วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

คลายเครียดด้วยวิธีง่ายๆ

คลายเครียดด้วยวิธีง่ายๆ


www.jvkk.go.th



คุณรู้หรือไม่ว่าเวลาที่เราเกิดความเครียด มักจะมีอาการปวดศีรษะ กล้ามเนื้อและลำคอขมวด จนทำให้ไหล่ตึงและกรามขบ หายใจไม่ทั่วท้อง บางคนหายใจตื้นๆ อาการต่างๆ เหล่านี้สามารถควบคุมได้ด้วยการปฏิบัติตามวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้
ฝึกหายใจให้ทั่วท้อง


การหายใจเร็วๆตื้นๆเป็นการตอบสนองของร่างกายในเชิงต่อสู้หรือหลีกเลี่ยง ทำให้คุณได้ออกซิเจนไม่เพียงพอปริมาณออกซิเจนที่ไม่สมดุลในร่างกาย ทำให้เรามีอากาศเสียสะสมในร่างกาย สร้างความเครียดในร่างกาย วิธีแก้คือฝึกหายใจยาวๆช้าๆลึกๆ ช่วยให้ร่างกายในออกซิเจนอย่างเพียงพอ ทำให้อาการคลายปวดศีรษะ ลดความตึงเครียดของร่างกายได้
อโรมาเธอราพี


การสูดดมแบบอโรเธอมาพี ช่วยบรรเทาอาการเครียด หรืออาการปวดศีรษะได้ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นใดก็ได้ที่คุณชอบ เช่น เปปเปอร์มินต์ ยูคาลิปตัส ตะไคร้หอม เลมอน ฯลฯ อาจจะใช้คอตตอนซุปแล้วป้ายที่บริเวณขมับและหน้าผาก หรือจะจุดให้น้ำมันหอมระเหยสูดดมก็ได้ทั้งนั้นค่ะ เราอาจใช้ควบคุมกับการฝึกหายใจพร้อมกันไปด้วย ก็จะทำให้คุณผ่อนได้มากเลยทีเดียวค่ะ
กอนวดจุดต่างๆ


เมื่อมีอาการเครียด จะเกิดความตึงที่บริเวณคอไหล่ และกล้ามเนื้อหลังส่วนบน วิธีแก้ด้วยการหาจุดที่คุณปวดที่สุด ตามแผ่นหลังและข้างลำคอ ไล่นิ้วไปตามส่วนบนของไหล่ตรงที่เชื่อมต่อลำคอ และบริเวณแผ่นหลังส่วนบนที่ต่ำกว่าไหล่ลงไป ใช้ปลายนิ้วสองนิ้วกดแน่นๆ 8-10 วินาที แล้วค่อยๆคลายออก นวดบริเวณนั้นเป็นรูปวงกลมถ้าจะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น นวดด้วยปาล์มสมุนไพร หรือน้ำมันอโรมาเธอราพีก็ยิ่งดี วิธีนี้ถ้าทำทุกวันนอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังป้องกันไม่ให้ปวดศีรษะได้อีกด้วย
อากาศ


ถ้าทีบ้านหรือที่ทำงาน ก็ให้เปิดประตูหน้าต่างให้โปร่งโล่ง อากาศถ่ายเท่ได้สะดวก แต่ถ้าสถานที่แคบๆก็ให้ปิดพัดลมให้อากาศไหลเวียน จะยิ่งดีมากถ้าคุณสามารถออกไปรับอากาศบริสุทธิ์ในธรรมชาติ เพราะออกซิเจนจะทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า กล้ามเนื้อผ่อนคลาย แต่ถ้าคุณอยู่ในที่แออัดคับแคบ เช่น เมืองกรุงก็เปิดแอร์กรองอากาศให้บริสุทธิ์ก็ได้ค่า
น้ำและความชื้น


ให้ดื่มน้ำมากๆ เพราะถ้าร่างกายขาดน้ำ ร่างกายจะเกิดความเครียด ถ้าปวดศีรษะก็ให้เอาผ้าเช็ดน้ำเย็นๆ แปะที่หน้าผากและรอบๆ ดวงตา เพราะความชื่นจากผ้าจะช่วยผ่อนคลายเส้นเลือดที่บริเวณขมับจะทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้นการอาบน้ำก็จะยิ่งทำให้คุณได้ผ่อนคลายทั้งร่างกาย เพราะน้ำจะเป็นตัวพาความร้อนออกจากร่างกายและร่างกายสะอาดจิตใจสบายด้วย เรียกได้ว่าสบายทั้งกายและจิตใจ


เห็นไหมคะว่า วิธีง่ายๆ แค่นี้ ถ้าคุณปฏิบัติเป็นประจำ อาการปวดศีรษะ ก็จะออกไปจากชีวิตคุณได้ค่ะและจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่นกระปรี้กระเปร่าตลอดวัน คุณสามารถเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง คุณจะใช้ควบคู่หลายๆ วิธีก็ได้นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น