วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อาชีพแปลกๆในประเทศญี่ปุ่น


    อาชีพแปลกๆในประเทศญี่ปุ่น

     credit: www.marumura.com



   
1. รับจ้างทัวร์ไหว้พระ


ที่ญี่ปุ่น มีประเพณีการจาริกแสวงบุญไหว้พระ 88 วัดทั่วเกาะชิโกกุค่ะ (ของไทยแค่ 9 วัด แพ้ญี่ปุ่นราบคาบ) ปกติคนที่จาริกบุญจะเตรียมแผ่นผ้าสีขาวๆใหญ่ๆหนึ่งผืน พอไปถึงแต่ละวัด ก็ไปขอตัวประทับตรามาประทับ  ขณะเดินทางไหว้พระแต่ละที่ ผู้จาริกมักจะสวดมนต์ไปด้วย เป็นการสั่งสมบุญ หรือ ขอพร และทำจิตใจให้สงบค่ะ


ทีนี้ยุคปัจจุบัน มีบริษัทเล็งเห็นว่า มีลูกค้าหลายๆรายอยากมาจาริกแสวงบุญเอง แต่เนื่องด้วยสุขภาพหรือเวลาไม่อำนวย เลยอยากหาคนช่วยทำความปรารถนาให้ลุล่วง ทางบริษัทเลยเปิดบริการรับจ้างแสวงบุญค่ะ เมื่อลูกค้าออเดอร์ พนักงาน (?) จะออกไปตระเวนไหว้พระให้ครบ 88 วัด ซึ่งลูกค้าจะได้ผ้าขาวพร้อมตรา 88 วัด ภาพถ่ายของวัดต่างๆแถมให้อีก 20 ภาพ สนนราคาเพียงแค่ 6-7 หมื่นบาทเท่านั้นเอ๊ง (ราคารวมค่าเดินทางและค่าที่พักของพนักงาน)

เมืองไทย เรารู้สึกว่าการทำบุญ ทำสังฆทาน น่าจะทำเอง แต่ญี่ปุ่นอาจมีระบบโอนบุญ โอนกรรมสิทธิ์กันได้ เน้นเจตนาผู้ให้...ไม่ทราบเหมือนกันนะคะ





2. รับจ้างพักในห้องเช่า 




อาชีพอะไรเอ่ย ได้พักฟรี มีเงินค่าเฝ้าห้อง ไม่ต้องปัดกวาดเช็ดถู


คำตอบคือ อาชีพเฝ้าห้อง แต่ห้องที่ว่า ไม่ใช่ห้องพักธรรมดาๆ หรือห้องที่เจ้าของไม่ค่อยอยู่ แต่กลับเป็นห้องที่เจ้าของไม่อยู่ ... ไม่อยู่บนโลกนี้แล้วค่ะ

ห้องพักที่ผู้รับจ้างต้องไปอยู่เป็นห้องที่เกิดคดีฆาตกรรมหรือมีคนฆ่าตัวตาย หลังตำรวจชันสูตรศพและเก็บกวาดทุกอย่างเรียบร้อย ทำความสะอาดห้องนั้นเป็นอย่างดีแล้ว ผู้รับจ้างต้องไปพักในห้องนั้นเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อพิสูจน์ว่า ไม่ได้จ๊ะเอ๋อะไรน่ากลัวนะจ๊ะ เจ้าของแมนชั่นหรือบริษัทนายหน้าให้เช่าบ้านจะได้เอาห้องนี้ไปปล่อยให้เช่าได้อย่างสบายใจ

แต่ถ้าเจอเจ้าของห้องคนเก่ามาเยี่ยมเยือน ... อันนี้เขาเรียกค่าเสียหาย ค่าทำขวัญกันอย่างไร ไม่ทราบเหมือนกันนะคะ บรึ๋ยยย



