วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มาร์เวลคอมิกส์วางตัวละครมิสมาร์เวลคนใหม่เป็นวัยรุ่นหญิงชาวมุสลิม-อเมริกัน


มาร์เวล comics วางตัวละคร มิสมาร์เวล คนใหม่เป็นวัยรุ่นหญิงชาวมุสลิม-อเมริกัน





กามาลา ข่าน ตัวละครที่จะมาเป็นมิสมาร์เวลคนใหม่ เป็นวัยรุ่นหญิงชาวมุสลิมที่อาศัยในสหรัฐฯ กับครอบครัวที่มาจากปากีสถาน นำเรื่องราวมาจากประสบการณ์วัยเยาว์ของบรรณาธิการชาวมุสลิมคนหนึ่งในมาร์เวล และนักเขียนการ์ตูนที่ต้องการแสดงให้เห็นว่าเธอก็เหมือนวัยรุ่นหญิงคนอื่นๆ

ภาพปก Ms.Marvel
6 พ.ย. 2556 ค่ายการ์ตูนมาร์เวลคอมิกส์นำเสนอฮีโร่หญิงมิสมาร์เวล (Ms.Marvel) คนใหม่เป็นผู้หญิงวัยรุ่นชาวมุสลิมอายุ 16 ปี ชื่อ กามาลา ข่าน เพื่อเป็นการตอบสนองกลุ่มผู้อ่านที่มีความหลากหลายมากขึ้น
เว็บไซต์เดอะนิวยอร์กไทมส์ เปิดเผยว่า กามาลาเป็นตัวละครที่มีครอบครัวมีพื้นเพมาจากประเทศปากีสถาน ส่วนตัวเธอเองอาศัยอยู่ในนิวเจอร์ซีซิตี้ สหรัฐอเมริกา เธอได้เป็นมิสมาร์เวลคนต่อไปแทนมิสมาร์เวลคนเดิมคือแครอล แดนเวอร์ส หลังจากที่กามาลาค้นพบว่าตัวเองมีพลังในการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง
ที่มาของกามาลาอาจจะไม่ได้หวือหวาเท่ากับซูเปอร์ฮีโร่รายอื่นๆ โดย ซานา อมานาท บรรณาธิการของมาร์เวลบอกว่า ต้นกำเนิดของกามาลาเกิดขึ้นตอนที่เธอคุยกับบรรณาธิการอีกคนหนึ่งที่ชื่อ สตีฟ แวคเกอร์
"ฉันได้เล่าเกร็ดประวัติตลกๆ ของตัวเองในวัยเด็กให้เขาฟัง จากประสบการณ์ที่เติบโตมากับการเป็นมุสลิม-อเมริกัน" อมานาทกล่าว เธอบอกอีกว่า แวคเกอร์เห็นว่าเรื่องนี้ดูตลกดี ทำให้เป็นแรงบันดาลใจสร้างเป็นตัวละครในการ์ตูน
บรรณาธิการทั้ง 2 คนได้พูดถึงไอเดียเรื่องนี้กับนักเขียนการ์ตูน จี วิลโลว์ วิลสัน ผู้ที่เปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลาม ซึ่งเธอก็รู้สึกกระตือรือร้นอยากเขียนเรื่องนี้มาก
วิลสันกล่าวว่า เรื่องนี้มีความเสี่ยงเล็กน้อยคือการนำสิ่งที่ผู้อ่านไม่คุ้นเคยมานำเสนอ โดยตัวละครกามาลาจะมีความเข้มแข็ง สวยงาม แล้วก็ไม่ได้แบกความเป็นชาวปากีสถานที่ดู 'แตกต่าง' ซึ่งตรงจุดนี้ อมานาทกล่าวว่าเหมือนกับตอนเด็กที่เธอรู้สึกอยากเป็นดาราหญิงเชื้อสายยุโรป ทิฟฟานี-แอมเบอร์ ธีซัน
อมานาทกล่าวว่า ตัวละครกามาลาต้องต่อสู้กับความขัดแย้งภายในตัวเองและความขัดแย้งกับคนรอบตัว พี่ชายของกามาลาเป็นอนุรักษนิยมจัด มีแม่ที่ระแวงว่าเธอจะแตะต้องตัวผู้ชายแล้วตั้งครรภ์ มีพ่อที่อยากให้เธอตั้งใจเรียนเพื่อโตไปเป็นหมอ ความท้าทายเหล่านี้อาจทำให้การต่อสู้กับเหล่าร้ายดูเป็นเรื่องเบาๆ ไปเลย อย่างไรก็ตามทีมครีเอทีฟก็เตรียมใจไว้แล้วว่า การนำเสนอซูเปอร์ฮีโร่หญิงชาวมุสลิมในอเมริกาอาจมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้
"ฉันคาดว่าจะต้องมีเสียงวิจารณ์ด้านลบแน่ๆ" อมานาทกล่าว โดยเสียงวิจารณ์ที่เธอกล่าวถึงอาจจะไม่ได้มาจากเพียงกลุ่มคนที่ต่อต้านชาวมุสลิม แต่รวมถึงชาวมุสลิมบางคนที่ต้องการให้ตัวละครถูกนำเสนอในแบบที่ต้องการด้วย

