วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

แนะนำวิธีดูแลสุขภาพในช่วงเทศกาล






ดูแลสุขภาพในช่วงเทศกาล
 
    ข้อแนะนำ
     - พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการฉลองต่อเนื่อง
     - งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ อย่างน้อยวันละ 1-2 ลิตร แต่ถ้าห้ามไม่ได้จริงๆ สำหรับผู้ที่ต้องดื่มแอลกอฮอล์ฉลองในช่วงเทศกาล ควรรับประทานวิตามินรวม ซึ่งมีส่วนประกอบของวิตามินซี และวิตามินบี12 วิตามินเอ โฟเลท จะช่วยให้อาการแฮงก์จากแอลกอฮอล์ดีขึ้น เพราะแอลกอฮอล์ไปยับยั้งการดูดซึมวิตามินเหล่านี้จากการรับประทานอาหารปกติ
     - การออกกำลังกาย เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ฟิตเนสโล่ง สนามกีฬาหลายๆ แห่งไม่มีคนใช้บริการ และเมื่อหลังวันหยุดก็จะยังไม่ค่อยมีคนใช้บริการ สนามกีฬาจึงเป็นโอกาศที่ดี ที่เราจะได้ออกกำลังอย่างสบายๆ ปลอดโปร่ง ไม่รู้สึกอึดอัด และการออกกำลังกายนั่นเองที่จะเป็นการกระตุ้นร่างกายให้เข้าสู่สภาพปกติ อย่างรวดเร็ว ฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (Endorphine) ที่สมองหลั่งมาในช่วงออกกำลังกายจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดภาวะผ่อนคลาย การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ทำให้มีการเผาผลาญไขมันและพลังงานที่ได้รับเกินมาจากการเฉลิมฉลอง และยังช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตได้ทำงานอย่างดี
  
   หากใครที่มีอาการอ่อนเพลียมาก ตาเหลือง ตัวเหลือง หนาวๆ ร้อนๆ เหมือนมีไข้ ให้สันนิษฐานเบื้องต้นไว้ว่า เกิดจากการรับปริมาณแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป จนเกิดอาการ ตับอักเสบเฉียบพลันขอแนะนำให้รีบพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาทันที และสำหรับคนที่ใช้ช่วงวันหยุดไปกับกิจกรรมท่องเที่ยวเสพธรรมชาติ ก็คงต้องเฝ้าระวังอาการไข้ ติดเชื้อจากการถูกยุง หรือแมลงกัดด้วย หากมีอาการและประวัติถูกยุง หรือแมลงกัด ไม่ควรนิ่งนอนใจคิดว่า เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา ควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ทันที
     ดูแลตัวเองแบบง่ายๆ นี้ จะช่วยให้ทุกคนกลับมามีสุขภาพสมบูรณ์ และกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
    Credit:  โรงพยาบาลสมิติเวช  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น