วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มาช่วยกันอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟัง ผ่านแอพ Read For The Blind บนสมาร์ทโฟน


แอพพลิเคชั่น Read For The Blind


ร่วมอ่านหนังสือเพื่อคนตาบอด





จากข้อมูลสถิติของมูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทย ระบุว่าในปัจจุบันประเทศเรานั้นมีผู้พิการทางสายตากว่าเจ็ดแสนคนและมากกว่า 80% ที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการดูแลจากภาครัฐ เมื่อพวกเขาไม่สามารถใช้ประสาทตาได้เหมือนคนทั่วไป พวกเขาจำเป็นต้องใข้สัมผัสด้านอื่นเพื่อการดำเนินชีวิต และใช้จินตนาการท่ามกลางความมืดมิดเพื่อบอกเล่าเรื่องราวและความฝันที่เขา ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าความฝันของเขามีหน้าตาเป็นเช่นไร


ทำให้ทางบริษัทซัมซุง, ธนาคารไทยพาณิชย์, เอไอเอส และกูเกิ้ล  จึงร่วมมือกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ โดยแบ่งปันความสุขและรอยยิ้มให้กับผู้พิการทางสายตากับแอพพลิเคชั่น “Read for the Blind” ร่วมอ่านหนังสือให้คนตาบอด ที่ถือเป็นเทคโนโลยีครั้งแรกของโลกที่คิดค้นโดยคนไทย พร้อมเชิญชวนคนตาดีมาร่วมช่วยกันอ่านหนังสือให้ผู้พิการทางสายตาฟังผ่านแอ พพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ง่ายๆของตัวเองที่สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา


ซึ่งแอพพลิเคชั่น “Read For The Blind” “Read for the Blind” เป็น เทคโนโลยีบันทึกเสียง หรือ Voice Recorder เพื่อบันทึกเสียงอ่านหนังสือ จากนั้นไฟล์เสียงจะถูกอัพโหลดไปที่ระบบของมูลนิธิคนตาบอดไทยเพื่อนำแปลงเป็น ระบบเดซี 3 (Daisy3) สำหรับคุณภาพเสียงที่เป็นมาตรฐานสำหรับผู้พิการทางสายตา นอกจากนี้พวกเขาสามารถค้นหา ควบคุมการอ่านได้ และใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ได้  เช่น ทำสำเนาได้  สามารถคั่นหน้าที่อ่านได้ สำหรับการนำมาเปิดฟังต่อในภายหลัง เทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพเพื่อบันทึกภาพปกหนังสือที่ทำการอ่านได้อีก เพื่อให้ผู้ที่ต้องการอ่านหนังสือเล่มเดียวกันมาอ่านต่อได้ ดังนั้นจึงหมดกังวลเรื่องการสร้างหนังสือเสียงที่ซ้ำกัน และยังสามารถมาร่วมกันอ่านบทต่อๆ ไปได้ เพื่อให้หนังสือที่เลือกอ่านเสร็จสมบูรณ์เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถแชร์การสร้างหนังสือเสียงให้เพื่อนในสังคมออนไลน์อย่าง เฟซบุ๊คได้อีกด้วย

ซึ่งขั้นตอนการสร้างหนังสือเสียงผ่านแอพพลิเคชัน Read for the Blind มีขั้นตอนดังนี้


เริ่มต้นการใช้งาน

1. ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Read for the Blind บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ที่ Google Play Store หรือ App Store
2. เปิดแอพพลิเคชั่นและอ่านข้อมูลแนะนำการใช้งานเบื้องต้น จากนั้นคลิ๊กที่ agree ในหน้า Disclaimer
3. เมื่อต้องการสร้างหนังสือเสียงให้ทำการ Login เข้า Facebook เฉพาะครั้งแรกของการใช้งานแอพพลิเคชั่นเท่านั้น


การสร้างหนังสือเสียงเล่มใหม่

1. กด + เพื่อสร้างหนังสือเสียงเล่มใหม่ที่ยังไม่มีการสร้างไว้ หรือกด search เพื่อหาชื่อหนังสือที่ต้องการอ่านร่วมกับผู้ที่เคยสร้างไว้ในระบบแล้ว
2. กรณีสร้างหนังสือเล่มใหม่ ให้ใส่ข้อมูล ถ่ายรูปหน้าปกหนังสือ ประเภทหนังสือ ชื่อหนังสือ สำนักพิมพ์ ผู้แต่ง หรือ ผู้แปล และจำนวนบท
3. หนังสือที่เพิ่งสร้างไว้จะปรากฏอยู่ด้านหน้า คลิ๊กเข้าไปเริ่มอ่านบทใหม่ หรือถ้าเป็นหนังสือที่มีการสร้างไว้แล้วให้คลิ๊กเข้าไปหน้าปกหนังสือที่ต้อง การอ่านได้เลย


ขั้นตอนการอัดเสียง

1. กดอ่านเพิ่มบทใหม่
2. เริ่มการบันทึกเสียง เมื่อบันทึกเสียงเสร็จสิ้นตามต้องการแล้วให้กดเครื่องหมายถูก
3. ใส่ข้อมูลรายละเอียดข้อมูลของบทที่อ่านและกดปุ่มบันทึกเสียงบนหนังสือ เพื่ออัพโหลดเสียงขึ้นระบบ
4. ในระหว่างการอัดเสียง ถ้าต้องการหยุดให้กดปุ่ม หยุด และกด play เมื่อต้องการฟังซ้ำ สามารถเลื่อนแถบ สีเขียว เพื่อไปยังจุดที่ต้องการอัดทับและกดอัดเสียงอีกครั้ง เพื่ออัดทับในจุดที่อ่านผิด
5. ในกรณีที่ออกจากแอพพลิเคชั่น ไฟล์เสียงล่าสุดที่เคยอัดไว้ จะถูกเซฟไว้ในแอพพลิเคชั่น สามารถกลับมาอ่านหนังสือ หรือบทความต่อจากเดิมได้ แต่ถ้าต้องการอ่านเล่มใหม่ ต้องอ่านหนังสือหรือบทความเดิม ให้เสร็จก่อน

การสร้างบทความใหม่

1. กดเลือกบทความ จากเมนูเลือกประเภทหนังสือ
2. เลือกประเภทหรือหัวข้อของบทความที่ต้องการสร้างใหม่ มีทั้งหมด 12 หัวข้อ
3. กดอ่านเพิ่มบทใหม่ เพื่อเริ่มอัดเสียง กดเครื่องหมายถูกเมื่ออัดเสร็จสิ้น
4. ใส่ข้อมูลของบทความที่อ่าน ชื่อบทความ แหล่งที่มา วันเผยแพร่บทความ กดปุ่มบันทึกข้อมูลเสียงบนหนังสือเพื่ออัพโหลดขึ้นระบบเป็นอันเสร็จ

หากท่านใดสนใจกิจกรรมดีๆ เพื่อทำความดีและช่วยเหลือคนพิการทางสายตาให้พวกเขาได้มีโอกาสรับความรู้และ สร้างจินตนาการผ่านการฟัง กิจกรรมดีๆแบบนี้ชาวบานาน่าไอที ห้ามพลาดนะคะ

สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Read for the Blind โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ผ่าน Google Play Store และ App Store ได้ที่


อ้างอิง : http://www.techmoblog.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น