วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพสมอง


    อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพสมอง

    www.beautifulstarthere.com



นอกจากการที่เราจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้วนั้น เรายังจะต้องมีพละกำลังของสมองที่มั่นคง แข็งแรง มีความคิดอันเฉียบแหลมอยู่เสมอ ดังนั้น ใครที่รักสุขภาพ อย่าลืมหันมาใส่ใจสุขภาพสมองไปพร้อมกันด้วยนะคะ เพราะเราจำเป็นต้องใช้สมองในการคิด วางแผนและวิเคราะห์สิ่งต่างๆ รอบตัว และวันนี้เราก็มี 4 ทิปส์ง่ายๆ ดูแลสมองให้ชาญฉลาดสำหรับคนที่รักสุขภาพสมองเพื่อให้คุณได้ลงมือทำตามกันแล้วค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
1. ทำกิจกรรมที่ช่วยลับสมองในสมองของคนเรามีรอยหยักด้วยกันทั้งนั้น แต่รอยหยักของสมองของแต่ละคนมีความไม่เท่ากัน ดังนั้น เพื่อให้สมองของเรามีความชาญฉลาดในการคิด วิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้อย่างเฉียบแหลมมากขึ้น คุณจะต้องหากิจกรรมที่ช่วยเพิ่มรอยหยักของสมองให้มากขึ้นตาม โดยในเวลาว่างลองหากิจกรรมที่ทำแล้วสามารถกระตุ้นพัฒนาการทางสมองมาเล่นดูสิคะ อาจจะเป็นปริศนาอักษรไขว้ การต่อจิ๊กซอว์และครอสเวิร์ด เป็นต้น นอกจากเป็นกิจกรรยามว่างที่เล่นได้อย่างเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถช่วยเพิ่มรอยหยักให้สมองมีความชาญฉลาดตามมามากขึ้นแน่นอน
2. ผ่อนคลายกับการใช้ชีวิตการใช้ชีวิตของคนเราที่วันๆ อาจจะเจอปัญหารุ้มเร้าหลายด้าน แต่คุณทราบไหมว่าหากเราสามารถปล่อยวางความกังวลใจต่างๆ เหล่านั้นลงได้แล้วหันมายิ้มและสร้างเสียงหัวเราะให้ตัวเอง หรือหมั่นใช้เวลาที่เราเครียดมาทำกิจกรรมสร้างสรรค์ความผ่อนคลายให้ชีวิต เพื่อให้จิตใจสงบร่มเย็นลง เช่น การเล่นโยคะ นั่งสมาธิ ปลูกต้นไม้และถ่ายภาพ เป็นต้น กิจกรรมเบาๆ เหล่านี้นับว่าเป็นการผ่อนคลายกับชีวิตอย่างหนึ่งที่ดีเยี่ยมทีเดียวและป้องกันไม่ให้สมองเราถูกรบกวนจนมันมีประสิทธิภาพแย่ลงได้อีกด้วยค่ะ
3. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ
สมองต้องการการนอนหลับพักผ่อนเพื่อให้มันได้มีช่วงเวลาผ่อนคลายด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น เพื่อให้สมองได้รับการพักผ่อนที่ดีที่สุด เราจึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยนอนอย่างน้อยให้ได้วันละ 8-10 ชั่วโมงค่ะ เพียงเท่านี้หลังจากตื่นนอนมาแล้วคุณก็จะรู้สึกได้ถึงพลังสมองที่ดีและสดชื่น มีความกระปรี้กระเปร่าในการคิดงานมากขึ้นทีเดียว
4. ออกกำลังกายเป็นประจำ
นักวิทยาศาสตร์หลายท่านมีความเห็นตรงกันที่ว่า การที่คนเราออกกำลังกายอย่างน้อยเป็นเวลา 30 นาทีทุกๆ วัน จะส่งผลดีให้ด้านของการทำงานของระบบสมองได้ เพราะการออกกำลังกายจะกระตุ้นให้ออกซิเจนลำเลียงไปหล่อเลี้ยงสมองเพิ่มขึ้น อีกทั้งสุขภาพปอดและหัวใจก็ยังได้รับความแข็งแรงตามไปด้วย ดังนั้น จึงสามารถสรุปได้ว่าการออกกำลังกายเป็นการสร้างความแข็งแรงให้สมองและทำให้สุขภาพของเราได้รับความแข็งแรงห่างจากโรคภัยได้อย่างแท้จริง
เพื่อการมีสุขภาพสมองในการคิด วางแผนงานและลงมือทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างราบรื่นหรือหากมีปัญหาต่างๆ ในชีวิตที่ต้องแก้ไข อย่างน้อยๆ สมองของเราก็ย่อมรับมือปัญหาเหล่านั้นได้อย่างอยู่หมัดมากขึ้น ดังนั้น ขอแนะนำให้เพื่อนๆ ทุกคนนำเอา 4 ทิปส์ง่ายๆ ดูแลสมองให้ชาญฉลาดไปใช้กันเป็นประจำ แล้วคุณจะพบว่าการที่เรามีพละกำลังทางสมองอันเต็มเปี่ยมเช่นนี้มันทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น