วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

เยือนเยอรมนี ที่เมืองเล็กๆ นามว่า "เควดลินบวร์ก (Quedlinburg)"







เยือนเยอรมนี ที่เมืองเล็กๆ นามว่า "เควดลินบวร์ก (Quedlinburg)"
เดินเล่น ชมเมืองแบบหนาวๆ
quedlinburg germany
คงไม่ต้องอธิบายถึงประเทศเยอรมนี เพราะหลายๆ คนก็น่าจะรู้จักประเทศนี้กันอยู่บ้าง แต่ใครกันหนอที่จะรู้จักเมืองเล็กๆ ที่ชื่อ เควดลินบวร์ก (Quedlinburg) เมืองท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในเขตซัคเซน-อันฮัลท์ ประเทศเยอรมนี  และได้รับการแต่งตั้งจากยูเนสโก ให้เป็นเมืองมรดกโลก มีชื่อเสียงในเรื่องความเก่าแก่ของตัวเมือง โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบโรมัน รวมถึงมีประวัติศาสต์อันยาวนานที่น่าสนใจอีกด้วย
ถ้ายังงงๆ ว่าเมืองนี้อยู่ไหน และไม่สนใจเรื่องประวัติศาสต์ แต่อยากรู้อยากเห็น..ก็เอาเป็นว่า เรามีตัวอย่างเล็กๆ น้อยมาฝากเพื่อนๆ นักท่องเที่ยว ให้ได้เปิดหูเปิดตากับอีกเมืองน่ารักแน่นอนค่ะ แต่ข้อมูลประวัติศาสต์อาจจะไม่แน่ปึ้กนะค้า
Burg แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า "castle"
castle แปลเป็นไทยอีกรอบคือ ปราสาท
ดังนั้น เมืองที่มีคำว่า burg จึงเป็นเมืองที่ค่อนข้างมีปราสาทมากๆ นั่นเอง
Quedlinburg
จากมุมสูง มองวิวเมือง เควดลินบวร์ก
เมือง Quedlinburg นั้น ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก “เบอร์ลิน (Berlin)” ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม. ก็มาถึงค่ะ ที่ต้องอ้าง “เบอร์ลิน ก็เพราะคนไทยส่วนใหญ่จะรู้จัก และจำชื่อเมืองต่างๆ ของเยอรมนี ก็เช่น เบอร์ลิน, แฟรงค์เฟิร์ต, โคโลญจน์,  สตุ๊ทการ์ท, ฮันโนเวอร์, ฮัมบวร์ก ได้ประมาณนี้ ผลพวงมาจากชื่อสโมสรฟุตบอลนั่นเอง (แต่เราก็จำชื่อเมืองต่างๆ ได้ก็เพราะเหตุนี้แหละ ฮ่าๆ)
และเนื่องจากเราไปตอนเดือนธันวาคม ที่มีเทศกาลสำคัญคือ "วันคริสต์มาส" ที่ช่วงนี้เป็นช่วงชุลมุนวุ่นวายของพวกเค้าจริงๆ เพราะต้องจัดเตรียมของขวัญ เตรียมอาหาร เตรียมบ้านไว้รอต้อนรับลูกๆ หลานๆ ที่นานๆ จะมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา ไปที่ไหนๆ เราจึงได้เห็นการตกแต่งแบบจัดเต็ม ต้นคริสต์มาสเอย ซานต้าเอย แสงเทียน แสดงไฟ ที่คนไทยตัวน้อยๆ อย่างเราเห็นแล้วรู้สึกตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก
แต่หากถามว่า เดือนนี้ควรมาเที่ยวไหม สำหรับคนเยอรมันแล้วเค้าจะบอกว่า "ไม่น่าเที่ยวเลย" เพราะต้นไม้ทิ้งใบเหลือต้นโกร๋นๆ มองไปทางไหนก็ไม่มีสีเขียวๆ ของต้นไม้เลย แต่สำหรับคนไทยที่อยู่กับต้นไม้เขียวๆ มาทั้งปี สนใจแต่ หิมะ อากาศหนาวๆ วันคริสต์มาส และการได้เปิดหูเปิดตาเท่าน้านนนน ...(อยากบอกพวกเค้าว่า ต้นไม้เขียวๆ ฉันดูที่ประเทศฉันเบื่อแล้ว อิอิ)
เดินเล่นเพลินใจ ในเมือง เควดลินบวร์ก
Quedlinburg
บริเวณ "อาคารศาลาว่าการ" (ที่เห็นแต่หลังคาสีดำๆ ด้านขวามือนะคะ) ปกติแล้วจะเป็นลานโล่งๆ แต่ช่วงคริสต์มาส จะถูกเปลี่ยนเป็นตลาด ที่จะมีการออกร้าน ขายขนม ขายเบียร์ ของกิน และของที่ระลึกต่างๆ ที่เป็นแหล่งนัดพบ สังสรรค์กันของชาวเมือง และนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าหากมาตอนกลางคืน จะเปิดไฟประดับอย่างสวยงาม พร้อมมีการแสดงเล็กๆ น้อยๆ ของชาวเมืองด้วยค่ะ อ้อ..อาคารศาลาว่าการนี้เป็นหนึ่งในอาคารที่เก่าแก่ที่สุดในเมือง Quedlinburg นะคะ
วันคริสต์มาส
อาคารเมืองเก่าต่างๆ รอบๆ บริเวณศาลาว่าการ ที่มีร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ให้นั่งชิลๆ ได้เลยค่ะ

