วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รวมพลสัตว์แปลก ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามีอยู่บนโลก

วันก่อนแอดมิน ได้อัพเกี่ยวเรื่อง ผลไม้แปลกๆ วันนี้ขอนำเรื่องสัตว์แปลกมาให้ดูกันนะคะ

1.Sea Pig
ถึงจะชื่อแบบนี้ แต่ก็ไม่ใช่สัตว์สายพันธุ์เดียวกับหมูนะครับ แต่ด้วยละตัวของมันที่กลมๆ ทรงคล้ายลำตัวหมู ทำให้ผู้คนเรียกกันอย่างนั้น แต่เอาจริงๆ แล้วมันคือปลิงจำพวกหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในทะเลลึก 1,000 เมตรลงไป มีขาทรงกระบอกมากมายอยู่รอบตัวครับ

2.Thorny Dragon
เป็นกิ้งก่าทะเลทรายสายพันธุ์หนึ่งของออสเตรเลีย ชาวพื้นเมืองบางคนจะเรียกมันว่า Mountain Devil ไม่ก็ Moloch มันเป็นกิ้งก่าที่มีเกล็ดแหลมคมเหมือนมังกร ซึ่งมีไว้ป้องกันตัวจากสัตว์นักล่าต่างๆ แถมเป็นกิ้งก่าที่มีอายุยืนมากๆ ถึง 20 ปีเลยทีเดียว

3.Purple Indian Frog
เป็นกบที่มีรูปร่างประหลาดสุดๆ คือมีลำตัวกลมแบนราบ และมีหัวเล็กนิดเดียว และสามารถพบได้ที่ประเทศอินเดียเท่านั้น สาเหตที่มันเป็นสัตว์หายากมากๆ เพราะมันใช้ชีวิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในน้ำ และใช้เวลาขึ้นบกเพื่อผสมพันธุ์เพียงแค่ 2 สัปดาห์ต่อปีเท่านั้น

4.Blue Parrotfosh
เป็นปลานกแก้วสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีขนาดลำตัวยาว 30 - 75 เซนติเมตร บางตัวที่โตเต็มที่อาจยาวได้ถึง 1.2เมตรเลยทีเดียว จุดเด่นของมันอยู่ที่รอยยิ้มและฟันที่เรียงเป็นรูปคล้ายมนุษย์

5.Bush Viper
Bush Viper นั้นมีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งเจ้าตัวนี้ก็เป็นรูปแบบหนึ่งของ Bush Viper เป็นงูขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในป่าเขตร้อนของประเทศแอฟริกา ออกหากินเวลากลางคืน ถึงแม้เกล็ดของมันจะมีหนามแหลมรอบๆ ตัวไปหมด แต่ที่จริงแล้วเป็นงูที่ไม่มีพิษภัยครับ

6.Saiga Antelope
ละมั่งสายพันธุ์หนึ่งที่เคยมีอาศัยอยู่ทั่วไปที่จีนและแถบมองโกเลีย แต่ก็สูญพันธุ์จากพื้นที่เหล่านั้นไปหมดแล้ว จุดเด่นของมันคือมีจมูกที่ใหญ่มากๆ ยื่นออกมาจากจุดที่เป็นจมูกของสัตว์สายพันธุ์นี้ทั่วไป

7.Giant Isopod 
กั้งขนาดยักษ์ที่ตัวใหญ่กว่าหัวคนซะอีก และสามารถพบได้ที่ใต้ทะเลลึกเท่านั้น

8.Venezuelan Poodle Moth
ตัวมอธสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งมีการค้นพบในแถบประเทศเวเนซูเอล่าเมื่อปี 2009 ที่ผ่านมานี้เองครับ ด้วยลำตัวที่เต็มไปด้วยขนปุกปุยเหมือนสุนัขพุดเดิ้ล ทำให้ใครๆ ต่างก็เรียกมันแบบนี้ แถมยังเป็นตัวมอธที่หน้าตาน่ารักซะด้วยสิ 

9.Mantis Shrimp
เป็นกั้งอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีชื่อเรียกอีกหลากหลายว่า Sea Locusts, Prawn Killers และ Thumb Splitters โดยที่เจ้ากั้งตัวนี้มีความเป็นนักล่าในตัวสูงมาก แถมยังเป็นสัตว์หายากมากๆ อีกด้วย

10.Blue Dragon
เป็นสัตว์จำพวกทากทะเลสายพันธุ์ Glaucus Atlanticus มีความสามารถพิเศษที่ทำให้ตัวเองลอยอยู่เหนือผิวน้ำได้ด้วยการพองถุงก๊าซในกระเพาะอาหารของตัวมันเอง พวกมันสามารถอาศัยอยู่ได้แค่ในแถบทะเลที่อุณหภูมิของน้ำอุ่นเท่านั้น

11.Hummingbird Hawk-Moth
เป็นตัวมอธชนิดหนึ่ง ที่มีรูปร่างเหมือนนกฮัมมิ่งเบิร์ด ที่มีปีกและหนวดเหมือนตัวมอธ ชอบดูดกินน้ำหวานและมีการกระพือปีกที่ถี่เหมือนนกฮัมมิ่งเบิร์ดไม่มีผิด

