน่น แก้ไข้ตัวร้อน แก้อาการปวดเมื่อยเมื่อมีประจำเดือน แก้บิดถ่ายเป็นเลือด ใช้บำรุงอวัยวะในระบบการย่อยอาหาร สตรีมีครรภ์ที่มีอาการท้องเสีย ใช้เมล็ดคั่วบดเป็นผง ผสมนมเปรี้ยวทาน
   
          


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น