วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

A-Z เกมส์สนุกเล่นในบ้าน



BLOGGER LINGOTHAILAND



วันนี้ เราขอแนะนำกิจกรรมที่เล่นกับน้องๆได้ภายในบ้าน
สนุกสนานกันทั้งครอบครัว

A-Z เกมส์สนุกเล่นในบ้าน

A-Z เกมสนุกเล่นในบ้าน   A-Z เกมสนุกเล่นในบ้าน (Mother & Care)         
มาหาเกมสนุกๆ เล่นกันในบ้านมีทั้งแบบใช้อุปกรณ์ และแบบใช้ร่างกายก็สนุกได้ เผื่อว่าคุณแม่นึกไม่ออกว่าจะเล่นอะไรกับลูกดี ไปดูกันเลย ว่ามีเกมอะไรบ้าง 
Ayatori พันด้ายกับมือ         
     A ชื่อนี้เป็นภาษาญี่ปุ่น คือ การเล่นเชือกแบบญี่ปุ่น ส่วนใหญ่คนไทยจะเรียกว่า เล่นพันด้าย คือการนำเชือกความยาวประมาณ 2 ฟุต มัดติดกันให้เป็นวง จากนั้นนำมาร้อยใส่มือทั้งสองด้าน ใช้นิ้วเกี่ยวไปมา จนได้รูปแบบต่างๆ ตามที่จินตนาการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเล่น 1-2 คน อุปกรณ์ก็มีเพียงเชือกป่านเส้นเดียว ก็เล่นอย่างสนุกได้ทั้งวัน 
Kids Indoor Party Games
Balloon twists บิดลูกโป่ง
          B คุณเคยพาลูกๆ ไปเข้าแถวเพื่อรอรับลูกโป่งดัดกับตัวโบโซ่กันหรือไม่ด้วยสีสันที่สดใสของลูกโป่งยาวๆ บิดไปมา กลายเป็นรูปดอกไม้ หมวกดาบ ปืน และตัวสัตว์ต่างๆ ตามแต่การบิด เด็กๆ ก็สามารถบิดกันได้เองในบ้านเพียงแต่ต้องเตรียมอุปกรณ์เล็กน้อย ได้แก่ ลูกโป่งแบบยาว (มีทั้งลูกเล็กลูกใหญ่) ที่เป่าลมลูกโป่ง (ไม่แนะนำให้ใช้ปากเป่า) จากนั้นก็ศึกษาเล็กน้อยจากอินเตอร์เน็ต หรือตามหนังสือบิดลูกโป่ง รับรองว่าไม่ยากเกินไปแน่นอน 
Chess หมากรุก หรือหมากฮอส
          C ไม่ว่าจะเป็นหมากฮอส หรือหมากรุก หลายคนยกให้เป็นกีฬาในร่มชนิดหนึ่ง ที่ต้องใช้ทักษะความคิดมาก โดยที่หมากฮอสจะเป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ มากกว่า เพราะเป็นการเดินและกินเบี้ยของฝ่ายตรงข้าม แต่ถ้าเป็นหมากรุกจะมีกฎกติกาเพิ่มเข้ามา เพราะมีตัวหมากหลากหลายกว่ามาก แต่ทั้งสองอย่างก็เป็นเกมที่ต้องคิดเหมือนกัน 
Domino โดมิโน่
          D การต่อโดมิโน่ คือ การต่อตัวที่เหมือนกับด้านสุดท้าย โดยต้องพยายามให้ตัวโดมิโน่ของเราหมดก่อนฝ่ายตรงข้ามถึงจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งเราอาจจะเปลี่ยนเป็นโดมิโน่ที่เป็นจุดสีๆ เป็นรูปสัตว์ หรืออักษรต่างๆ แทนก็ได้ 
E-tak อีตัก
          E การละเล่นของเด็กไทย ที่ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์อะไรมาก แค่มีเม็ดมะขาม หรือเม็ดน้อยหน่า (ต้องระวังไม่ให้เด็กเอาเข้าปาก) กับใบไม้ โปรยเม็ดมะขามลงกับพื้นสักกำมือจากนั้นห่อใบไม้เป็นรูปช้อนแล้วตักเม็ดมะขามทีละเม็ด แต่ถ้าไปโดนเม็ดอื่นที่อยู่ในกองให้เคลื่อนหรือสะเทือน ก็ต้องเปลี่ยนให้คนอื่นตักต่อ เมื่อเม็ดมะขามหมด มานับดูว่าใครได้มากที่สุด 
