วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผลสำรวจ Generation Z ในโลกของการทำงาน

ผลสำรวจ Generation Z ในโลกของการทำงาน



credit: www.adecco.co.th





ทำความรู้จักกับ Generation Z(Gen Z) เด็กรุ่นใหม่ที่มีทัศนคติในการทำงานที่เปลี่ยนไปจากคนรุ่น Generation X และ Generation Y เผยผลสำรวจว่าเด็กรุ่นใหม่ หรือ Generation Z มีมุมมองในการทำงานเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไรบ้าง คำตอบอยู่ข้างล่างแล้วค่ะ ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนค่ะว่า Generation Z นั้น เป็นผู้ที่เริ่มทำสิ่งที่ตัวเองต้องการและเป็นผู้นำเทรนด์ใหม่ๆ จะใช้โซเชียลมีเดียในการหารายละเอียดเกี่ยวกับงานที่สนใจ หรือว่าที่นายจ้างว่ามีลักษณะการทำงานอย่างไร และองค์กรนั้นมั่นคงมากพอหรือไม่ ให้ประสบการณ์การทำงานได้หรือเปล่า ที่สำคัญในเด็กยุคนี้จะเลือกมองว่าองค์กรจะให้ประสบการณ์ที่ดีในการทำงานมากกว่ามองเรื่องเงินเดือนเป็นหลักค่ะ
ทั้งนี้อเด็คโก้ในฐานะที่เป็นผู้นำระดับโลกในด้านทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร ร่วมกับบริษัทบีดีอาร์ซี เอเชีย (BDRC Asia) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยตลาด จัดทำแบบผลสำรวจกลุ่มอายุ 15-18 ปีทั่วทั้งเอเชีย หรือ กลุ่มGen Z ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เกิดตั้งแต่ปี 2538 จำนวน 948 คน ทั่วเอเชียโดยมีทั้งเพศชายและเพศหญิงจำนวนเท่ากัน จากประเทศจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย เวียดนาม และกำลังเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานหรือกำลังตัดสินใจศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นซึ่งจะมีผลต่ออาชีพการทำงานของพวกเขาต่อไป สรุปผลการทำแบบทดสอบของกลุ่มดังกล่าวได้ดังนี้ค่ะ
โซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญที่มีอิทธิพลต่อตัวเลือกในการทำงานของพวกเขา 26%ของกลุ่ม Gen Z บอกว่าพวกเขาขอคำแนะนำในเรื่องการหางานจากโซเชียลมีเดีย และ 50% บอกว่าใช้เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเรื่องงานหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่พวกเขาอยากทำงานด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจที่พวกเขาใช้เวลากับโซเชียลมีเดียวันละ 2-4 ชั่วโมง พร้อมกันนี้กลุ่ม Gen Z เต็มใจที่จะลงทุนเพื่ออนาคตของพวกเขา ส่วนใหญ่พวกเขาจะยอมรับเงินเดือนที่ต่ำกว่าวุฒิสำหรับงานแรกเพื่อให้ได้เข้าไปฝึกฝนและได้ประสบการณ์ที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องเงินเดือนเพื่อให้ได้ทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียง ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทที่มีชื่อเสียงน้อยกว่าให้ประสบการณ์ในการทำงานแก่พวกเขามากกว่า อีกทั้งมีบรรยากาศในการทำงานที่น่าสนใจและสนุกมากกว่า จะทำให้กลุ่ม Gen Z สนใจได้มากกว่าบริษัทใหญ่ที่มีชื่อเสียงค่ะ แล้วความพิเศษของกลุ่ม Gen Z นี่นะคะ จะมีความเป็นเจ้าของกิจการสูง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากผลสำรวจ ประมาณ 30% บอกว่าการทำธุรกิจของตัวเองเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างแน่นอน อีก 40% อาจพิจารณาเรื่องการเป็นเจ้าของกิจการถ้ามีโอกาสที่ดีเข้ามาหา พวกเขามั่นใจเรื่องการคอยติดตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และกลุ่ม Gen Z ก็คิดว่าเทคโนโลยีสร้างความเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานได้มากที่สุด อย่างน้อยก็สามารถช่วยให้ทำงานสะดวกขึ้น เช่น ไม่ต้องทำงานในออฟฟิศค่ะ
ก็ถือว่าเป็นผลดีนะคะ ถ้าเด็กในยุค Generation Z มีความคิดที่ก้าวกระโดดมากขึ้น แต่สิ่งที่ต้องปลูกฝังและให้ความสำคัญอย่างทิ้งไม่ได้เลยก็คือ เรื่องของศีลธรรมและจริยธรรมในการทำงาน เพราะเขาเหล่านี้จะได้เติบโตในหน้าที่การงานได้อย่างสมบูรณ์แบบค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก : Adecco Group Thailand
และภาพจาก tribuscreative.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น