มุมเล็กมุมน้อย ตามซอกอาคารต่างๆ หากเดินเข้าไปจะมีตลาดเล็กๆ แทรกอยู่เสมอ
เควดลินบวร์ก Quedlinburg
รอบๆ อาการเก่า จะมีแผ่นพับแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจไว้แจกฟรี หากอาคารไหนมีประวัติศาสตร์น่าสนใจ จะมีป้าย ธงแดงๆ บอกเลขที่เอาไว้ ส่วนข้อมูลอ่านอ้างอิงได้ในแผ่นพับนะคะ

ตามตรอกซอกซอยต่างๆ กับวันหยุด ที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันมา
เควดลินบวร์ก Quedlinburg
อาคารเก่าๆ เหล่านี้ได้มีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี และที่สำคัญ ยังมีคนอยู่อาศัยจริงๆ ไม่ได้สร้างไว้โชว์สวยงามอย่างเดียวนะ
บริเวณอื่นๆ รอบๆ ตัวเมือง เควดลินบวร์ก Quedlinburg
เควดลินบวร์ก Quedlinburg
วันไหนมีแดด ท้องฟ้าก็จะเป็นสีฟ้าแบบนี้
แต่ต้นไม้ในฤดูหนาว ก็จะมีสภาพแบบนี้ เหลือแต่กิ่งก้านให้ยล
เควดลินบวร์ก Quedlinburg
แสงแดดส่งผลให้ภาพที่ถ่ายออกมาสวยงามจริงๆขนาดกล้องเราไม่ค่อยเจ๋ง ภาพยังสวย ..มิน่าล่ะ เค้าถึงอยากให้มีแดดกันนัก
เควดลินบวร์ก Quedlinburg
โปรดอย่าถามว่า สถานที่แห่งนี้คืออะไร .. ไม่รู้จัก จำไม่ได้จ้า ฮ่าๆ
เควดลินบวร์ก Quedlinburg
เห็นมีแดดแบบนี้ แต่อากาศไม่ได้ร้อนเลยค่ะ ประมาณ 2-7 องศากว่าจะถ่ายรูปได้ มือเย็นเจี๊ยบ