Finger game จ้ำจี้ 
         F บทร้องเล่นไม่ว่าจะเป็นจ้ำจี้ผลไม้ จ้ำจี้มะเขือเปราะ และอีกหลายจ้ำจี้แล้วแต่จะร้องต่อมาจากใคร ระหว่างที่ร้องก็กางนิ้วบนพื้นชี้ไล่ไปทีละนิ้ว คำสุดท้ายไปหยุดที่นิ้วไหนของใคร ก็ต้องพับนิ้วนั้นเข้าไป ใครนิ้วหมดก่อน ก็ตกลงกันว่าคนนั้นต้องทำอะไร หรือโดนทำโทษแบบไหนเป็นเกมเด็กๆ น่ารัก พร้อมบทร้องเล่นที่ให้เด็กๆ ฝึกพูด 
Go โกะ
          G โกะ หรือที่รู้จักกันในชื่อไทยๆ ว่าหมากล้อมเป็นเกมที่เกิดขึ้นในประเทศจีนเมื่อ 4,000 ปีที่แล้ว จัดเป็น 1ใน 4 ของศิลปะประจำชาติของจีน (หมากล้อม ดนตรี กลอน ภาพ) แต่ไปเป็นนิยมมากในประเทศญี่ปุ่น และปัจจุบันก็เป็นเกมที่แพร่หลายไปทั่วโลก ถึงกับมีการชิงแชมป์ระดับโลกคุณพ่อคุณแม่อาจจะมองว่าโกะเป็นเกมที่เล่นยากแต่ถ้าลองได้ศึกษา และเริ่มจากระดานเล็กก่อนรับรองว่า โกะจะเป็นอีกเกมที่จะนั่งเล่นได้ทั้งวัน 
Hide and seek 1 2 3 จะหาแล้วนะ
          H ซ่อนแอบ เกมสนุกของเด็กทั่วโลก ไม่แน่ใจว่าเด็กชาติใดเริ่มก่อน แต่เชื่อว่าเป็นเกมที่ถ่ายทอดกันระหว่างเด็กสู่เด็ก เล่นกันอย่างสนุกสนาน มีเสียงหัวเราะกิ๊กกั๊ก (บางคราวก็มีเสียงทำนองว่า “ขี้โกงนี่นา”) เด็กๆ จะรู้จักหาที่ซ่อนที่แอบ จนผู้ใหญ่อย่างเราก็แอบลุ้นไปกับเด็กด้วยในบางคราว แต่ก็มีข้อควรระวังคือ ต้องกำหนดขอบเขตให้เด็กเล่น และทำกฎว่าส่วนใดของตัวบ้านที่อันตรายห้ามไปซ่อนเด็ดขาด
 Internet เกมคอมพิวเตอร์
          I ที่เขียนขึ้นมาไม่ใช่สนับสนุนให้เล่นเกมคอมพิวเตอร์จนกลายเป็นปัญหาครอบครัวนะคะ เพียงแต่อยากบอกว่าการใช้คอมพิวเตอร์ กลายเป็นหลักสูตรที่เด็กเริ่มเรียนตั้งแต่วัยอนุบาลกันแล้ว ฉะนั้นการปิดกั้นไม่ให้ลูกเล่นเลย จึงอาจไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง แต่พ่อแม่ควรใกล้ชิดกับลูกในการเล่นคอมพิวเตอร์ แนะนำเกมที่ดีให้ลูก ติดตั้งโปรแกรมที่สามารถตรวจสอบการใช้งานอินเตอร์เน็ต และหมั่นอัพเดทข่าวสารอยู่เสมอ รับรองว่าลูกก็จะไม่กลายเป็นเด็กติดเกมคอมฯ ค่ะ 
Jackstone หมากเก็บ
          J หมากเก็บ เกมยอดฮิตของเด็กผู้หญิง สมัยก่อนอาจจะใช้เมล็ดหรือก้อนหินก้อนกลมๆ เพื่อโยนเก็บ จะได้ไม่เจ็บมือ พัฒนาขึ้นมาหน่อย ก็เป็นห่วงพลาสติกจับมาร้อยกันเป็นก้อนกลมๆ เกมนี้นับเป็นการฝึกกล้ามเนื้อแขน ให้ทำงานร่วมกับสายตาและการกะระยะได้เป็นอย่างดี 
King kong kaew กิง ก่อง แก้ว
          K ไม่รู้ว่าคำสามคำนี้หมายความว่าอย่างไร แต่เชื่อว่าถ้าพูดออกมาแล้ว คงร้องอ๋อกัน เพราะเป็นเกมสนุกของเด็กผู้หญิงที่ชอบเล่นกระโดดข้ามไปมา มีลำดับขั้นของความสูงเวลากระโดดก็จะร้องว่า กิง ก่อง แก้ว แล้วก็กระโดดให้เข้าจังหวะ ถ้ากระโดดไม่พ้น ก็ต้องไปเป็นคนที่ให้เพื่อกระโดดข้ามนั่นเอง 
