วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กิจกรรมภายในครอบครัวเพื่อสายสายใยอบอุ่น


    กิจกรรมภายในครอบครัวเพื่อสายสายใยอบอุ่น

    www.beautifulstarthere.com


เพราะครอบครัวเป็นสถาบันแรกที่เด็กๆ เกิดมาและเติบโตขึ้นอย่างอบอุ่นปลอดภัย รองลงมาก็คือโรงเรียนที่เด็กๆ จะต้องมีครูคอยดูแลเสี้ยมสอน แต่ครูที่ดีที่สุดและให้ความรักความอบอุ่นแก่เด็กมากที่สุดก็คือพ่อแม่ คนสำคัญที่สุดในครอบครัวนั่นเอง สำหรับครอบครัวไหนที่เด็กๆ ไม่ค่อยเชื่อฟังมีปัญหากันบ่อยๆ อาจจะเพราะพ่อแม่ขาดการเอาใจใส่เลี้ยงดูก็เป็นได้นั่นเอง ดังนั้น หากเราเลี้ยงดูเขาดีๆ มีกิจกรรมภายในครอบครัวเพื่อสายสายใยอบอุ่นให้เขารู้สึกดีบ่อยๆ หมั่นพูดคุยกับเขาและสอนเขาไปพร้อมกันได้ แบบนี้จะยิ่งดีมาก หากคุณพ่อคุณแม่กำลังมองหากิจกรรมหรือแนวคิดที่กระตุ้นเด็กๆ ของคุณให้เติบโตมาอย่างฉลาดและเป็นคนดี อ่านบทความนี้สิคะแล้วคุณจะได้รู้คำตอบเพื่อรับมือเขาได้มากขึ้นอย่างแน่นอน
ทำงานบ้านด้วยกันสานสายใยความอบอุ่น
แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมบ้านๆ ธรรมดาที่แลดูไม่น่าทำ แต่การที่สมาชิกทุกคนช่วยกันทำงานบ้านนี่แหละนับว่าเป็นกิจกรรมสานความรักความอบอุ่นให้เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีไม่แพ้กิจกรรมอื่นๆ กันเลยล่ะ เพราะทำให้พ่อแม่และลูกได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอย่างอบอุ่น เช่น การทำความสะอาดบ้าน ทำให้เด็กๆ รู้จักใส่ใจเรื่องการเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย กลายเป็นเด็กรักความสะอาด ช่วยกันปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ ล้างรถ  และการทำอาหารสำหรับการทำอาหารนั้นคุณพ่ออาจจะหั่นเนื้อสัตว์ คุณแม่ปรุงอาหาร ลูกๆ ก็ช่วยกันเด็ดผักหรือล้างผัก หรืออาจจะมองหาเมนูอาหารใหม่ๆ มาทำกันทานก็ยังได้ ผลัดกันชิมรสชาติ เหล่านี้..จะยิ่งทำให้สนุกกับการทำอาหารทานกันมากยิ่งขึ้น นับว่าเป็นการช่วยให้เด็กๆ ได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ในด้านการทำอาหารไปพร้อมกันได้ดีอีกด้วย

ทำกิจกรรมผ่อนคลายเพื่อชโลมจิตใจให้เป็นคนดี
การเลี้ยงสัตว์ เช่น เล่นกับน้องหมา น้องแมว ให้อาหารปลารวมถึงพากันไปเที่ยวชมสวนสัตว์ก็ได้เหมือนกัน เป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กสนุก ตื่นตากับการเที่ยวชมสัตว์และได้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รอบตัว แต่หากไม่ได้พากันออกไปเที่ยว การเล่นกับสัตว์เลี้ยงที่บ้านร่วมกัน ยังเป็นการช่วยสร้างทัศนคติที่ดีงามให้แก่ผู้เลี้ยงไปพร้อมกันได้ กล่าวคือจะทำให้เรากลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี มีจิตใจอ่อนโยน เมตตาและรักสัตว์ ห่วงใยคนอื่นๆ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยสอนให้เด็กๆ เติบโตขึ้นเป็นคนดี มีเมตตาทั้งต่อสัตว์และต่อเพื่อนมนุษย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
อ่านหนังสือ เล่านิทานและทำกิจกรรมต่างๆ พัฒนาสมอง
ยังมีกิจกรรมด้านส่งเสริมไอเดียทางศิลปะฝึกให้เด็กๆ ได้ลองหัดคิดและเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ รอบตัวมากมาย เช่น การดูทีวีด้วยการรายการที่มีสาระ เช่น สารคดีต่างๆ ที่ให้ความรู้ การอ่านหนังสือ เล่านิทานให้กันฟัง เล่นเกมสนุกๆ ด้วยกัน ทำงานศิลปะและการทำงานประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ ก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ทำให้เด็กๆ มีสติปัญญาในการแก้ไขสิ่งต่างๆ ในชีวิตการเล่าเรียนได้มากขึ้น ทำให้เขาหัดคิด วางแผน วิเคราะห์และมีสมาธิกับสิ่งที่จดจ่อจะทำนั้นมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่านอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สานสายใยให้คนในบ้านรักกันอย่างอบอุ่นดีแล้ว ยังกระตุ้นให้เด็กๆ เป็นเด็กฉลาดและเรียนเก่งขึ้นได้ด้วย

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้ทราบกันดังนี้แล้วว่า กิจกรรมภายในครอบครัวนั้นมีดีต่อเด็กๆ และคนที่คุณรักกันอย่างไรบ้าง ก็อย่าลืมหันมากำหนดวันแห่งครอบครัวกันขึ้นบ่อยๆ แล้วพากันจัดกิจกรรมเพื่อสานสัมพันธ์รักให้คนในบ้านรักกัน เข้าใจกันอย่างอบอุ่นมากขึ้นนะคะ ทั้งนี้ ผลดีๆ เหล่านี้ยังส่งเสริมให้เด็กๆ เติบโตมาเป็นคนดี เก่งและฉลาดในอนาคตอย่างสมวัยอีกต่อไปได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น