นักเขียนการ์ตูนเผยอยากทำให้กามาลาเป็นวัยรุ่นหญิงที่เหมือนคนทั่วไป
อย่างไรก็ตาม วิลสันกล่าวว่าการ์ตูนเรื่องนี้ "ไม่ใช่การสอนศาสนา" มันสำคัญสำหรับเธอที่ต้องการนำเสนอกามาลาเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเชื่อศรัทธา รวมถึงการที่อิทธิพลของครอบครัวและศาสนาเข้ามามีส่วนกับชีวิตแบบซูเปอร์ฮีโร่ของเธอ
"ฉันต้องการให้มิสมาร์เวลดูมีชีวิตอยู่จริง ที่ทำให้คนในโลกความจริงโดยเฉพาะหญิงวัยรุ่นรู้สึกร่วมกับเธอได้" วิลสันกล่าว
ในช่วงที่ผ่านมา มาร์เวลได้พยายามนำตัวละครผู้หญิงหรือคนกลุ่มน้อยเข้ามามีบทบาทนำ แต่ความพยายามสร้างความหลากหลายทางวัฒนธรรมในการ์ตูนก็ไม่ได้สำเร็จเสมอไป อาจจะด้วยตลาดไม่ต้อนรับหรือการเพิ่มตัวละครแนวนี้เข้ามาอาจกลายเป็นแค่การทำพอเป็นพิธี (tokenism) เมื่อนำเสนอได้ไม่ดี เช่น กรณีตัวละครมิเลส โมราเลส (Miles Morales) เด็กหนุ่มเชื้อสายฮิสปานิคผู้กลายเป็นสไปเดอร์แมนอีกคนหนึ่ง แต่ก็มีคนแสดงความไม่พอใจเพราะคิดว่ามาร์เวลใช้ตัวเขามาแทนที่ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ชาวผิวขาวผู้เป็นสไปเดอร์แมนดั้งเดิม ซึ่งในความจริงแล้วมิเลสเป็นตัวละครที่มีซีรีส์ของตัวเองแยกกัน
แต่ในเวลาต่อมา มิเลสก็ได้รับการยอมรับมากขึ้นโดย แอกเซล อลองโซ หัวหน้าบรรณาธิการมาร์เวลเอนเตอร์เทนเมนต์กล่าวว่าตัวละครมิเลสช่วยให้เกิดตลาดผู้อ่านใหม่ ทำให้ได้รับการตอบรับด้านรายได้ โดยหนังสือการ์ตูนฉบับเดือนกันยายนขายได้ราว 32,000 ฉบับ เทียบกับสไปเดอร์แมนฉบับดั้งเดิมที่ขายได้ 80,000 ฉบับ
"เมื่อคุณเห็นสไปเดอร์แมนถอดหน้ากากแล้วดูเหมือนคุณ คุณก็รู้สึกอยากหยิบมาอ่านมากขึ้น" อลองโซกล่าว
สำหรับกามาลา วิลสันกล่าวว่าซีรีส์นี้จะเน้นเกี่ยวกับประสบการณ์โดยทั่วไปของวัยรุ่นชาวอเมริกันที่มีความรู้สึกแปลกแยกและพยายามค้นหาตัวเอง เพียงแต่ในกรณีนี้เป็นการมองผ่านเลนส์ของชาวมุสลิม-อเมริกัน ผู้มีพลังพิเศษ
วิลสัน กล่าวว่า ช่วงไฮสคูลเป็นช่วงวัยที่มีสีสันมากสำหรับเธอ เธอจึงนำประสบการณ์ตรงนั้นมาใช้อย่างมาก ในช่วงก่อนจะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ที่ต้องเผชิญกับชีวิตในโรงเรียน มีอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ กับเรื่องมิตรภาพซึ่งเป็นประเด็นหลักของวัยรุ่น

เรียบเรียงจาก
Mighty, Muslim and Leaping Off the Page, The New York Times, 05-11-2013
Marvel Comics introduces 16-year-old Muslim girl as new superhero, The independent, 06-11-2013









“Carol Danvers” เป็นเจ้าหน้าที่ในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเเละนาซ่า ความสามารถเหนือมนุษย์ของนั้นได้จากอุบัติเหตุการระเบิดของ “Psyche-Magnetron” ทำให้ดีเอ็นเอของเธอหลอมรวมเเละพัฒนาร่วมกับ “Captain Mar-Vell” ทำให้เธอได้พลังเเบบเดียวกันกับกัปตันมาร์เวลล์มาครอบครองเเละได้เข้าร่วมกับ “The Avengers”
เธอเคยถูก “Rogue” มิวเเทนท์ดูดพลังเเละความทรงจำไปด้วยช่วงหนึ่ง เเละเข้าร่วมกับ “X-Men” จนได้พลังคอสมิคมา หลังจากนั้นก็ย้ายไปอยู่ “Starjammers” จนกระทั่งเธอได้เข้าช่วยเหลือดวงอาทิตย์จนทำให้พลังของเธอกลับลงมาในระดับปกติ เเละเข้าร่วมอเวนเจอร์อีกครั้งในชื่อ“Warbird” ก่อนจะเปลี่ยนเป็น “Ms. Marvel” หลังเหตุการณ์ “M-Day”
Ms. Marvel มีพละกำลังเเละความเเข็งเเกร่งเหนือมนุษย์ ทั้งยังสามารถบินได้ นอกจากนี้ยังสามารถดูดซับเเละปลดปล่อยพลังงานได้ด้วยครับ

Credit: The Marvel Encyclopedia



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น