วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

ไม่อยากตกเทรนด์…มีคำตอบหรือยังว่า...ทำไมต้อง BlackBerry?


BLOGGER LINGOTHAILAND



ตอนนี้กระแส BlackBerry มาแรงมากเลยครับ อ๊ะ ๆ กำลัง งง ใช่ไหมครับ ว่าที่ผมกำลังพูดถึงคืออะไร หลายท่านอาจจะเคยได้ยินมาว่านี่คือ blackberry นะ แต่...คืออะไรล่ะ มารู้จักกันก่อนครับว่า blackberry คืออะไร

คำว่า blackberry ในที่นี้นั้นหมายถึง...ผลไม้จำพวกนึง...เป็นเครือญาติกับ blueberry…ไม่ใช่แล้วครับ...^^’ ในที่นี้หมายถึง โทรศัพท์มือถือเจ้านึง ชื่อ บริษัท Research in Motion หรือ RIM ของแคนาดา ที่ดังมากและเป็นนิยมมากที่อเมริกา เริ่มแรกเลยเป็นเพจเจอร์ครับแต่ที่พิเศษขึ้นมาคือ 2 ways pager หรือเพจเจอร์ที่ส่งข้อความได้นั่นเอง ต่อมาได้พัฒนาขึ้นมาเป็นโทรศัพท์มือถือครับ โดยทางผู้ผลิตให้นิยามไว้ว่า push e-mail, mobile telephone, text messaging, internet faxing, web browsing and other wireless information services as well as a multi-touch interface โอ้แม่จ้าว อะไรจะปานนั้นครับ ไม่แปลกใจเลยใช่ไหมครับว่าทำไมถึงเป็นที่นิยมได้มากขนาดนั้น เพราะความสามารถนี่แหละครับที่ครอบคลุมความต้องการใช้งานได้หมด แถมยังมีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเองด้วยชื่อว่า BlackBerry OS หรือว่าจะเป็นโทรศัพท์มือมือถือที่รองรับการติดตั้ง BB service เข้าไปภายหลัง

menu2.jpg
menu2.jpg (27.61 KiB) Viewed 26391 times


และจุดเด่นที่สำคัญของ blackberry นั้นนอกเหนือจากความสามารถของตัวเครื่องแล้วยังมีสิ่งที่เรียกว่า blackberry service หรือว่า BB service ครับ ประกอบด้วยการบริการดังนี้ครับ (ต่อไปขอเรียกว่า BlackBerry ว่า BB นะครับ)
BlackBerry Enterprise Server หรือ BES ซึ่งเป็นระบบ push-email ครับ อธิบายกันนิดนึงคือ ปกติแล้วการใช้ e-mail ของเราคือ การเข้าไปตรวจสอบ e-mail ทางหน้าเว็บไซต์ของผู้ให้บริการ e-mail แบบนี้คือ pull e-mail และ push e-mail คือ เทคโนโลยีระบบผลัก e-mail มายังอุปกรณ์ของเราในที่นี้คือเจ้า BB โดยไม่จำเป็นต้องไปกดรับแต่อย่างใด ระบบและโปรแกรมจะทำงานให้เองครับ เรียกว่าอยู่เฉย ๆ e-mail ก็มา การบริการของ BES ก็จะเป็น e-mail เกี่ยวกับ Corporate e-mail (ระบบ e-mail ขององค์กร) แบบ Lotus note หรือ Microsoft exchange server เป็นต้น
BlackBerry Internet Service หรือ BIS เป็นการบริการใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยทั่วไปบนเครื่อง BB เอง และรองรับระบบบริการ e-mail แบบ POP3/IMAP4

และสิ่งที่พิเศษขึ้นมาอีกคือ โปรแกรมส่วนตัวเฉพาะที่กับ BB เท่านั้นคือ BlackBerry Messenger หรือว่า BBM เป็นการสนทนาเฉพาะสำหรับผู้ที่ใช้ BB เท่านั้นครับ แบบว่ามีหมายเลขประจำตัวเลยประจำเครื่องนั้น ๆ คล้าย ๆ Instant Messaging นอกจากนี้แล้วยังมีการบริการอื่น ๆ ที่ให้บริการโดยผู้ให้บริการเครือข่าย ที่รองรับการบริการที่เป็นมาตรฐานของ BB โดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็น mobile call recording, digital dictation และ GPS tracking

1.jpg
1.jpg (67.88 KiB) Viewed 26391 times


อ้อ ส่วนการใช้บริการ BB นั้นแบ่งได้สองประเภทตามชนิดของเครื่องดังนี้ครับ
1. RIM devices หรือ BBที่ผลิตโดย บรษัท RIM เอง มีรุ่นต่าง ๆ อย่าง 8100 - 9500 เป็นต้น
2. Non RIM device คือ เครื่องที่ติดตั้งโปรแกรม BB conncet เพื่อใช้งาน Blackberry ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้ง BIS และ BES ข้อดีคือ สำหรับท่านที่ต้องการใช้บริการของ BB แต่ยังไม่อยากจะเปลี่ยนเครื่องคู่ใจ (พูดกันยาวนะครับเรื่องนี้ แบบว่าคู่ใจคู่มือสุดรักของเรา) แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้างว่าความสามรถในการแนบไฟล์นั้นบางรุ่นสามารถแนบไฟล์แนบได้ขนาดราวไม่เกิน 50 kBytes และข้อเสีย คือถ้าใช้ BIS จะใช้งาน e-mail ได้เพียง 1-3 Account ขึ้นอยู่กับรุ่นของโทรศัพท์มือถือนั้น ๆ ขณะที่ถ้าใช้เครื่อง BB จริง ๆ จะสามารถ Add email pop3 ได้ถึง 10 Accounts

จะเห็นว่าในส่วนการรองรับการบริการของ BB ทั้งในส่วนของ BIS และ BES ให้ควมสะดวกมากเน้น ๆ กันเลยเรื่อง e-mail เพราะปัจจุบันนี้ต้องบอกว่าการรับ/ส่ง e-mail นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้แล้ว ยิ่งสำหรับท่านที่ต้องออกไปทำงานนอกบริษัทบ่อย ๆ รับรองได้เลยว่าไม่มีพลาดทั้ง e-mail หรือการใช้งานอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงว่า BB มีจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยที่มีการเข้ารหัสถึงสามชั้นและสามารถสั่งลบข้อมูลในเครื่องจากผู้ให้บริการได้ครับ สามารถทำการ Wipe handheld หรือลบข้อมูลในเครืองทิ้งให้หมดผ่านระบบเครือข่ายมือถือเพื่อลบข้อมูลต่าง ๆ ได้จากผู้ให้บริการเครือข่ายได้ เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลออกไป

เรียกได้ว่าทั้งตัวเครื่องและระบบให้บริการของ BB เองนั้นมีประสิทธิภาพสูงและตอบสนองการใช้งานได้อย่างดีทีเดียวเลยครับ แล้วทีนี้ มีคำตอบในใจหรือยังว่า ทำไมต้อง blackberry

ที่มา : Whatphone.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น