วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

การกินแตงโมสามารถลดความดันโลหิตได้

การกินแตงโมสามารถลดความดันโลหิตได้ 

credit: www.vchakarn.com

"อย่าลืมหิ้วแตงโมซักลูกสองลูก จากร้านขายของชำแถวบ้าน มันสามารถช่วยรักษาสุขภาพของคุณได้"
งานวิจัยล่าสุดของ รศ. Arturo Figueroa จากมหาวิทยาลัยฟลอริดา ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Hypertension เราพบว่าแตงโมสามารถลดความดันโลหิตของคนที่มีน้ำหนักเกินได้อย่างเห็นได้ชัด ทั้งในสภาวะที่เกิดความเครียดและในขณะที่เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย
Figueroa กล่าวว่า "ความดันในเส้นเลือดเอออร์ตา (เส้นเลือดใหญ่ที่นำเลือดออกจากหัวใจ) และความดันในหัวใจลดลงหลังจากการบริโภคสารสกัดจากแตงโม
การศึกษาได้เริ่มต้นจากหลักการง่ายๆที่ว่า คนส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายนั้น มักจะเกิดเมื่ออยู่ในสภาพอากาศหนาว เพราะความกดดันที่อุณหภูมิต่ำทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น และหัวใจต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดในเส้นเลือดเอออร์ตา บ่อยครั้งมันนำไปสู่การไหลเวียนโลหิตไปเลี้ยงที่หัวใจไม่เพียงพอ
ดังนั้นคนที่มีน้ำหนักเกินและความดันโลหิตสูงมีความเสี่ยงสูงต่อเส้นเลือดอุดตันหรือหัวใจวายได้ เมื่อต้องเผชิญกับฤดูหนาวหรือในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำ
ดังนั้น อะไรหล่ะที่จะช่วยรักษาหัวใจพวกเขาเหล่านั้นไว้ได้?
สิ่งที่พบก็คือ แตงโมอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบ
Figueroa ได้ใช้เวลาในการศึกษา 12 สัปดาห์กับผู้ใหญ่วัยกลางคน 13 คน ซึ่งมีทั้งชายและหญิงที่มีปัญหาเกี่ยวกับความดันโลหิตสูง โดยการจำลองสภาพอากาศหนาวด้วยการให้จุ่มมือลงในน้ำเย็นอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส ในขณะเดียวกันคณะวิจัยจะทำการวัดความดันโลหิตและค่าอื่นๆที่เกี่ยวข้องและนำไปสู่ภาวะหัวใจวายได้
คณะวิจัยได้จัดกลุ่มผู้ป่วยออกเป็นสองกลุ่ม สำหรับหกสัปดาห์แรก กลุ่มหนึ่งจะได้รับกรดอะมิโน L-citrulline 4 กรัม และ L-arginine 2 กรัมต่อวัน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่สกัดได้จากแตงโม ในขณะที่อีกกลุ่มได้ให้เม็ดยาหลอก (พลาเซโบ) หลังจากนั้นได้สลับการให้กรดอะมิโนและเม็ดยาหลอกกับกลุ่มทั้งสองในหกสัปดาห์หลัง 
กลุ่มตัวแทนจะต้องงดการรับประทานยาที่ลดความดันโลหิตหรือห้ามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักและการออกกำลังกายระหว่างที่ทำการศึกษา
ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่าการกินแตงโมนั้นให้ผลดีกับความดันของเส้นเลือดเอออร์ตาและค่าชี้วัดของหลอดเลือดอื่นๆ 
ความดันโลหิตและสมรรถภาพของหัวใจดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในสภาวะปกติและเมื่อพวกเขาจุ่มมือลงในน้ำเย็นจัด ซึ่งมันแปลว่าหัวใจรับภาระลดลง ทำให้หัวใจทำงานได้ง่ายขึ้นในระหว่างที่เผชิญสภาวะเครียด เช่น สภาพอากาศที่เย็น เป็นต้น 
Figueroa ได้ทำการศึกษามากมายเกี่ยวกับประโยชน์ของแตงโม ในอดีตเขาศึกษาว่าแตงโมมีผลอย่างไรกับหลอดเลือดอาร์เทอรีของผู้หญิงหลังหมดประจำเดือนและความดันโลหิตที่อ่านได้จากผู้ใหญ่ที่เริ่มมีอาการความดันโลหิตสูง 
นอกเหนือจากการที่งานวิจัยนี้กำลังจะถูกตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Hypertension แล้ว การศึกษานี้ได้ถูกตีพิมพ์ไว้ที่ห้องสมุดเเห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ของ Medicine National Institutes of Health ซึ่งเป็นหนึ่งในวารสารที่ติดอันดับ "Top new Hypertensive articles" ใน MDLinx



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น