มองลงไปจากปราสาท เมืองเควดลินบวร์ก ก็ดูสวยเหมือนกันนะ

ปราสาทยามเย็น สวยแต่เหงา

ใกล้พระจันทร์เต็มดวง คิดถึงเมืองไทยเหลือเกิน
เควดลินบวร์ก Quedlinburg
สภาพถนนรอบๆ เมือง ที่ไกด์ส่วนตัวเราบอกว่า "สุดแสนจะขี้เหร่"แต่สำหรับเรา เราก็ว่ามันสวยแปลกตาดีนะ (ก็เราอยู่เมืองไทยไม่ได้เห็นแบบนี้นี่นะ)
ถ้าหากถามว่า เมืองนี้มีอะไรน่าเที่ยว เหมาะที่จะอยู่ในแผนเที่ยวเยอรมันไหม ก็ตอบได้ว่า เมืองนี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาเที่ยวน้อย เพราะสถานที่ส่วนใหญ่ที่คนชอบมาดูก็คือตึกเก่า อาคารเก่าๆ เท่านั้น แถมยังไกลจากเมืองและสถานที่อื่นๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในหมู่คนไทย เช่น ปราสาทนอยชวานชไตน์, มหาวิหารโคโลญจน์, พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบาวาเรียน, พระราชวังชาล็อตเทนเบิร์ก เป็นต้น ทำให้จัดเวลาเดินทางในการเที่ยวค่อนข้างลำบาก ยกเว้นแต่ว่า คุณจะมาเบอร์ลิน แล้วแวะไปเที่ยวเมืองนี้ อย่างนี้ก็โอเคค่ะ
แต่หากใครมีเวลาว่าง อยากเดินเล่นท่องเที่ยวไปเรื่อย สนใจเรื่องประวัติศาสต์ ชอบเมืองเก่าๆ ที่ยูเนสโกแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลกแล้วล่ะก็ เมืองนี้ก็ไม่น่าจะพลาดค่ะ ลองไปดูเองกับตาสักครั้งก็ดีนะคะ ตึกเก่าเยอะไปหมด จนไม่รู้เลยว่าจะสนใจอะไรก่อนกัน
และในความรู้สึกเรา เราชอบเมืองเล็กๆ แห่งนี้ เพราะเป็นเมืองที่สงบ ไม่ใหญ่โตวุ่นวาย อากาศก็บริสุทธ์ ผู้คนมีระเบียบวินัย ขับรถไปไม่ไกลก็เจอซุปเปอร์มาร์เก็ตให้จับจ่ายได้สะดวกสบาย แถมมีลำธารตัดผ่าน ผสมความเป็นเมืองกับชนบทได้อย่างลงตัว ฝากใจไว้เยอรมันไปแล้ว เอิ๊กๆ
สำหรับตอนนี้ เดินเล่นรอบเมืองเควดลินบวร์ก คงจบเพียงเท่านี้ก่อนค่ะ โอกาสหน้าจะมาเล่าถึงชีวิตประจำวัน ความเป็นอยู่ และวันคริสต์มาส เทศกาลที่สุดแสนจะน่ารักอบอุ่นมาฝากเพื่อนๆ นะคะ
cat.tm
ข้อมูลเพิ่มเติม เมือง Quedlinburg
เควดลินบวร์กในเขตพื้นที่ซัคเซ็น-อันฮาลท์ (Land of Sachsen-Anhalt) เป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิฟรังโกเนียนเยอรมันตะวันออก (East Franconian German Empire) ในช่วงการปกครองของราชวงศ์แซกซอเนียน-ออตโตเนียน (Saxonian-Ottonian dynasty) เมืองนี้เป็นเมืองการค้าที่มั่งคั่งตั้งแต่ยุคกลาง จำนวนและคุณภาพสูงของอาคารทิมเบอร์เฟรม (timber-framed) ทำให้เควดลินบวร์กเป็นตัวอย่างที่พิเศษของเมืองยุโรปยุคกลาง โบสถ์วิทยาลัยแห่งเซนต์แซร์วาทิอุส (Collegiate Church of St Servatius) เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของสถาปัตยกรรมโรมาเนสก์ (ที่มา http://www.thaiwhic.go.th/heritageList.aspx?states=966)

ตุ๊กตาแม่มดที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
http://www.bangkok.diplo.de ขอวีซ่า ดูข้อมูลอย่างเป็นทางการของเยอรมนี
http://www.earththaitravel.com/content.php?trip=germany ข้อมูลท่องเที่ยวน่าสนใจ
http://www.quedlinburg.de/de/ ข้อมูลของเมืองเควดลินบวร์ก
http://www.oknation.net/blog/chedtha/ จัดเต็ม ข้อมูลเที่ยวเยอรมนี น่าสนอีกเว็บค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น