12.Lowland Streaked Tenrec
สัตว์ที่ดูคล้ายเม่น ตัวสีดำแถบเหลือง มีลักษณะเด่นที่ชอบสะบัดตัวให้ขนกระทบกันเป็นเสียงเพื่อหาคู่เวลาฤดูผสมพันธุ์ ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่ใช้วิธีหาคู่แบบนี้ สามารถพบได้ในแถบมาดากัสการ์ แต่ก็ใช่ว่าจะเจอกันง่ายๆ

13.Umbonia Spinosa
แมลงรูปร่างพิลึกกึกกือ ที่มีกระดองแข็งกลางหลัง แถมแข็งเหมือนพวกเต่าทอง และมีหนามแหลมยื่นออกมาซะยาว ซึ่งแม้แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่เข้าใจว่ามันจะมีไปให้หนักตัวทำไม พวกมันชอบเจาะก้านไม้อ่อนๆ เพื่อดูดน้ำเลี้ยงกิน

14.Blind Snake
งูประหลาดไม่มีตา ที่ประเทศไทยก็น่าจะเคยเห็นแชร์กันผ่าน Social Network กันมาบ้างแล้ว สัตว์ชนิดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Atretochoana eiselti ถูกค้นพบเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว นักชีววิทยาพบงูเหล่านี้อาศัยอยู่ก้นแม่น้ำมาเดรา โดยพบทั้งหมด 6 ตัว แต่ละตัวมีความยาวประมาณ 1 เมตรแม้รูปร่างจะเหมือนงู แต่พวกมันไม่ใช่สัตว์เลื้อยคลาน มันเป็นญาติกับสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอย่างซาลามานเดอร์และกบมากกว่า

15.Red-Lipped Batfish
ปลาที่มีรูปร่างชวนฮาตัวนี้อาศัยอยู่ที่เกาะกาลาปากอส นอกจากปากแดงๆ ที่เหมือนสาวทาลิปสติกแล้ว จุดเด่นอีกอย่างของมันคือมันจะไม่ว่ายน้ำเหมือนปลาทั่วไป แต่ใช้ครีปที่แข็งเหมือนขาของมันเดินอยู่บนพื้นใต้น้ำมากกว่าครับ

16.Narwhal
เป็นปลาวาฬชนิดที่แปลกประหลาด คือตัวผู้จะมีเขาแหลมบิดเป็นเกลียวยาวมากๆ อยู่บนหัว พวกมันอาศัยอยู่ตามแถบทะเลอาร์กติก ซึ่งเขาแหลมๆ นี้จะยื่นออกมาจากฟันกรามด้านซ้ายของพวกมัน ปัจจุบันถือเป็นสัตว์สงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ไปทุกที

17.Panda Ant
มดที่พวกเรารู้จักกัน ก็มักจะเป็นมดแดง มดดำฯลฯ แต่เจ้ามดตัวนี้มีสีขาวลายดำแถมด้วยขนปุกปุย เหมือนหมีแพนด้า แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วมันไม่ใช่มดครับ แต่เป็นตัวต่อ ซึ่งตัวเมียจะไม่มีปีก และมีขนาดพอๆ กับเหรียญบาทไทย เห็นน่ารักแบบนี้ก็อย่าดูถูก เพราะว่าพิษของพวกมันแรงมากเลยทีเดียว

18.Pachu Fish
ปลาที่มีฟันเหมือนกับมนุษย์เป็นอย่างมาก มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบอเมริกาใต้ ทำให้มันมีชื่อเรียกว่า Pachu นักสัตว์วิทยาเชื่อว่ามันเป็นปลาที่มีเชื้อสายเกี่ยวข้องกับปิรันย่าอีกด้วย เพราะฟันที่แข็งแรงของมันสามารถฉีกเนื้อมนุษย์กินได้อย่างสบายๆ

19.Okapi
เพื่อนๆ เห็นเจ้าตัวนี้แล้วคิดเหมือนผมไหมครับ มันน่าจะเป็นม้าสักสายพันธุ์หนึ่งมาผสมกับม้าลายแน่ๆ แต่ถ้าคิดแบบนั้นล่ะก็ผิดถนัดครับ เพราะมันเป็นสัตว์สายพันธุ์เดียวกับยีราฟต่างหาก มีถิ่นกำเนิดจากคองโก ทางตอนกลางของทวีปแอฟริกาครับ

20.Shoebill
นกที่มีลักษณะพิเศษอยู่ที่ปากใหญ่ๆ รูปทรงคล้ายกับรองเท้าหนังเหมือนกับชื่อของมัน สามารถพบได้บริเวณแถวหนองน้ำตั้งแต่แถวซูดานไปจนถึงแซมเบีย ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา แถมยังเป็นนกที่มีขนาดใหญ่มากๆ ตัวโตเต็มที่สามารถสูงได้ถึง 150 เซนติเมตรเลยทีเดียว
 
นก Shoebill กำลังเฝ้ามองพวกเราอยู่...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น