วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วิธีกำจัดความเครียด



    วิธีกำจัดความเครียด 

     credit: www.kapook.com 



              ขึ้นชื่อว่าความเครียด ไม่ว่าจะเกิดจากหน้าที่การงาน หรือจากอะไรใด ๆ ก็ตามแต่ ล้วนแล้วแต่จะพาลให้ทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกายเสียตามไปด้วย และหากปล่อยให้เกิดความตึงเครียดทิ้งไว้ต่อไป เห็นทีจะมีแต่ปัญหาแน่ ๆ วันนี้เราจึงขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการลดความตึงเครียดของคุณลง จะมีวิธีการใดบ้าง ลองมาดูกัน

     1. หายใจเข้า - ออกลึก ๆ   
              คุณลองสังเกตด้วยตัวของคุณเองได้เลยว่า เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มรู้สึกเครียดกับอะไรบางอย่างแล้วล่ะก็ ลักษณะการหายใจของคุณก็มักจะติด ๆ ขัด ๆ ดังนั้น เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มเครียด ขอให้หายใจเข้า - ออกลึก ๆ ช้า ๆ จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้
     2. พักดื่มชาสักนิด
              จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนพบว่า การดื่มชาดำเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้คุณหายจากความตึงเครียดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย
      3. จัดตารางชีวิตซะใหม่
              หากชีวิตของคุณช่างวุ่นวาย ยุ่งเหยิงซะเหลือเกิน ขอให้ลองจัดตารางชีวิตตัวเองซะใหม่ โดยอาจจะกำหนดการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันให้มีความพอดีไม่ยุ่งหรือว่างจนเกินไป และให้มีช่วงเวลาเหลือไว้ให้คุณได้พักผ่อนด้วย 
    4. ปรับเปลี่ยนทัศนคติ

              การมีทัศนคติในด้านลบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่คุณต้องพบเจออยู่ตลอดเวลา ย่อมไม่เป็นผลดีแน่ ๆ ดังนั้น ขอให้คุณได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ แย่ ๆ กับสิ่งเหล่านั้นซะใหม่ อาทิเช่น หากคุณคิดว่างานนั้นยาก ทำไม่ได้ ก็ขอให้คิดซะใหม่ว่า งานนั้นถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย ต้องลองสู้ดู ถึงจะรู้ผลว่ายากจริงหรือไม่
     5. ใช้น้ำหอมกลิ่นสดชื่น ๆ
              จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พบว่า การใช้น้ำหอมกลิ่นกุหลาบ ทำให้ระบบการหายใจดีขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยให้ความดันโลหิตที่สูงลดลงได้ แถมยังก่อให้เกิดความรู้สึกที่ผ่อนคลายอีกด้วย 
    6. ปรับเปลี่ยนการทำงานในรูปแบบใหม่ ๆ
              หากงานที่คุณทำมีความซ้ำซาก จำเจ หรือที่โต๊ะทำงานของคุณมีภูมิทัศน์ที่ไม่น่าดู ลองปรับเปลี่ยนดูใหม่ โดยอาจจะลองเปลี่ยน ย้ายที่นั่งให้ต่างไปจากเดิม ก็จะช่วยให้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่ในการทำงานได้ 
     7. เขียนไดอารี่ระบายอารมณ์
              งานก็หนัก เครียดก็เครียด แถมยังระบายให้ใครฟังก็ไม่ได้อีก วิธีที่ดีที่สุดก็คือการเขียนไดอารี่ เพราะการเขียนไดอารี่ นอกจากจะทำให้ได้รู้ว่าในแต่ละวันคุณทำ หรือเจอะเจอกับอะไรบ้างแล้วนั้น ไดอารี่ยังเป็นที่ระบายอารมณ์ได้ดีอีกด้วย เขียนไปเลย เต็มที่ ไม่ต้องยั้ง ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครรู้ เพราะมันเป็นไดอารี่ส่วนตัวของคุณ
      8. เปลี่ยนสถานที่ทำงานให้แปลกใหม่

              เปลี่ยนหลอดไฟ ทำความสะอาดโต๊ะ ปรับความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ หารูปมาวาง ฯลฯ เหล่านี้สามารถทำให้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่กับการทำงานของคุณได้ แถมยังช่วยกระตุ้นไม่ให้เครียดกับการทำงานได้เป็นอย่างดีอีกต่างหาก
    9. นั่งสมาธิ สวดมนต์

              ธรรมะช่วยคุณได้ ลองฝึกนั่งสมาธิหรือสวดมนต์ จะช่วยให้คุณรู้สึกสงบ มีสมาธิที่แน่วแน่ และอาจจะทำให้คุณหายจากความตึงเครียดไปได้โดยไม่รู้ตัว

    10. หาหนังสือดี ๆ มาอ่านสักเล่ม-ดูหนังตลก

    เลือกหานิยาย หรือหนังสือดี ๆ สักเล่มที่คุณชื่นชอบมาอ่านเพื่อบรรเทาความตึงเครียดที่เกิดขึ้นกับคุณ ปล่อยความคิดจิตใจให้โลดแล่นไปตามจินตนาการในโลกของหนังสือบ้างจะทำให้คุณผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่หากคุณไม่ใช่หนอนหนังสือภาพยนตร์แนวคอมเมดี้ ตลก ขำขัน หรือคลิปวีดีโอฮา ๆเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ทำให้คุณหายเครียดได้อย่างแน่นอนเพราะการที่คุณได้ยิ้ม ได้หัวเราะจะช่วยให้คุณเพลิดเพลินและไม่รู้สึกเครียด
              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น