วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผัก 10 ชนิดที่กินแล้วอย่าทิ้ง เพราะมันฟื้นคืนชีพได้!!

ผัก 10 ชนิดที่กินแล้วอย่าทิ้ง เพราะมันฟื้นคืนชีพได้!!

http://www.toptenthailand.com/

ที่มา : ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก http://www.naibann.com/11-revivable-vegetables/
ทุกวันนี้ค่าครองชีพก็สูงขึ้นทุกวัน คงจะดีไม่ใช่น้อยที่เราสามารถปลูกผักได้เอง ซึ่งมักจะเป็นสิ่งที่คนคิดว่ามันยาก เสียเวลา และเสียเงินสูง แต่จะบอกว่านั่นคือความคิดที่ผิดค่ะ เพราะวันนี้ทางทีมงาน Toptenthailand ได้นำเอา ผัก 10 ชนิดที่คุณกินอยู่ทุกวันและมักจะทิ้งมันลงถังขยะ แต่ใครจะไปเชื่อว่า เจ้าผักพวกนี้สามารถนำมาปลูกได้ใหม่ด้วยวิธีที่ง่ายนิดเดียว!!
10. กระเทียม
จริงอยู่ว่ากระเทียมก็ไม่ใช่ผักที่หายาก หรือราคาแพงอะไรนาดนั้น แต่ถ้าเราสามารถปลูกกระเทียมได้เองคงดีไม่ใช่น้อย แถมวิธีการยังง่ายนิดเดียว เพียงแค่นำกระเทียมไปวางไว้ในภาชนะแล้วเติมน้ำเล็กน้อยให้มันพอชื้น ไม่นานกระเทียมมันก็จะงอกใบออกมาให้คุณแล้วล่ะ
9. โหระพา
เวลาเรากินโหระพาเราก็มักจะเด็ดเอาแต่ใบมันอยู่แล้วใช่มั้ยคะ ฉะนั้นก้านของมันก็อย่าทิ้ง เพราะสามารถนำไปปลูกต่อไป แต่ต้องมีขนาดยาวประมาณ 4 นิ้วขึ้นไป เพียงแค่เอาก้านไปแช่ในน้ำ (ห้ามใบจมน้ำ) ไม่กี่วันรากมันก็จะงอกขึ้นใหม่ และก็ย้ายไปปลูกลงดินได้เลย
8. ผักกาดหวาน
คงจะไม่มีใครกินส่วนที่เป็นรากมันอยู่แล้ว ดังนั้นก็ตัดมันออกแล้วนำไปวางในจาน หรือถ้วนที่มีน้ำสูงประมาณครึ่งนิ้วอยู่ ไม่นานผักกาดของคุณก็จะเริ่มแตกยอด นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่าสามารถย้ายไปปลูกในดินได้แล้วล่ะ
7. แครอท
เป็นอะไรที่คุ้มค่ามาก ถ้าคุณจะตัดส่วนหัวของแครอท (ที่ปกติก็ไม่มีใครกิน) เก็บไว้ เพื่อที่จะนำไปวางไว้ในแก้ว หรือถ้วยที่มีน้ำปริ่มๆ เพียงไม่นานแครอทของคุณก็จะแตกยอดใหม่ ซึ่งก็สามารถนำไปปรุงอาหารต่อได้!!
6. ผักชี
ยอมเสียรากผักชีสัก 2-3 ต้น เพื่อที่จะได้ผักชีไว้ใช้ทำอาหารแบบฟรีๆ ไปอีกนาน เพียงแค่คุณใช้ส่วนโคนที่มีรากติดอยู่ไปแช่ไว้ในแก้วน้ำ ใช้เวลาไม่นานผักชีของคุณก็จะแตกยอดออกมาใหม่เรื่อยๆ ถ้าใครอยากจะปลูกแบบถาวรก็ย้ายไปปลูกในดินได้นะจะบอกให้
5. ขิง
ถ้าบ้านไหนชอบกินขิงแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้ปลูกขิงเองด้วยวิธีนี้...เพียงแค่นำขิงลงไปปลูกไว้ในดิน สัปดาห์เดียวเท่านั้นแหละ มันก็จะงอกขึ้นมาใหม่ แบบในรูปเลยจ้า เท่านี้คุณก็สามารถปลูกขิงกินเองได้แล้ว
4. ขึ้นฉ่าย
ผักชนิดนี้เองก็คงไม่มีใครจะเสียดายถึงขั้นกินส่วนโคน (ราก) ของมันเข้าไปด้วย ดังนั้นให้เก็บส่วนนี้ไว้ เพื่อที่จะเอาไปวางไว้ในแก้วที่มีน้ำ รอให้มันแตกยอดใหม่ แล้วนำไปปลูกลงดิน แค่นี้คุณก็จะได้ต้นขึ้นฉ่ายที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อเมล็ดมาปลูกแล้วล่ะ
3. ตะไคร้
แนะนำให้คนที่อยู่ต่างประเทศแล้วหาซื้อตะไคร้ไม่ได้ หรือคนที่ไม่อยากเสียเงินซื้อผักชนิดนี้ เพราะมันปลูกได้ง่ายแสนง่าย แค่ใช้ส่วนก้านของมันมาแช่ไว้ในน้ำ แล้วนำออกไปตากแดด รับรองว่าภายใน 7 วัน มันจะต้องงอกออกมาใหม่ เพื่อให้คุณนำไปปลูกลงในดิน..แล้วรอกินได้เลย
2. ต้นหอม
เรียกได้ว่าต้นหอมเนี่ยเป็นส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้ของอาหารไทยหลายชนิด ซึ่งน่าจะปลูกเองกันได้ เพราะวิธีมันง่ายนิดเดียว เพียงแค่เก็บส่วนที่เป็นรากของมันไว้ แล้วนำไปใส่แก้วที่มีน้ำเล็กน้อย วางไว้ในที่ที่มีแสงตกถึงเพียงพอ (ไม่ต้องแดดจัด) จากนั้นไม่นานต้นหอมต้นใหม่ของคุณก็จะงอกออกมาให้ได้ใช้แล้วล่ะ
1. สับปะรด
คงจะดีไม่น้อยถ้าเราสามารถปลูกสับปะรดไว้กินเองได้ ซึ่งจริงๆ แล้ววิธีของมันก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ตัดส่วนหัวของมันออก แล้วเอาไม้จิ้มฟันเสียบไปที่ก้านจากนั้นก็เอาไปแช่น้ำ แล้วเอาออกตากแดดวันเว้นวัน เมื่อไหร่ถ้าเห็นรากงอกออกมาก็สามารถนำไปปลูกลงดิน แล้วก็เตรียมกินผลไม้สุดโปรดของคุณได้เลยค่ะ
**หมายเหตุ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น