Library game อ่านหนังสือกันดีกว่า
          L วันไหนเบื่อของเล่นที่มีอยู่ ก็หยิบหนังสือในบ้านมาอ่านให้กันฟัง หรือจะทำหนังสือกันเอง โดยการแต่งเรื่องวาดภาพแล้วนำมาเย็บเล่ม รวมรวมเข้าห้องสมุดจิ๋วของที่บ้าน เป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ลูกได้เป็นอย่างดี 
Musical chairs เก้าอี้ดนตรี
          M เก้าอี้ ดนตรี ถ้าเล่นอยู่กับบ้านอาจจะดัดแปลงโดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์แทนเก้าอี้ก็ได้ แต่ถ้าบ้านไหนสมาชิกในครอบครัวน้อย อาจจะไม่สนุกกับเกมนี้เท่าที่ควร 
Number game เกมตัวเลข
          N เกมที่ใช้ตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องมีมากมาย เช่น เกมจับคู่ตัวเลขกับจำนวนการต่อบล็อก การเล่นทอยเต๋าเกมบันไดงู เกมเศรษฐี ฯลฯ ซึ่งเกมเหล่านี้ถ้ามีผู้ใหญ่เล่นด้วย คอยแนะนำ ผลัดกันแพ้ชนะ ก็สร้างความสนุกสนานได้ไม่แพ้เกมอื่นๆ 
Origami พับกระดาษ
          O การพับกระดาษเป็นการเล่นชนิดหนึ่งที่สร้างความสนุกให้ไม่น้อย และยังได้ใช้กล้ามเนื้อมือ การออกแบบกระดาษที่พับให้มีรูปร่างต่างๆ และยังนำไปเล่นต่อหรือทำศิลปะอย่างอื่นได้อีกหลายรูปแบบ 
Pin the tail on the donkey ปิดตาติดหางลา
          P เกมนี้ฮิตในหมู่เด็กๆ ฝรั่งค่อนข้างมากโดยเฉพาะในงานปาร์ตี้ที่มีเด็กๆ หลายคน ทุกคนจะลุ้นว่าตัวเองจะสามารถติดหางลาได้ตรงก้นมากที่สุดหรือไม่ สำหรับการเล่นในครอบครัว เราก็ดัดแปลงโดยใช้สก็อตเทปแทน ก็สนุกได้เหมือนกันจ้า 
Quiz game อะไรเอ่ย
          Q เกมนี้ เป็นการฝึกทักษะการใช้ภาษาการคิดให้รอบคอบ การเปรียบเทียบการถามเด็กควรเป็นคำถามที่ง่ายๆ เด็กเห็นอยู่ในชีวิตประจำวัน และผลัดให้เด็กรู้จักตั้งคำถามด้วยจะดีมาก 
Rubik ลูกบิดมหัศจรรย์
          R ฮิตกันมาสักพักแล้วในบ้านเราสำหรับรูบิค ลูกบิดมหัศจรรย์ ที่ประดิษฐ์ขึ้นโดย เออร์โน รูบิคศาสตราจารย์ด้านสถาปนิก ชาวฮังการี ในปี ค.ศ. 1974 เป็นเกมที่ต้องจัดเรียงสีของลูกบาศก์ได้หลายรูปแบบ แต่จุดประสงค์ที่แท้จริง คือ การจัดเรียงสีแต่ละสีให้อยู่ในด้านเดียวกัน (มีทั้งหมด 6 ด้าน 6 สี) โดยจัดเป็นของเล่นที่ขายได้มากที่สุดในโลก (ทั้งของจริงและของปลอม)
 Soap bubble
          S นำแชมพูมาผสมน้ำ แล้วใช้หลอดจิ้มแล้วเป่า หรือจะซื้อแบบสำเร็จรูปมาเป่าเลย ก็ช่วยเพิ่มความสนุกสนานในวันที่อยู่กับบ้านได้ แต่ต้องระวัง อย่าเล่นในบ้านบริเวณที่พื้นลื่น และคอยระวังเรื่องการกลืนแชมพูด้วย 
Tumbling tower