3. นักรับฟัง


คนญี่ปุ่นเครียด แต่มักเก็บกด ไม่ค่อยกล้าแสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมา บางคนไม่กล้าบ่นให้เพื่อนรอบตัวฟังเพราะกลัวเพื่อนรำคาญ บางคนเกรงใจคนรอบข้าง ไม่กล้าเล่าเรื่องทุกข์หนักๆ เลยเกิดเป็นโอกาสทองของอาชีพนักรับฟังค่ะ


นักรับฟังมีหน้าที่รับฟังอย่างสงบ พยักหน้าตามบ้าง ส่งสายตาแสดงความเข้าใจ ปล่อยให้ผู้พูดระบายความรู้สึกต่างๆ ที่อัดอั้นอยู่ในอกออกมา ค่ารับฟัง ถ้าเป็นเรทของนักฟังมือโปรหน่อย 10 นาที 1 พันเยน (สามร้อยบาท) 1 ชั่วโมงก็ 6 พันเยนเท่านั้นเอง (ปกติค่าพาร์ทไทม์ทั่วไปชั่วโมงละ 1 พันเยน)  




นักรับฟังสามารถตั้งเคาน์เตอร์ตามสะพานลอยหรือถนนข้างทางได้ อยากแนะนำให้ขอทานไทยลองเอาไปพิจารณาจังเลย เผื่อเป็นช่องทางอาชีพใหม่นอกจากการแสดงความสามารถด้านร้องเพลงหรือเล่นดนตรีค่ะ


4. รับจ้างนอน




นอนเอกเขนกอย่างเดียว 20 วัน รับไปเลย 1 แสนบาท... น่าสนไหมคะ


งานนี้ไม่ได้มีตลอดเวลา แต่เป็นโปรเจ็ควิจัยของมหาวิทยาลัยโปรเจ็คหนึ่ง คือ เขาอยากศึกษาว่า หากมนุษย์อยู่ในยานอวกาศ ต้องนอนหรืออยู่นิ่งๆติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ ร่างกายจะมีผลเสียอะไรหรือไม่ เขาเลยประกาศรับจ้างคน 12 คนให้มานอน นอนอย่างเดียวจริงๆ ห้ามลุก ห้ามนั่ง เพื่อศึกษาการไหลเวียนของกระแสเลือดและสภาพร่างกายต่างๆอย่างละเอียด

ผู้นอนอาจนอนอ่านหนังสือ นอนดูทีวี เล่นเกม อะไรก็ได้ค่ะ ตราบใดที่ไม่ลุกยืนหรือนั่ง อ้อ... เขามีเครื่องสระผมโดยเฉพาะ ส่วนร่างกาย ทำความสะอาดโดยใช้แอลกอฮอล์เช็ดเอา 



5. ผู้ช่วยนักวิจัยเห็ดพิษ




คุณอาจทำงานเอกสารมาเยอะ แต่ก็เบื่อกับงานเดิมๆ เอกสารกองพะเนินเทินทึกเหลือเกิน งานผู้ช่วยนักวิจัยเห็ดพิษอาจเพิ่มสีสันให้ชีวิตคุณได้ค่ะ


หลักๆ คุณก็ใช้ทักษะที่สั่งสมมาอยู่แล้ว คือ ช่วยผู้ช่วยวิจัยเห็ดพิมพ์รายงาน จัดเอกสาร และที่สำคัญ หากนักวิจัยทดลองกินเห็ดพิษแล้วเกิดเป็นอะไรขึ้นมา เรามีหน้าที่รีบโทรไปแจ้งรถพยาบาล งานหลังสุดเป็นงานสำคัญสุดที่เค้าจ้างเรา สนนค่าแรงวันละ 3 พันบาท งาน Routine แต่แฝงความเร้าใจเล็กๆ ก็น่าสนดีนะคะ ☺

ใครสนใจอาชีพไหนบ้าง อาจหาข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ หรือใครหัวใส จะเอามาดัดแปลงใช้กับเมืองไทย ก็ไม่ว่ากันจ้า 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น