วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีดูแลช่องปาก ด้วยสมุนไพร



วิธีดูแลช่องปาก ด้วยสมุนไพร
1. เกลือ วิธีใช้ ใช้อมก่อนการแปรงฟันตอนเช้า จากนั้นค่อยแปรงฟันตามปกติ นอกจากเกลือจะช่วยดับกลิ่นปากได้แล้ว เกลือก็ยังสามารถช่วยลดอาการปวดฟันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 

2. เกลือทะเล เปลือกมะขามเทศ หัวข่าแดง วิธีใช้ นำมาต้มอย่างละ 1 ส่วน แล้วทำการกรองน้ำออก นำมาอมก่อนการแปรงฟัน แล้วบ้วนออก 

3. น้ำมันมะพร้าว วิธีใช้ ให้อมน้ำมันมะพร้าวก่อนการรับประทานอาหารเช้า 2 ช้อนชา ใช้เวลาประมาณ 15 นาที แล้วบ้วนออก เพราะน้ำมันมะพร้าว จะทำให้น้ำลายไปดึงพวกเชื้อแบคทีเรียออกมาจากข้างใน และที่สำคัญห้ามกลืนลงคอ ให้บ้วนทิ้งเท่านั้น

4. ใบข่อย วิธีใช้ ให้นำเปลือกข่อยมาสักหนึ่งคืบ แล้วลอกเปลือกออก จากนั้นให้เคี้ยวๆ แล้วคายทิ้ง ส่วนกาบของข่อย ให้นำมาถูกฟัน จะทำให้ฟันขาว สะอาด

5. ใบพลู หรือ ใบฝรั่ง มีประโยชน์ ในการดับกลิ่นปาก วิธีใช้คือ น้ำใบฝรั่งมาล้างให้สะอาด จากนั้นนำใบมาเคี้ยว ๆ แล้วบ้วนทิ้ง 

6. ใบชา จะใช้ในการบ้วนปาก คือน้ำใบชาไปต้ม แล้วนำน้ำที่ได้ มาใช้บ้วนปากแทนน้ำยาบ้วนปาก

7. กล้วยน้ำว้า หรือกล้วยชนิดอื่นๆ เพราะว่ากลิ่นปากของมนุษย์ ไม่ได้มาจากปากเสมอไป เพราะเจ้ากลิ่นที่ว่านี้อาจจะมาจากกระเพาะ ลำใส้ภายใน ก็เป็นไปได้ ทั้งนี้ประโยชน์ของกล้วยที่ว่า คือ ช่วยรักษา กระเพาะและลำใส้ที่มีปัญหาเบื้องต้นได้ วิธีใช้ คือ ให้ทานกล้วย 1ลูก แล้วตามด้วยการดื่มน้ำ 1 แก้ว ทำต่อเนื่อง สัก 7 วัน 

8. สมอไทย ใช้ในการดับกลิ่นปาก แก้แผลร้อนใน วิธีคือ นำไปต้มกับน้ำ 1 แก้ว ใช้เวลาประมาณประมาณ 10นาที จากนั้นก็นำน้ำที่ได้ไปกรอง แล้วนำไปใช้อมบ้วนปาก 

9. ก้านพลู ใช้ในการช่วยดับกลิ่นปาก ลมหายใจ หอม สะอาด สดชื่น อีกทั้งยังลดอาการปวดฟันได้อีกด้วย เพราะว่า ก้านพลูมีส่วนของน้ำมันหอมระเหย ที่มีสารลักษณะคล้าย ยาชา 

10. คาดหัวแหวน เป็นสมุนไพร ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศเป็นอย่างมาก เป็นสมุนไพรจากทางภาคเหนือ วิธีใช้ คือ ให้นำคาดหัวแหวนทั้ง 5 หรือ ก้าน ใบ ดอก มาตำแล้วผสมกับเกลือ จากนั้นให้คั้น เอาแต่น้ำมาใส่ซอกฟัน เพื่อรักษาอาการปวดฟัน

11. เนื้อมะขาม ใช้ในการรักษา คราบ ชา กาแฟ วิธีใช้ คือ ใช้ขัดฟันตามความต้องการ แต่ไม่ควร ใช้ระยะยาว เพราะฤทธิ์ความเปรี้ยวของมะขาม จะทำให้เนื้อฟันของเราบางลง กร่อนลง และเกิดอาการอื่น ๆ ตามมาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น