          T เป็นเกมที่มีรูปแบบเฉพาะตัว ต้องเล่นกันอย่างน้อย 2 คน คือ มีแท่งไม้ขนาดเท่ากันๆ เรียงกัน 3 ชิ้นต่อหนึ่งแถว แถวต่อไปก็วางไขว้กัน เมื่อได้หอคอยที่สูงพอควร (ประมาณ 16 ชั้น) ก็จะดึงไม้ออกทีละชิ้นสลับกันไปมาเรื่อยๆ เกมสิ้นสุดเมื่อมีผู้ทำหอคอยถล่ม เกมนี้นับเป็นการฝึกสมาธิ ความนิ่งในการดึงไม้ออก และการรู้จักจังหวะของความสมดุลที่จะไม่ทำให้หอคอยล้มลงมาก่อน 
Up & down ขยับขึ้นลงกันดีกว่า
          U เรามักจะได้ยินคำนี้ขณะเต้นแอโรบิค หรือออกกำลังกาย ซึ่งในข้อนี้ก็จะสื่อความหมายของการออกกำลังกายเพราะก็เป็นเกมอย่างหนึ่งเช่นกัน โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่ได้วิ่งไปมา กระโดดขึ้นลง ทำให้ร่างกายสดชื่น ได้ใช้พลังงานเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง 
Vamp up ประดิษฐ์เล่นกันดีกว่า
          V การประดิษฐ์อะไรขึ้นมารอย่างหนึ่ง จำเป็นต้องใช้ทักษะต้องผ่านกระบวนการไตร่ตรอง ในระหว่างขั้นตอนงานประดิษฐ์ก็มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอีกด้วย และถ้ามีเด็กๆ หลายคนประดิษฐ์ของชิ้นเดียว ทักษะของการทำงานร่วมกันก็เกิดขึ้นอีกเช่นกัน ดังนั้นการส่งเสริมให้ลูกเป็นนักประดิษฐ์ จึงได้ประโยชน์หลายทางอย่างที่กล่าวมา 
What’s in a box ทายซิ อะไรอยู่ในกล่อง
          W เกมนี้เล่นง่าย เล่นสนุก และเล่นได้หลายวัย ถ้าลูกยังเล็ก ก็อาจจะใส่ของเล่นนิ่มๆ ช้อน แก้วน้ำ แล้วให้ลูกล้วงดูแล้วทาย แต่ถ้าเป็นเด็กที่โตหน่อย ก็ดัดแปลงเป็นเกม 20 คำถามก็สนุกดีเหมือนกัน 
XO ใครเต็มก่อน คนนั้นชนะ
          X จริงๆ แล้วในภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า tic tag toe แต่เด็กไทยจะคุ้นกับชื่อ XO หรือ OX มากกว่า เกมนี้ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แค่กระดาษกับดินสอคนละแท่งเท่านั้นเองแล้ววาดตาราง 9 ช่อง ตกลงกันว่าใครใช้ตัว O ใครใช้ตัวX เสี่ยงทายกันว่า ใครเริ่มก่อน (อาจจะโยนเหรียญ หรือทำการตกลง) ใครที่สามารถจองช่องได้ 3 ช่องบเรียงกันก่อน จะเป็นแนวใดก็ได้ ถือว่าชนะ 
Yo yo ลูกดิ่งแสนสนุก
          Y นับเป็นเกมกีฬาอีกชนิดที่มีการชิงแชมป์โลก ใครที่มองการเล่นโยโย่อย่างผิวเผินว่าเล่นง่ายๆ แค่ดึงขึ้นดึงลงธรรมดาอย่างไรจะทำให้ได้นานที่สุด โดยไม่ต้องม้วนเชือกใหม่ และโยโย่ยังมีท่าพลิกแพลงดัดแปลงอีกมากมาย ที่เล่นได้สนุก เป็นที่ถูกใจของเด็กผู้ชาย 
oZone รับอาการนอกบ้านกันบ้าง
          Z เล่นเกมสนุกในบ้านมาถึง 25 ตัวอักษร ก็อย่าลืมพาลูกๆ ไปยืดเส้นยืดสายนอกบ้าน หาประสบการณ์จากการไปเที่ยวในที่ ที่เหมาะกับวัย จะเติมเต็มกิจกรรมการเรียนรู้ของลูกน้อยได้อย่างเต็มที่  
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
mother care
ฉบับเดือนมิถุนายน 2552  



www.lingothailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น